VATM: Đồng lòng, quyết tâm đảm bảo điều hành bay luôn an toàn, thông suốt

thứ hai, 06/09/2021 10:05

Những ngày qua dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh phía Nam, đặc biệt tại thành phố Hồ Chí Minh. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (TCT) nói chung, Công ty Quản lý bay miền Nam nói riêng đang quyết tâm thực hiện nhiệm vụ kép “vừa tổ chức phòng chống dịch, vừa bảo đảm tuyệt đối an toàn bay” đó vừa là nhiệm vụ, vừa là trách nhiệm với Tổ quốc, bởi việc bảo đảm an toàn hoạt động bay không chỉ là điều hành những chuyến bay chở khách mà còn là bảo đảm hoạt động bay trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, cứu trợ chống dịch, hơn tất cả là bảo vệ vùng trời chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và ngành Hàng không 18 năm xây dựng, vất vả đấu tranh mới giành lại được quyền điều hành kể từ ngày 08/12/1994.

217016561_420141672521206_8505554923143474756_nKíp trực tại Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất

Với nhiệm vụ chính trị to lớn đó, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Lãnh đạo Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam đứng đầu là đồng chí Phạm Việt Dũng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên chỉ đạo toàn Tổng công ty đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, đảm bảo tuyệt đối an toàn bay. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Tổng công ty, Ban chỉ huy phòng chống dịch các đơn vị thành viên được thành lập, Kế hoạch ứng phó được xây dựng và phê duyệt với nhiều cấp độ ứng phó phù hợp với diễn biến dịch Covid. Đảng ủy, Lãnh đạo Tổng Công ty đã cử một đồng chí Phó Tổng Giám đốc trực tiếp vào miền Nam kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam và với vai trò như một “tư lệnh tiền phương” của TCT để lãnh đạo chỉ đạo toàn bộ hoạt động của các đơn vị thuộc TCT tại phía Nam… Những điều đó nói lên quyết tâm sắt đá của lãnh đạo Tổng công ty, của toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong việc đảm bảo hoạt động bay an toàn, điều hòa, hiệu quả.

Với Công ty Quản lý bay miền Nam, đơn vị trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, điểm nóng nhất cả nước trong dịch Covid-19, các kế hoạch ứng phó được kích hoạt kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch đợt đầu tiên từ ngày 03/4/2020. Đến nay, Công ty đang thực hiện ứng phó cấp độ 4 (màu đỏ) với một bộ phận trực chốt cách ly thực hiện điều hành bay, một nhóm cách ly dự phòng sẵn sàng thay thế, lực lượng còn lại cách ly tại nhà. Ngày 31/8/2021, Tổng công ty quyết định triệu tập lực lượng cách ly tại nhà vào cách ly dự phòng để thay thế cho lực lượng trực điều hành bay. Anh Trần Trường Sơn – Phó Bí thư Chi bộ Đội Công nghệ thông tin, thuộc Trung tâm bảo đảm kỹ thuật, Công ty Quản lý bay miền Nam, mặc dù cha đang bệnh nặng điều trị tại bệnh viện Quân y 175 vẫn xung phong lên đường thực hiện nhiệm vụ. Buổi sáng anh vào xét nghiệm và thực hiện cách ly dự phòng để thay thế cho lực lượng trực điều hành bay, thì đêm ngày 31/8/2021 cha anh qua đời, lãnh đạo đơn vị thấu hiểu tình cảm thiêng liêng nên tạo điều kiện cho anh về chịu tang cha nhưng anh tình nguyện xin ở lại để thực hiện nhiệm vụ, góp sức cùng Tổng công ty hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.

Trao đổi với tôi qua điện thoại từ khu cách ly anh Sơn tâm sự, “Anh em trực điều hành đã trực từ ngày 02/7/2021 đến nay đã hơn 60 ngày cách ly thực hiện nhiệm vụ, họ cũng có gia đình, người thân, nhiều người cũng hoàn cảnh nhưng vì quyết tâm thực hiện nhiệm vụ nên bỏ lại tất cả sau lưng để hoàn thành mục tiêu chung của Tổng công ty, đảo đảm tuyệt đối an toàn bay nên mình đành nén đau thương vì nhiệm vụ chung”.

mn2Anh Trần Trường Sơn hiếu thảo bên Cha khi còn sống

Anh tâm sự, vì không muốn việc riêng của mình ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần của anh em đang tham gia trực chốt nên dù ở lại nhưng anh không thắp nhang cho cha mà chỉ đêm khuya và sáng sớm ngồi thiền một mình tĩnh lặng tưởng nhớ đến cha. Nỗi đau như xé lòng nhưng anh nén chặt đau thương để cùng Công ty Quản lý bay miền Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ cao cả.

Trên trang cá nhân anh chia sẻ “Việc của cha cơ bản đã xong! Lo lắng vơi đi, nỗi buồn còn ở lại! Ngoài nỗi buồn của một… thằng bé chính thức mồ côi, còn nỗi buồn mất đi một người bạn lớn luôn sát cánh bên mình trong mỗi hoạt động, mỗi dặm đường, mỗi vuộc vui”. Vâng! Nỗi đau của riêng anh chắc không gì bù đắp nổi, nhưng cha anh nơi chín suối sẽ rất tự hào về anh, một người con đã biết hy sinh tình cảm riêng để thực hiện nhiệm vụ cao cả, bảo đảm hoạt động bay, giữ vững chủ quyền bầu trời cho Tổ quốc. Cán bộ, người lao động Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam chia buồn cùng anh và gia đình. Anh xứng đáng là một tấm gương về sự hy sinh cống hiến.

Chính những hy sinh thầm lặng của mỗi cá nhân nơi tuyến đầu như anh Trần Trường Sơn và biết bao sự hi sinh không gì đong đếm nổi của hàng trăm cán bộ, nhân viên khác của Tổng công ty, trong suốt những tháng dài trực chốt đã góp phần quan trọng duy trì nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trong vùng trời Tổ quốc an toàn, liên tục. 

                                                                              Hà Ngọc Mười

Thông báo