VATM ban hành Chỉ thị về triển khai các giải pháp tổng thể, đồng bộ bảo đảm an toàn trong công tác điều hành bay

thứ hai, 01/09/2025 14:27

Ngày 25/8/2025, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai các giải pháp tổng thể, đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn trong công tác điều hành bay. Đây là văn bản chỉ đạo quan trọng, khẳng định quyết tâm của Tổng công ty trong việc giữ vững an toàn hoạt động bay – giá trị cốt lõi và mục tiêu hàng đầu của Tổng công ty.

An toàn – giá trị cốt lõi 

Trong bối cảnh ngành Hàng không Việt Nam phát triển nhanh, khối lượng hoạt động bay tăng cao, yêu cầu về an toàn ngày càng khắt khe, Chỉ thị nhấn mạnh cần có cách tiếp cận an toàn mang tính hệ thống, toàn diện, đồng bộ và chủ động, bao quát từ cấp Tổng công ty đến từng vị trí làm việc.

Chỉ thị khẳng định nguyên tắc “An toàn là giá trị cốt lõi”, mục tiêu ưu tiên số một trong mọi hoạt động của Tổng công ty. Mọi vấn đề an toàn phải được xem xét toàn diện, trong mối quan hệ tổng thể giữa con người – quy trình – công nghệ – tổ chức, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ các nguy cơ tiềm ẩn, ngăn ngừa sự cố trước khi xảy ra. 
An toàn là trách nhiệm chung của toàn hệ thống, đồng thời phải được cụ thể hóa đến từng cấp, từng đơn vị và từng cá nhân để mỗi cán bộ, nhân viên nhận thức rõ vai trò và nghĩa vụ của mình.

gen-n-11
Kíp trực KSKL tại sân bay Nội Bài

Nâng cao trách nhiệm ở tất cả các cấp

Chỉ thị yêu cầu nâng cao trách nhiệm ở tất cả các cấp. Tại Tổng công ty, Ban An toàn  chất lượng và các cơ quan chức năng có nhiệm vụ xây dựng định hướng chiến lược, ban hành chính sách an toàn, phân bổ nguồn lực, đồng thời tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện trên toàn hệ thống. 

Các Công ty Quản lý bay khu vực có trách nhiệm tổ chức triển khai, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách an toàn của Tổng công ty vào thực tiễn; xây dựng kế hoạch hành động chi tiết, tổ chức huấn luyện, giám sát và chịu trách nhiệm toàn diện về mức độ bảo đảm an toàn tại đơn vị. 

Các Trung tâm, Cơ sở điều hành bay và các đơn vị khác phải tuân thủ tuyệt đối các quy trình, quy định và sử dụng thuật ngữ chuẩn, trực tiếp thực hiện các biện pháp an toàn tại từng kíp trực, từng vị trí làm việc; đồng thời xây dựng môi trường làm việc kỷ luật, cởi mở, khuyến khích báo cáo an toàn và phát hiện, xử lý kịp thời các dấu hiệu mệt mỏi, sai sót của nhân viên.

Thực hiện giải pháp hệ thống và chiến lược

Chỉ thị yêu cầu các đơn vị tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp chiến lược nhằm nâng cao năng lực bảo đảm an toàn. 

Nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý an toàn (SMS). Tổng giám đốc giao Ban An toàn chất lượng phối hợp với các đơn vị đánh giá toàn diện hiệu quả hệ thống quản lý an toàn, chú trọng 4 thành phần: Chính sách an toàn, Quản lý rủi ro an toàn, Bảo đảm an toàn và Thúc đẩy an toàn. Các đơn vị chủ động nhận diện mối nguy và đánh giá rủi ro đối với mọi thay đổi về quy trình, thiết bị, công nghệ, tổ chức và nhân sự; kịp thời đưa ra các biện pháp kiểm soát phù hợp.
Khai thác dữ liệu an toàn. Đẩy mạnh thu thập, phân tích dữ liệu an toàn từ các báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện và kết quả giám sát; Sử dụng các công cụ phân tích để xác định các xu hướng rủi ro, các “điểm nóng” tại khu vực trời và sân bay để đề xuất biện pháp phòng ngừa. 

Củng cố và phát triển Văn hóa an toàn. Tiếp tục lan tỏa Văn hóa Công bằng (Just Culture), đồng thời xây dựng Văn hóa Trách nhiệm (Accountability Culture), nhấn mạnh việc mỗi cá nhân phải hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc vai trò của mình, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy trình.

12-3
Trung tâm Kiểm soát Đường dài (ACC) Thành phố Hồ Chí Minh

Thực hiện giải pháp bảo đảm an toàn trong công tác điều hành bay

Quy trình và thuật ngữ: Thực hiện nghiêm quy trình, quy định và sử dụng thuật ngữ tiêu chuẩn là yêu cầu bắt buộc. Tuân thủ quy định về nghe, nhắc lại huấn lệnh (Readback – Hearback) nhằm loại bỏ sai sót, nhầm lẫn thông tin quan trọng; cần thường xuyên tổ chức kiểm tra giám sát việc tuân thủ này.  

Phối hợp và hỗ trợ: Tăng cường phối hợp và hỗ trợ giữa các vị trí trong kíp trực nhằm đảm bảo giám sát toàn diện các hoạt động bay; tăng cường giao tiếp, phối hợp và kiểm tra chéo giữa các vị trí, đặc biệt kíp trưởng phải phát huy vai trò điều phối, hỗ trợ và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. 

Chấp hành kỷ luật lao động và Quản lý mệt mỏi: Nghiêm cấm mọi biểu hiện vi phạm kỷ luật lao động, thời giờ làm việc và nghỉ ngơi. Thủ trưởng các đơn vị và các Kíp trưởng/ Đội trưởng phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý, nhận viết các dấu hiệu mệt mỏi của Kiểm soát viên không lưu/ nhân viên kỹ thuật để có biện pháp kịp thời như bố trí nghỉ ngơi, thay đổi vị trí, không để nhân viên làm việc trong tình trạng không đảm bảo về thể chất và tinh thần. 

Khai thác hiệu quả hệ thống, thiết bị kỹ thuật: Bảo đảm khai thác đúng, đủ, kịp thời theo đúng thiết kế và quy trình các hệ thống kỹ thuật (radar, ATM…) và công cụ cảnh báo an toàn (STCA, MSAW, APW…); nghiêm cấm hành vi bỏ qua, vô hiệu hóa cảnh báo an toàn mà không có lý do chính đáng. 

13-1
Kíp trực KSKL ban đêm tại sân bay Tân Sân Nhất 

Với tinh thần “An toàn là trên hết”, VATM tiếp tục nỗ lực giữ vững an toàn tuyệt đối cho hoạt động bay, đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành Hàng không Việt Nam và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

 VP
 

Thông báo