23/12/2024
VATM ban hành Chỉ thị nâng cao chất lượng dịch vụ điều hành bay và đảm bảo an toàn trong dịp lễ Tết
Kíp trực tại Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất
Theo đó, Tổng Giám đốc yêu cầu thủ trưởng các cơ quan đơn vị quán triệt cán bộ, nhân viên nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, nội quy lao động, tác phong làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp. Các đơn vị tuân thủ chặt chẽ Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, các quy trình, quy định, tiêu chuẩn khai thác; bố trí ca/ kíp trực rõ ràng, phù hợp với trình độ, kinh nghiệm; phân chia các phiên trực hợp lý và duy trì đầy đủ các vị trí trực. Cán bộ các cơ sở tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát tại các vị trí trực; có mặt tại vị trí điều hành bay trong mọi thời điểm, đặc biệt khi có hoạt động bay cao và thời tiết có diễn biến phức tạp để kịp thời phát hiện, xử lý mọi yếu tố tiểm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động cung cấp dịch vụ của đơn vị. Tăng cường sử dụng thiết bị đầu cuối hệ thống giám sát ADS-B, đầu cuối ATM, mở rộng cửa số phụ tập trung vào vệt tiếp cận chót, vệt kéo dài trục đường CHC để theo dõi chặt chẽ tàu bay tiếp cận hạ cánh, kịp thời tư vấn, cảnh báo cho tổ lái khả năng lệch trục, về môi trường xung quanh có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động bay như đường cất hạ cánh mới, tàu bay liên quan...
Giám sát chặt chẽ các giai đoạn: tiếp cận chót, tiếp đất, xả đà, thoát ly, lăn về bãi đỗ (giai đoạn hạ cánh); nổ máy, lăn ra, lên đường CHC, chạy đà, cất cánh và lấy độ cao (giai đoạn cất cánh). Khi phát hiện hoặc nghi ngờ có hiện bất thường đối với tàu bay (lăn quá vạch dừng chờ hoặc các hiện tượng khác), phải kịp thời xử lý tình huống và chủ động thông báo cho tổ lái về các hiện tượng đã phát hiện hoặc nghi ngờ. Hiệp đồng thông báo đầy đủ, kịp thời và đúng đầu mối cho các cơ quan, đơn vị liên quan khi xử lý các tình huống bất thường, khẩn nguy, khẩn cấp.
TD