Trung tâm Đào tạo- Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay 5 năm xây dựng và phát triển

thứ năm, 07/06/2018 08:24

Xuất phát từ xu thế phát triển và hội nhập Quốc tế ngành Hàng không dân dụng (HKDD) Việt Nam, từ các yêu cầu khuyến cáo của Tổ chức HKDD Quốc tế (International Civil Aviation Orgainaization- ICAO), xuất phát từ sự tăng trưởng sản lượng điều hành bay ngày càng cao, do vậy yêu cầu về quy mô và chất lượng nguồn nhân lực của ngành hàng không nói chung và ngành Quản lý bay nói riêng đòi hỏi ngày càng cao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trước những bối cảnh đó, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã có những giải pháp đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị, đầu tư cho công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Tổng công ty.

Trung tâm ĐT-HL là một trong những cơ sở đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ nhân viên Hàng không thuộc hệ thống các cơ sở đào tạo của ngành Hàng không được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo nhân viên chuyên ngành Quản lý bay theo quy định của Nhà nước.

IMG_1823 6 thành viên6 thành viên đầu tiên của Trung tâm ĐT-HL năm 2013

Những ngày đầu mới thành lập, Trung tâm chỉ có 6 người (01 Trưởng Trung tâm và 5 nhân viên), một cảm giác tự hào xen lẫn những trăn trở lo lắng. Tự hào là được lãnh đạo Tổng công ty tin tưởng giao nhiệm vụ, tự hào là tiếp tục được cống hiến trong “Nghề cao quý nhất của những nghề cao quý”. Trăn trở và lo lắng trong tâm trạng của người “đi khai phá vùng đất mới”. Nhưng những khó khăn và thiếu thốn ban đầu về cơ sở vật chất, về giáo viên, giáo trình, tài liệu giảng dạy cũng như kinh nghiệm vận hành một cơ sở đào tạo cũng không làm nản lòng những người yêu quý và gắn bó nghề “Trồng người”.

Với sự quan tâm đầu tư về con người, về lực lượng giáo viên, về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, với sự quyết tâm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn của tập thể cán bộ, nhân viên, Trung tâm ĐT-HL dần đi vào hoạt động ổn định và có hiệu quả. Tổ chức Đảng, tổ chức Công đoàn, tổ chức Đoàn Thanh niên đã được kiện toàn, thành lập và hoạt động có hiệu quả ngay sau thời gian đầu hoạt động.

Phó Cục trưởng Cục HKVN trao Giấy chứng nhận cơ sở đào tạo cho TT ĐTHL, Tổng công ty QLBVNLãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam trao Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đào tạo, huấn luyện chuyên ngành Không lưu cho Trung tâm ĐT-HL năm 2013

Sau 5 năm đi vào hoạt động, Trung tâm ĐT-HL đã tổ chức đào tạo, xây dựng và phát triển lực lượng giáo viên bao gồm 130 giáo viên thuộc các chuyên ngành Không lưu, Kỹ thuật, Thông báo tin tức Hàng không, Khí tượng hàng không, Tìm kiếm cứu nạn hàng không … Để làm cơ sở tổ chức đào tạo, Trung tâm đã xây dựng được 10 bộ chương trình đào tạo và đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn; biên soạn 130 bộ giáo trình được Tổng Giám đốc Tổng công ty phê duyệt đưa vào áp dụng giảng dạy.

Với phương châm phát huy nội lực sẵn có, tăng cường hợp tác liên kết với các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, trong 5 năm Trung tâm đã tổ chức đào tạo, huấn luyện cấp chứng chỉ chuyên môn và nâng cao cho hơn 50 khóa học cho khoảng 1.100 lượt cán bộ, nhân viên, giáo viên chuyên ngành Quản lý bay. Ngoài việc đào tạo cấp chứng chỉ chuyên môn cho nhân viên các chuyên ngành đáp ứng quy định của Nhà nước, Trung tâm đã chú trọng đến việc đào tạo Kiểm soát viên không lưu theo hình thức xã hội hóa, huấn luyện kiến thức an ninh an toàn, thiết kế phương thức bay, nâng cấp khối hàng không ASBU, yếu tố con người trong lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay...

_DSC5288Học viên khóa đào tạo Kiểm soát viên không lưu KL1 nhận chứng chỉ tốt nghiệp khóa học

Ngoài các nhiệm vụ tổ chức đào tạo cho nhân viên, Trung tâm ĐT-HL còn chủ trì tổ chức đào tạo phát triển đội ngũ giáo viên đánh giá tiếng Anh theo tiêu chuẩn của ICAO; tham mưu giúp việc cho Lãnh đạo Tổng Công ty và Hội đồng đánh giá tiếng Anh (Level 4) Cục Hàng không Việt Nam để lập kế hoạch và triển khai tổ chức công tác đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh (Level4) cho nhân viên không lưu. Tính trung bình mỗi năm Trung tâm ĐT-HL đã tham mưu tổ chức đánh giá cho khoảng 400 nhân viên không lưu.

