VATM: Chuyển đổi thành công phương thức bay mới tại Nội Bài

thứ năm, 30/03/2017 02:29

Đúng 7 giờ 00, sáng ngày 30 tháng 3 năm 2017, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức chuyển đổi khai thác thành công phương thức bay đi đến dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (SID/STAR RNAV1) tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

U27A6858(1)Các đồng chí lãnh đạo chỉ đạo chuyển đổi tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Nội Bài

Trực tiếp chỉ đạo tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Nội Bài có Phó Cục trưởng Đỗ Quang Việt, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đinh Việt Thắng và Tổng Giám đốc Phạm Việt Dũng; Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh, Nguyễn Đình Công và ông Nguyễn Thế Hưng - Trưởng Phòng Quản lý hoạt động bay Cục Hàng không Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban Không lưu, Kỹ thuật, An toàn - An ninh. Đặc biệt, cùng tham dự chứng kiến thời khắc chuyển đổi khai thác phương thức dẫn đường tiên tiến tại Nội Bài còn có Anh hùng Lao động thời đổi mới, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Trần Xuân Mùi.

U27A6859Anh hùng Lao động Trần Xuân Mùi tham dự chỉ đạo sự kiện chuyển đổi phương thức bay mới

Vào lúc 7h05 sáng, chuyến bay VJC403 của hãng hàng không Vietjet Air có hành trình từ Nội Bài đến Đà Lạt đã được kiểm soát viên không lưu Nội Bài điều hành cất cánh. Đây là chuyến bay đầu tiên được điều hành cất cánh theo phương thức bay mới SID/STAR RNAV 1. Đến 7h10, kiểm soát viên không lưu Nội Bài đã chuyển giao cho Trung tâm kiểm soát Đường dài Hà Nội tiếp tục điều hành.

Theo kế hoạch, tất cả các chuyến bay có giờ cất cánh/hạ cánh dự kiến từ 07 giờ 01 giờ địa phương ngày 30 tháng 3 năm 2017, đều được lập kế hoạch bay theo phương thức mới. Vào thời điểm chuyển đổi phương thức bay, đã có 11 chuyến bay cất cánh và 06 chuyến bay hạ cánh của 04 hãng hàng không quốc nội và 03 hãng quốc tế đã được kiểm soát viên không lưu Nội Bài điều hành cất hạ cánh theo phương thức bay RNAV1. Tất cả các chuyến bay đều được điều hành tuyệt đối an toàn theo đúng lộ trình đã định.

U27A6878(2)Các đồng chí lãnh đạo tham dự đã trao tặng lẵng hoa chúc mừng chuyển đổi thành công

Ngay sau khi kiểm soát viên không lưu điều hành thành công những chuyến bay đầu tiên bằng phương thức điều hành bay mới, các đồng chí lãnh đạo tham dự chuyển đổi đã trao tặng lẵng hoa chúc mừng cán bộ, nhân viên, kiểm soát viên không lưu Công ty Quản lý bay miền Bắc.

Ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Nội Bài cho biết: “Trước đây, vào những cao điểm, khi cùng một lúc có nhiều tàu bay cùng đến và đi, kiểm soát viên không lưu phải xem xét tình hình, sau đó trao đổi với cơ trưởng. Trường hợp chưa thể hạ cánh thì tàu bay phải bay vòng để chờ. Có thời điểm nhiều chuyến bay về cùng một lúc khiến cho việc trao đổi giữa kiểm soát viên không lưu với tổ lái gặp nhiều khó khăn, vì hay bị nghẽn sóng hoặc chèn sóng do nhiều tổ bay cùng kết nối liên lạc. Lúc ấy, kiểm soát viên không lưu luôn luôn bị căng thẳng vì phải làm việc liên tục, phải đảm bảo giữ phân cách giữa các tàu bay an toàn, dẫn dắt các máy bay bay chờ, tránh các xung đột, giao cắt vì thế có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn cao.

