17/12/2024
Trung tâm Khí tượng hàng không tổ chức tổng kết công tác chuyên môn và bình giảng thời tiết quý I năm 2023
Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại phòng họp trụ sở Trung tâm Khí tượng hàng không đối với khu vực phía Bắc và trực tuyến thông qua hệ thống Elearning đối với khu vực miền Trung và miền Nam.
Đ/c Phan Bá Hùng chủ trì cuộc họp tại Trụ sở AMC
Trên cơ sở báo cáo của phòng Nghiệp vụ và ý kiến phát biểu của các thành phần tham dự Hội nghị, Phó Giám đốc biểu dương các đơn vị thời gian qua đã thực hiện tốt nhiệm vụ. Thực hiện tốt công tác phối hợp hiệp đồng với các cơ quan đơn vị liên quan bảo đảm cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không.
Hội nghị trực tiếp tại điểm cầu miền Bắc – Trụ sở AMC
Bên cạnh đó, Hội nghị tổ chức tổng kết tóm tắt tình hình thời tiết trên các vùng trách nhiệm và công tác bảo đảm dịch vụ khí tượng phục vụ hoạt động bay trong quý. Cùng với đó nghiêm túc đưa ra những nguyên nhân, hạn chế còn tồn tại cần cải tiến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và trình độ chuyên môn của người lao động.
Nhân viên Trung tâm Khí tượng hàng không trao đổi thông tin và tư vấn thời tiết
Qua phân tích diễn biến hình thế các mực cho thấy hình thế thời tiết gây ra nhiều hiện tượng thời tiết ảnh hưởng đến hoạt động bay. Tại Khu vực miền Bắc các sân bay thường có mưa, mù, sương mù và trần mây thấp xảy ra vào đêm và sáng. Nhiều ngày điều kiện thời tiết xấp xỉ hoặc dưới tiêu chuẩn khai thác sân bay trong khu vực, tầm nhìn có lúc xuống thấp nhất 250m tại sân bay Vinh (ngày 13/02). Tại khu vực miền Trung một số sân bay trong quý có ảnh hưởng bởi sương mù, mưa mù kèm gió giật, tầm nhìn có lúc xuống thấp nhất 250m. Đối với khu vực miền Nam: Các sân bay một số ngày có gió giật từ 19-39 KT. Sân bay Liên Khương, Cần Thơ sáng sớm thường hay có mù, tầm nhìn từ 1500m đến 8000m; gió giật từ 24KT đến 31KT.
Các cơ sở khí tượng tại sân đảm bảo công tác lập và cung cấp các bản tin dự báo, cảnh báo cho các sân bay, lập và báo cáo kịp thời bản tin METAR/SPECI, MET REPORT/SPECIAL cho các Đài Kiểm soát không lưu, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại sân. Cung cấp đầy đủ hồ sơ khí tượng cho các hãng hàng không. Tại Trung tâm Cảnh báo thời tiết thường xuyên chủ động theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết trên 2 Vùng thông báo bay (FIR) Việt Nam. Cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các bản tin SIGMET cảnh báo nguy hiểm trên đường bay. Phối hợp tốt và kịp thời với các cơ quan, đơn vị liên quan để tư vấn về điều kiện thời tiết tại các sân bay tại Việt Nam đầy đủ và kịp thời.
TH