20/12/2024
Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất phối hợp với Trung tâm Kiểm soát tại sân Tân Sơn Nhất điều chỉnh nội dung bản tin ATIS
Nhằm đảm bảo cung cấp các thông tin cần thiết về Phương thức bay, tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn và đặc biệt là điều kiện thời tiết tại sân bay cho tổ lái khi chuẩn bị cất cánh, và khi vào tiếp cận hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất, Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất, Trung tâm Khí tượng hàng không đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát tại sân Tân Sơn Nhất, Công ty Quản lý bay miền Nam tiến hành rà soát, điều chỉnh bản tin ATIS tại cảng HKQT Tân Sơn Nhất
Dịch vụ thông báo tự động ATIS được thực hiện trên sóng phát thanh cho tổ lái, được trích xuất từ bản tin thời tiết thường lệ MET REPORT và bản tin thời tiết đặc biệt SPECIAL khi điều kiện thời tiết biến đổi chuyển xấu vượt qua ngưỡng, hoặc khi thời tiết đang xấu mà biến đổi tốt lên đạt hoặc vượt ngưỡng theo quy định chung của ICAO. Đặc biệt quan trọng hơn cả là ngưỡng khai thác sân bay (Weather Minima) hoặc ngưỡng khai thác tàu bay; cũng như các ngưỡng theo thỏa thuận giữa cơ quan khí tượng và cơ quan không lưu trong một số tình huống thời tiết nguy hiểm, thời tiết bất lợi cho hoạt động bay như gió giật, gió xuôi mạnh, gió cạnh mạnh hoặc gió đứt, những yếu tố mà mắt thường không thể thấy được, chỉ có những trang thiết bị chuyên dụng mới đo đạc và phát hiện được những yếu tố nguy hiểm này.
Trong 2 năm gần đây, các hệ thống trang thiết bị đã được Tổng công ty đầu tư và đưa vào cho Trung tâm khí tượng HK Tân Sơn Nhất sử dụng rất hiệu quả như hệ thống RADAR để phát hiện mây nguy hiểm CB, hệ thống LIDAR để phát hiện và cảnh báo gió đứt WS, hệ thống quan trắc tự động AVIMET để phát hiện dông sét và tạo tự động các bản tin quan trắc MET REPORT, SPECIAL cung cấp cho hệ thống phát thanh ATIS.
Hiện tại hệ thống phát thanh ATIS tại Tân Sơn Nhất được đầu tư đã lâu, công suất phát suy giảm, bản tin chuyển tự động bị dài, không đáp ứng yêu cầu thực tế và đã có một số tổ lái của một số hãng hàng không như Japan Airlines, VietNam Airlines có ý kiến cần thay đổi và nâng cấp hệ thống, rút gọn bản tin. Trước yêu cầu cấp thiết này, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty và các ban chức năng, Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất - Trung tâm Khí tượng hàng không đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát tại sân Tân Sơn Nhất - Công ty Quản lý bay miền Mam đã ngay lập tức tiếp thu và phối hợp tiến hành điều chỉnh. Chỉ sau ít ngày, sáng 01/08/2024 bản tin ATIS rút gọn đã được thực hiện và phát trên sóng cho các chuyến bay cất, hạ cánh tại cảng hang không Quốc tế Tân Sơn Nhất và nhận được một số phản hồi ban đầu tích cực từ tổ lái.
Tuy nhiên để làm được việc này, nhân viên quan trắc khí tượng hàng không đang thực hiện rút gọn bản tin ATIS một cách thủ công. Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất hy vọng rằng với sự đầu tư hệ thống mới hiện đại và sắp đưa vào khai thác hệ thống D-ATIS của Tổng công ty, dịch vụ này sẽ đúng chuẩn ICAO và tuân thủ đúng quy định hiện hành của Cục hang không Việt Nam. Hệ thống mới khi đưa vào khai thác sẽ có tính năng chuyển tự động toàn bộ bản tin MET REPORT, SPECIAL lên tàu bay cho phần D-ATIS; và tính năng tự động rút gọn bản tin MET REPORT, SPECIAL cho phần Voice ATIS, đáp ứng yêu cầu của người dùng là các hãng hàng không đang khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, giảm tải cho Kiểm soát viên không lưu, góp phần nâng cao chất lượng và năng lực điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
KTHK TSN