VATM: Hội nghị Ban chỉ đạo An toàn và Tổng kết đánh giá công tác an toàn 2016

thứ tư, 28/12/2016 00:55

Đến dự Hội nghị có đồng chí Đỗ Quang Việt – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam; về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có các đồng chí lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo các Ban chuyên môn, các đơn vị trực thuộc, cùng các đồng chí trong Ban chỉ đạo An toàn Tổng công ty.

Theo Báo cáo đánh giá công tác an toàn Hàng không năm 2016, mặc dù có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến công tác điều hành bay như: thời tiết diễn biến phức tạp, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hãng hàng không dẫn đến hoạt động bay tăng cao, tính chất hoạt động phức tạp; các Cảng hàng không lớn vẫn tiếp tục thi công nhiều hạng mục sửa chữa, nâng cấp, xây mới …  nhưng về cơ bản công tác đảm bảo an toàn cho các chuyến bay vẫn được thực hiện tốt.

hoi-ngh-an-toan-5

Đ/c Nguyễn Ngọc Thiệp - Trưởng ban An toàn - An ninh trình bày Báo cáo đánh giá công tác an toàn 2016 

Năm 2016, tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ theo tinh thần của Chỉ thị 13/CT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động bay, Tổng công ty đã quyết liệt triển khai thực hiện đề án “Nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay”, thực hiện các giải pháp tổng thể nhằm giảm tải cho Kiểm soát viên không lưu, giảm tắc nghẽn trong điều hành bay đi/đến tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài; tổ chức khai thác thành công cặp đường bay song song Bắc – Nam và phương thức khai thác RNAV1 tại Tân Sơn Nhất là những thay đổi lớn trong công tác hiệp đồng quản lý điều hành bay; Tổng công ty cũng đã ban hành và thực hiện tốt Phương thức theo dõi an toàn liên tục CMA, quy trình Quản lý sự thay đổi, Quy định khai thác dữ liệu ATM phục vụ quản lý an toàn chủ động.

Trong năm vừa qua, Tổng công ty đã điều hành bay đảm bảo an toàn cho tất cả cảc hoạt động bay trong vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh cụ thể là điều hành an toàn hơn 730 nghìn lần chuyến bay, tăng khoảng 14% so với năm 2015; các mối nguy hiểm được các đơn vị quản lý chủ động theo “Danh mục phân lớp các mối nguy hiểm, rủi ro cần quản lý thuộc lĩnh vực” đều ở mức chấp nhận được; các chỉ số an toàn thực hiện của Tổng công ty có giá trị tốt hơn giá trị mức độ an toàn chấp nhận được.

hoi-ngh-an-toan-4

Các đại biểu đóng góp ý kiến về công tác an toàn năm 2016

Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến thảo luận của đại diện các cơ quan, đơn vị về công tác an toàn năm 2016. Các đại biểu đã thẳng thắn trong việc phân tích các ưu điểm cũng như các hạn chế còn tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn điều hành bay và đề xuất các giải pháp xử lý các hạn chế này nhằm tăng cường chất lượng công tác an toàn của Tổng công ty.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đỗ Quang Việt – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đã biểu dương những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên Tổng công ty trong công tác đảm bảo an toàn bay. Đồng chí cũng nhấn mạnh trong tương lai hoạt động bay sẽ ngày càng tăng trưởng mạnh, áp lực với công tác điều hành bay sẽ ngày càng nặng nề, vì thế công tác an toàn luôn phải được đặt lên hàng đầu, điều này đòi hỏi sự cố gắng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nói riêng và các đơn vị trong ngành Hàng không nói chung trong việc phối hợp hiệp đồng điều hành bay, áp dụng các giải pháp nhằm hạn chế tối đa các sai sót, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các chuyến bay.

hoi-ngh-an-toan-3

Đ/c Đỗ Quang Việt - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Kết luận Hội nghị, đồng chí Đinh Việt Thắng – Trưởng ban chỉ đạo An toàn Tổng công ty đánh giá cao ý kiến đóng góp tích cực, thẳng thắn của các cơ quan, đơn vị trong Hội nghị. Đồng chí đánh giá năm 2016 Tổng công ty đã có nhiều tiến bộ, thực hiện được nhiều đề án góp phần nâng cao năng lực cũng như chất lượng của công tác đảm bảo an toàn bay. Tuy nhiên, đồng chí cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần nghiêm túc, thẳng thắn trong việc phân tích các hạn chế còn tồn tại để từ đó thực hiện các giải pháp khắc phục một cách triệt để.

hoi-ngh-an-toan-2

Đ/c Đinh Việt Thắng - Chủ tịch HĐTV, Trưởng Ban chỉ đạo An toàn Tổng công ty phát biểu kết luận Hội nghị

Trưởng Ban chỉ đạo an toàn Tổng công ty cũng đã đề ra định hướng năm 2017 trong đó tập trung vào các vấn đề như: cần hệ thống hóa văn bản quản lý an toàn và thống nhất hóa các văn bản này trong tất cả các đơn vị; cải tiến phương thức vận hành quản lý an toàn SMS; giám sát quy trình thực hiện khắc phục; đưa vào chính thức chương trình Quản lý mệt mỏi; tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật mới, khai thác trang thiết bị, áp dụng phương thức bay mới; nâng cao chất lượng công tác đào tạo huấn luyện; kiểm tra sát sao công tác năng định kiểm soát viên không lưu; xây dựng bộ quy tắc ứng xử, xây dựng văn hóa an toàn hàng không; nâng cao vai trò tất cả thành phần trong dây chuyền điều hành bay đặc biệt là trong ca trực; đẩy nhanh chương trình quản lý chất lượng với sự cố không lưu và kỹ thuật cũng như chương trình hợp tác quốc tế trong vấn đề nâng cao năng lực quản lý an toàn.

Mặc dù bối cảnh ngành Hàng không hiện nay đặt ra nhiều áp lực nặng nề nhưng Tổng công ty luôn đặt công tác an toàn là nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty, nỗ lực nâng cao chất lượng quản lý an toàn,  phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã giao phó là đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm.

Bài: T.H - Văn phòng TCT
Ảnh: Thu Trà - Văn phòng TCT

Thông báo