VATM: Ban hành Chỉ thị về công tác đảm bảo an toàn và giám sát điều hành bay

thứ năm, 09/03/2017 02:27

Theo Chỉ thị, Tổng Giám đốc yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị rà soát lại các phương thức điều hành bay thực tế các cơ sở đang thực hiện, đánh giá sự sai lệch so với phương thức, tiêu chuẩn của tài liệu hướng dẫn khai thác; rà soát lại các văn bản hiệp đồng giữa hàng không dân dụng và quân sự, làm rõ đầu mối hiệp đồng giữa các bên, vai trò của người chủ trì hiệp đồng… Khi thực hiện công tác hiệp đồng hàng không dân dụng và quân sự phải sử dụng loại micro “cài ve áo” để đảm bảo chất lượng ghi âm, sử dụng đúng hô hiệu tàu bay.

Về công tác huấn luyện, các đơn vị phối hợp với Ban An toàn – An ninh, Ban Không lưu rà soát công tác huấn luyện, xây dựng kế hoạch huấn luyện trong đó tập trung ưu tiền các bài tập xử lý tình huống bất thường, khẩn cấp, đặc biệt là tình huống cảnh báo xung đột ngắn hạn; tính năng của tàu bay trong mối tương tác với công tác điều hành bay và tính năng, chức năng của các hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác điều hành bay.

U27A0751

Tổng Giám đốc Phạm Việt Dũng làm việc tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội

Khối Không lưu và Kỹ thuật phối hợp chặt chẽ để xem xét, đánh giá, điều chỉnh tham số cài đặt các chức năng cảnh báo của hệ thống ATM, Radar đảm bảo chế độ cảnh báo phù hợp, thiết thực cho kiểm soát viên không lưu. Trong quá trình hoạt động, cơ sở điều hành bay theo dõi, ghi chép, thống kê, kịp thời phản ánh với hệ thống khai thác, hệ thống an toàn về các tình huống cảnh báo không phù hợp.

Đồng thời, Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị thúc đẩy vận hành hệ thống quản lý an toàn, nâng cao vai trò của các cơ quan an toàn của đơn vị trong việc tham mưu, giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn; Hiểu và áp dụng đúng, đầy đủ các quy trình của hệ thống quản lý an toàn.

Các đơn vị thúc đẩy thực hiện chủ trương đối với các cán bộ cơ sở điều hành bay có năng định kíp trưởng. Các cán bộ cơ sở điều hành bay đã có năng định kíp trưởng, cần phân bổ thời gian tham gia trực tiếp vào dây chuyền điều hành bay và thời gian quản lý, giám sát cơ sở đảm bảo phù hợp với quy định về thời giờ làm việc, đồng thời nâng cao tính bao quát cơ sở.

TL

 

Thông báo