03/04/2024
Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay tổ chức dự giờ và lấy ý kiến phản hồi của học viên
Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay thường xuyên triển khai hoạt động dự giờ, lấy ý kiến phản hồi của học viên nhằm cải tiến, đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Qua đó tạo thêm kênh thông tin giúp cán bộ, giáo viên có thêm cơ sở nhận xét, đánh giá và có kế hoạch tổ chức hiệu quả các hoạt động quản lý, phục vụ công tác đào tạo tại Trung tâm.
Giáo viên tham gia giảng dạy hầu hết là giáo viên kiêm nhiệm, họ vừa đảm nhiệm công tác chuyên môn tại các đơn vị vừa làm nhiệm vụ giảng dạy tại Trung tâm. Với mong muốn đem kiến thức, kinh nghiệm công tác, các giáo viên tham gia giảng dạy đều đảm bảo chất lượng, tiến độ và mục tiêu chương trình đề ra, được các học viên đánh giá cao, bằng các hình thức như lấy ý kiến phản hồi từ học viên, bố trí cán bộ dự giờ, trực tiếp trao đổi với giáo viên và học viên.
Lãnh đạo Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện dự giờ khóa Đào tạo bổ sung cho học viên theo đề án xã hội hóa
Duy trì hoạt động dự giờ là một việc làm hết sức quan trọng đối với giáo viên và học viên, qua đó giúp giáo viên ngày càng tự tin, vững vàng hơn về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, chủ động điều chỉnh hoạt động giảng dạy, tích cực hơn trong bài giảng của mình.
Thực tế cho thấy, hầu hết các giáo viên đều có tinh thần chuẩn bị bài rất kỹ cả về kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm công việc và phương pháp giảng dạy để có một buổi giảng đạt kết quả cao nhất. Cán bộ tham gia dự giờ đến lớp học thấy diễn ra sôi nổi hơn, ý thức học tập của học viên tốt hơn. Dự giờ theo cách người dự tập trung quan sát học viên học tập là chính, không làm ảnh hưởng đến người dạy. Khi thảo luận, trao đổi chủ yếu bàn về những tình huống nổi trội của giờ dạy, nắm bắt nguyên nhân học viên học tốt, nguyên nhân học viên gặp khó khăn trong học tập.
Đây là điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy tính sáng tạo của học viên. Những câu hỏi do giáo viên đưa ra được học viên hưởng ứng nhiệt tình. Điều này giúp học viên nắm chắc kiến thức, làm rõ nội dung bài học.
Việc dự giờ không chỉ giúp cho giáo viên đi dự giờ học tập, rút kinh nghiệm từ tiết dạy của đồng nghiệp mà còn giúp cho họ có những sáng tạo trong xử lý các tình huống dạy học trước cùng một câu hỏi đặt ra, tuỳ từng đối tượng học viên mà giáo viên có thể giúp các học viên trả lời câu hỏi theo các hướng khác nhau. Từ đó khắc phục được những thiếu sót trong quá trình giảng dạy, tinh thần trách nhiệm, nâng cao nghiệp vụ sư phạm để có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Thông qua hoạt động dự giờ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên làm sâu sắc, phong phú thêm nội dung giảng dạy, đổi mới phương pháp, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, học tập, giúp đỡ lẫn nhau trong việc nâng cao trình độ chuyên môn.
Một buổi học của khóa đào tạo cấp CCCM Thông báo Hiệp đồng bay
Ngoài ra hoạt động lấy ý kiến phản hồi của học viên về công tác giảng dạy, tổ chức lớp học, cơ sở vật chất, về chương trình, giáo trình cũng như tài liệu giảng dạy là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, cần thiết trong việc đổi mới phương pháp dạy và học, một trong những công cụ nhằm thực hiện các giải pháp đảm bảo chất lượng đào tạo. Qua đó tạo điều kiện để người học được bày tỏ ý kiến, quan điểm và nhận xét của mình về các hoạt động liên quan đến khóa học, giúp Lãnh đạo Trung tâm có thêm căn cứ để tiến hành điều chỉnh, đánh giá, đổi mới, cải tiến phương pháp làm việc, giúp nâng cao mức độ hài lòng của người học và có cái nhìn khách quan, tương đối đầy đủ, liên quan đến khóa học. Kết quả lấy ý kiến phản hồi là phản ánh khách quan về hoạt động giảng dạy của Trung tâm, về những mặt tốt đã làm được và khắc phục những mặt hạn chế còn tồn tại nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong các khóa học tới.
Sau khi dự giờ và thu thập phiếu lấy ý kiến phản hồi của học viên, Phòng Quản lý chất lượng tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả lấy ý kiến phản hồi, lập kế hoạch khắc phục (nếu có) báo cáo Trưởng Trung tâm. Lãnh đạo Trung tâm có những chỉ đạo, định hướng kịp thời về việc đổi mới, cải tiến công tác giáo viên, chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy, công tác tổ chức lớp học, công tác đánh giá, rút kinh nghiệm sau khóa học, tổ chức và duy trì thường xuyên hoạt động dự giờ, hoạt động lấy ý kiến phản hồi của học viên.
Hoạt động dự giờ, lấy ý kiến phản hồi là hoạt động cần thiết, là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, chất lượng giảng dạy và học tập. Thông qua việc dự giờ, lấy ý kiến phản hồi tinh thần trách nhiệm của giáo viên, cán bộ nhân viên và học viên được nâng cao trình độ chuyên môn, tạo sự đoàn kết giữa các đồng nghiệp và không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó phát hiện và nhân rộng điển hình các phương pháp giảng dạy tốt trong đội ngũ giáo viên, góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng, củng cố chất lượng dạy và học của Trung tâm.
Phòng Quản lý chất lượng, Trung tâm ĐT-HL