14/03/2025
Ưu tiên cho sự phát triển bền vững
Ông Tony Tyler – Tổng giám đốc kiêm Giám đốc điều hành IATA tái khẳng định những ưu tiên này trong bài phát biểu tại Hội nghị Khai thác (OPS Conference) - diễn ra liền kề với cuộc họp của Ủy ban khai thác (OPC): “Chúng tôi không thể chấp nhận sự kém hiệu quả và lãng phí trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào của mình. Điều này là không thể chấp nhận, nếu muốn phát triển bền vững. Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào tham gia vào lĩnh vực hàng không cần phải luôn ghi nhớ điều này”.
Ủy ban Khai thác và Hội nghị Khai thác đã đưa ra những vấn đề trọng tâm sau:
Chương trình Kiểm tra An toàn Khai thác nâng cao (IOSA nâng cao): Chương trình kiểm tra an toàn khai thác (IOSA)của IATA đã góp phần thúc đẩy cam kết của các hãng hàng không vào việc liên tục cải tiến an toàn. Hội nghị Khai thác đã cam kết triển khai IOSA nâng cao trước tháng 9 năm 2015. IOSA nâng cao bao gồm các biện pháp đảm bảo phù hợp với các tiêu chuẩn của IOSA và các khuyến nghị thực hành (ISARPS) thông qua quá trình kiểm soát chất lượng và tự kiểm định chất lượng được tiến hành giữa chu kỳ kiểm tra hai năm một của Ủy ban IOSA.
Kế hoạch hành động cho Bầu trời chung Châu Âu – Bầu trời chung Châu Âu (SES): là sáng kiến của Ủy ban Châu Âu trong đó xây dựng, thiết kế, quản lý và đưa ra quy định về một vùng không phận sẽ hiệp đồng trên toàn khu vực Liên minh Châu Âu. IATA cùng với bốn tổ chức khác đã đề xuất Kế hoạch hành động SES. Kế hoạch hành động này đề ra khuôn khổ chung cho IATA, Hiệp hội các Hãng hàng không châu Âu (AEA), Eurocontrol, Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay của Thụy Sĩ (Skyguide), Tổ chức Các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO) và Liên đoàn quốc tế các Hiệp hội kiểm soát viên không lưu (IFATCA) tham gia để đưa ra các hành động thực tiễn nhằm đạt được SES.
Kế hoạch hành động này bao gồm các ý tưởng mới, như việc giảm sự chồng chéo về cơ sở hạ tầng bằng việc tập trung các dịch vụ và triển khai ý tưởng về Trung tâm kiểm soát không lưu ảo - sử dụng công nghệ điện toán đám mây.
Kế hoạch hành động này là tiếp theo nội dung được đề cập trong Kế hoạch chi tiết cho một bầu trời chung Châu Âu. Kế hoạch chi tiết đó khuyến nghị giảm các trung tâm kiểm soát không lưu từ 63 trung tâm như hiện tại, xuống còn không quá 40 trung tâm và giảm tỉ lệ nhân viên làm việc gián tiếp so với khối kiểm soát không lưu trực tiếp từ tỉ lệ: 2.4 nhân viên/ 1 KSVKL xuống còn 1.6 nhân viên / 1 KSVKL.
Sự hài hòa và tính hiệu quả được thể hiện trong một số lĩnh vực chủ yếu sau:
- Quản lý không lưu: Các cải tiến của các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên các luồng không lưu chính phải phù hợp với Khuôn khổ các yêu cầu về hài hòa toàn cầu của ICAO và Chương trình Nâng cấp các khối hệ thống hàng không (Aviation System Block Upgrades – ASBU). Đi đôi với điều này, khái niệm “ Khả năng tốt nhất, phục vụ tốt nhất” đang được quảng bá là cách thức đảm bảo các hãng hàng không nhận được lợi ích tối đa từ việc đầu tư về công nghệ thông tin, dẫn đường, giám sát và đào tạo phi hành đoàn.
-
Quy định về an toàn: Các quốc gia đang được kêu gọi tuân thủ theo các tiêu chuẩn toàn cầu, sử dụng cơ sở dữ liệu Chứng chỉ nhà khai thác tàu bay do ICAO cấp để quản lý an toàn. Ông Guenther Matschning, Phó Chủ tịch IATA, phụ trách mảng An toàn, Khai thác và Cơ sở hạ tầng đã phát biểu: “ Các hãng hàng không đang phải đối mặt với một loạt các yêu cầu riêng của từng quốc gia, những yêu cầu này không phù hợp với các tiêu chuẩn của ICAO. ICAO đã mất nhiều công sức xây dựng cơ sở dữ liệu, và các chính phủ cần phải sử dụng nó để có được sự hài hòa toàn cầu”.
-
Đào tạo: Các quốc gia cần hiện đại hóa công tác đào tạo phi công để theo kịp những yêu cầu trong việc sử dụng tàu bay tiên tiến tự động và nhu cầu gia tăng về số lượng phi công. Ông Matschning phát biểu: “Chúng ta cần hợp tác với nhau để đạt được khuôn khổ pháp lý hài hòa trên phạm vi toàn cầu. Điều này sẽ cho phép có được lực lượng lao động tay nghề cao, thích ứng linh hoạt”.
-
Hiệu quả khai thác: Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) và Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) đã được kêu gọi đóng vai trò tiên phong trong việc chuyển sang không dùng giấy để lưu trữ các hồ sơ về vấn đề kỹ thuật và bảo trì, cũng như không dùng giấy trong quá trình chuyển giao tàu bay giữa nhà khai thác và các quốc gia.
Nguồn tin: www.iata.org
·