20/12/2024
VATM ban hành Chỉ thị về việc triển khai tăng cường ứng phó cơn bão số 2 (Prapiroon)
Vào hồi 7h ngày 22/7 (giờ Việt Nam), tâm bão số 2 ở trên khu vực đảo Hải Nam cách sân bay Vân Đồn khoảng 270km, Cát Bi khoảng 310km. Bão mạnh cấp 8 - 9 giật cấp 11.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển hướng Tây Bắc với vận tốc 10 - 15km/h đi vào vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng, mạnh cấp 8 và giật cấp 10.
Trong 24 - 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc khoảng 5km/h, đi vào đất liền và suy yếu dần thành vùng áp thấp (dưới cấp 6).
Hiện nay bão chưa ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng thông báo bay của Việt Nam. Tuy nhiên do hoàn lưu phía Tây của áp thấp nhiệt đới kết hợp với gió mùa Tây Nam cường độ vừa đến mạnh.
Phân khu 1, 2, 3 thuộc điều hành bay của ACC HN có mây Tcu, CB lẫn khuất trong mây khác từ vài nơi đến rải rác, đỉnh mây CB tới FL480/530 gây mưa, mưa rào và dông kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác.
Dự kiến ngày 23/7, tại các sân bay Vân Đồn, Cát Bi sẽ có mưa lớn, gió giật 12-28kt, tầm nhìn ngang giảm thấp, có thời điểm dưới 2.000m.
Để tăng cường chủ động ứng phó với bão số 2 và mưa lũ, VATM yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng công ty liên tục cập nhật diễn biến thời tiết, chủ động tham mưu trong công tác chỉ đạo các hoạt động ứng phó.
Trung tâm Khí tượng hàng không quán triệt các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo an toàn cho các cơ sở đài trạm. Đảm bảo chất lượng và tính liên tục của số liệu quan trắc khí tượng.
Chủ động trao đổi, thông báo cho các cơ sở điều hành bay liên quan khi xuất hiện hoặc dự kiến xuất hiện các điều kiện thời tiết nguy hiểm cho hoạt động bay như mây vũ tích (CB), mưa dông mạnh, lốc, sét, gió giật,...để kiểm soát không lưu kịp thời có phương án điều hành bay an toàn, hiệu quả.
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo tác động của bão số 2 Prapiroon
Tăng cường công tác tư vấn xu thế xuất hiện hoặc diễn biến các hiện tượng thời tiết ảnh hưởng tới hoạt động bay.
Các công ty Quản lý bay khu vực chủ động nắm bắt thông tin khí tượng, đặc biệt về các điều kiện thời tiết bất lợi cho hoạt động bay trong khu vực trách nhiệm để chủ động phương án điều hành phù hợp, kịp thời cung cấp thông tin, tư vấn cho người lái.
Quán triệt các cơ sở điều hành bay tuân thủ chặt chẽ các quy định điều hành bay trong điều kiện thời tiết xấu. Tăng cường giám sát nền không lưu, kịp thời phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo và có biện pháp trợ giúp tổ lái hiệu quả.
Đặc biệt tuân thủ nghiêm các quy định của Cục Hàng không Việt Nam về công tác đảm bảo an toàn khai thác hoạt động bay…
Với Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Tổng công ty Quản lý bay yêu cầu tăng cường nhân lực, đảm bảo liên tục giám sát, quản lý các hoạt động bay trong các vùng thông báo bay của Việt Nam.
Thực hiện công tác phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các cơ quan quản lý bay vùng trời, thực hiện công tác hiệp đồng thông báo bay, kịp thời hỗ trợ tàu bay phải thay đổi kế hoạch bay do ảnh hưởng của thời tiết xấu.
Trước đó, VATM cũng đã có thông báo số 4344/TB-QLB thông báo kết luận của Trưởng ban Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Tổng công ty tại cuộc họp triển khai công tác ứng phó cơn bão số 2.
TD