Giờ đây, áp dụng phương thức bay mới, khi tàu bay vào vùng tiếp cận, nếu mật độ quá tải, kiểm soát viên chỉ thông báo một lần với cơ trưởng áp dụng phương thức bay SID/STAR RNAV1, tàu bay sẽ tự động bay theo phương thức đã được lập trình sẵn, không cần trao đổi gì thêm, giảm cường độ liên lạc, áp lực cho kiểm cho kiểm soát viên không lưu, tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu, chủ động biết trước thứ tự vào tiếp cận hạ cánh".

ghep[
Ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - tại sân Nội Bài 

Ông Quang cũng cho biết thêm: "Cùng với chuyển đổi phương thức bay, Tổng công ty đã phân chia lại vùng trời tiếp cận Nội Bài, nếu trước đây chỉ có một phân khu, thì giờ đây, được tổ chức quy hoạch lại 02 hai phân khu: vùng kiểm soát trung tận và vùng kiểm soát đến. Điều này đã tạo ra một môi trường làm việc chuyên sâu hơn, giảm tải 1/2 cường độ và áp lực công việc cho kiểm soát viên không lưu. Quan trọng hơn tất cả là các tàu bay sẽ được điều hành khoa học, trật tự và đảm bảo an toàn hơn trước đây rất nhiều".

Để có được thành công ngày hôm nay, ngay sau khi chuyển đổi, áp dụng thành công phương thức bay SID/STAR RNAV1 tại Tân Sơn Nhất (11/2016), Tổng công ty đã thành lập tổ xây dựng và triển khai đề án thiết kế phương thức bay SID/STAR RNAV1 với thành phần tham gia của Cục Hàng không Việt Nam, Cục Tác chiến, Quân chủng Phòng không-Không quân và các hãng hàng không. Tổng công ty đã huy động các nguồn lực để xây dựng phương thức mới, lên phương án phân chia vùng trời kiểm soát Tiếp cận; đánh giá rà soát những tác động, ảnh hưởng đến hoạt động bay; đề xuất phương án ứng phó; phân tích về những rủi ro, hiệu quả kinh tế và những tác động đến hiệu suất lao động, môi trường,… từ đó làm căn cứ xây dựng đề án báo cáo Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng phê duyệt trước khi thực hiện.

moiKíp trực tại Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - tại sân Nội Bài

Ngày 16/02/2017, sau khi Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức ra quyết định phê chuẩn đề án chuyển đổi, theo quy định của ICAO, Việt Nam đã công bố quốc tế việc chuyển đổi phương thức bay SID/STAR RNAV1 và phương án phân chia vùng trời kiểm soát tiếp cận, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.

Để đảm bảo cho công tác chuyển đổi phương thức bay được thống nhất, đồng bộ và tuyệt đối an toàn, từ nhiều tháng nay, Tổng công ty đã tích cực chuẩn bị: cài đặt lại các cơ sở dữ liệu vào hệ thống ATM; sửa đổi bổ sung các tài liệu hướng dẫn khai thác; ký kết lại văn bản hiệp đồng giữa các cơ sở điều hành bay với các đơn vị quốc phòng; tổ chức huấn luyện cho 100% đội ngũ nhân viên không lưu, kỹ thuật có liên quan đến việc áp dụng phương thức bay mới.

U27A6864(1)Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh phụ trách và chỉ đạo trực tiếp 
Tổ Xây dựng phương thức bay RNAV1 tại Nội Bài

Trước đó, đoàn công tác của Tổng công ty do Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh phụ trách và đoàn công tác của Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành kiểm tra, rà soát, đánh giá công tác chuẩn bị tại Công ty Quản lý bay miền Bắc để đảm bảo chắc chắn cho việc chuyển đổi phương thức bay không để xảy ra sai sót.

Hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có mật độ hoạt động bay khá cao, trung bình một ngày 400 lần chuyến, ngày cao điểm là trên 450 lần chuyến, dự báo sẽ tiếp tục gia tăng nhanh trong thời gian tới. Với phương thức điều hành bay tiên tiến và việc phân chia lại vùng trời tiếp cận Nội Bài sẽ tăng năng lực tổng thể của Nội Bài lên từ 10% đến 15% so với trước đây.

Đây là một phần của kế hoạch thực hiện dẫn đường theo tính năng (PBN) và chương trình phối hợp tối ưu hóa đường hàng không và phương thức bay giữa Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng. Theo lộ trình, Tổng công ty sẽ tiếp tục chuyển đổi áp dụng phương thức bay mới tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và sẽ triển khai thực hiện áp dụng thức dẫn đường theo tính năng (PBN) rộng rãi tại tất cả các Cảng hàng không trong toàn quốc trước năm 2020.

Ban Biên tập

Thông báo