Bên cạnh việc nâng cao tính tự chủ, để kế thừa, học tập trình độ tiên tiến trên thế giới, Trung tâm ĐT-HL coi trọng việc hợp tác quốc tế với các cơ sở đào tạo có uy tín thuộc hệ thống TRAINAIR ICAO, IATA trong công tác đào tạo, huấn luyện. Trong 5 năm qua Trung tâm  đã chủ trì phối hợp với Airways New Zealand, Học viện Hàng không Singapore, IATA … để tổ chức các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn các lĩnh vực bảo đảm hoạt động bay, đã mời chuyên gia nước ngoài và đã tổ chức đào tạo 10 khóa học cho 120 học viên bao gồm các khóa đào tạo đánh giá viên an toàn lĩnh vực không lưu (Safety Audits of Air Traffic Services), quản lý thực hiện nâng cấp khối hệ thống Hàng không (Managing the Implementation Aviation System Block Upgrades - ASBU), thiết kế phương thức bay bằng thiết bị (ICAO PANS-OPS Instrument Procedures Design), các khóa đào tạo nâng cao cho KSVKL (ACC, APP, TWR), Kíp trưởng không lưu, nâng cao trình độ huấn luyện viên không lưu.

Một buổi học Khóa ĐT Aviation English RaterKhóa đào tạo giáo viên đánh giá tiếng Anh (Level4) cho nhân viên không lưu do Giảng viên Airways New Zealand giảng dạy

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục bám sát Đề án phát triển nguồn nhân lực của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đề án phát triển Trung tâm Đào tạo- Huấn luyện nghiệp vụ QLB đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 để triển khai nhiệm vụ. Với mục tiêu xây dựng Trung tâm ĐT-HL nghiệp vụ QLB trở thành cơ sở đào tạo có chất lượng, có uy tín trong ngành Hàng không và cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho chuyên ngành Quản lý bay, tập thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm tiếp tục bám sát các mục tiêu giải pháp đã đề ra trong Đề án phát triển để thực hiện; áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng đào tạo, huấn luyện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; xây dựng và áp dụng hệ thống đào tạo trực tuyến và thư viện điện tử vào công tác đào tạo, huấn luyện.

DSC_8112Khai giảng khóa đào tạo kiểm soát viên không lưu theo hình thức xã hội hóa năm 2015

Qua 5 năm hoạt động, xây dựng và phát triển, những kết quả mà Trung tâm ĐT-HL đã đạt được đã mang ý nghĩa quan trọng và đóng góp một phần không nhỏ trong chiến lược đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho Tổng công ty Quản lý bay Viêt Nam. Điều đó được thể hiện rõ trên các mặt: Cơ sở đào tạo, đội ngũ giáo viên, chương trình, giáo trình đào tạo được chuẩn hóa theo quy định của Nhà nước và của Tổng công ty, được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn; các khóa học được tổ chức, quản lý chặt chẽ và bài bản; nhân viên chuyên ngành Quản lý bay được trang bị, bổ sung, cập nhật kiến thức đầy đủ theo quy định của Nhà nước và được cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định; trình độ năng lực nhân viên được nâng lên rõ rệt; việc đào tạo chuyên sâu, đào tạo đội ngũ chuyên gia mang tính mũi nhọn được chú trọng đầu tư; kiến thức, tri thức tiên tiến của các nước trên thế giới được kế thừa và vận dụng vào hoạt động của ngành Quản lý bay.

IMG_1769Những kết quả nổi bật của Trung tâm ĐT-HL trong 5 năm qua

Để tổng kết, đánh giá giai đoạn 5 năm đầu thực hiện nhiệm vụ (2013 - 2018), phát huy những thành tích đã đạt được, rút ra những bài học kinh nghiệm, Trung tâm ĐTHL đã được Tổng Giám đốc đồng ý chủ trương tổ chức Hội thảo, tọa đàm công tác xây dựng và phát triển cơ sở đào tạo, huấn luyện chuyên ngành Quản lý bay trong tháng 7/2018.

Kế thừa truyền thống đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trung tâm Đào tạo- Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay đoàn kết, nhất trí, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chính trị mà Tổng công ty Quản lý bay tin tưởng giao phó.

Phạm Đức Căn

Thông báo