15/01/2025
VATM: Hội nghị Công tác Khí tượng năm 2018
Tham dự Hội nghị, về phía Cục Hàng không Việt Nam có đồng chí Nguyễn Thị Lan Oanh, Phó Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay; về phía Tổng công ty có Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Việt Dũng, Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia, đại diện Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, lãnh đạo các Trung tâm khí tượng, Trung tâm Cảnh báo thời tiết thuộc Tổng công ty.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, Phó Trưởng phòng Quản lý hoạt động bay Nguyễn Thị Lan Oanh phát biểu tại hội nghị
Chủ trì Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh nhấn mạnh Tổng công ty luôn quan tâm phát triển chất lượng cung cấp dịch vụ hàng không, ứng dụng các công nghệ tiên tiến và chú trọng yếu tố con người. Đặc biệt, sau khi tiếp nhận các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam từ ngày 1/1/2017, Tổng công ty đã kiện toàn tổ chức, triển khai các phương án hoạt động và duy trì tốt công tác cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không. Phó Tổng Giám đốc yêu cầu các đại biểu tham gia Hội nghị tập trung thảo luận các nội dung đánh giá tình hình cung cấp dịch vụ Khí tượng hàng không của Tổng công ty năm 2017; thực trạng hệ thống trang thiết bị, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác, sử dung; rà soát, đánh giá việc sắp xếp tổ chức khí tượng sau khi chuyển từ Tổng công ty Cảng Hàng không về Tổng công ty; đồng thời, đề xuất giải pháp triển khai dự án xây dựng cơ sở dữ liệu khí tượng hàng không, triển khai xây dựng hệ thống dự báo số trị cho khí tượng hàng không và công tác quản lý chất lượng dịch vụ khí tượng hàng không.
Các đại biểu báo cáo tham luận
Hội nghị đã được nghe Ban Không lưu báo cáo tổng quan về công tác bảo đảm dịch vụ khí tượng hàng không năm 2017. Về nhân sự, hiện tại lực lượng khí tượng trực tiếp trong dây chuyền cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không toàn Tổng công ty hiện có là 199 người. Sau một năm các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chuyển về VATM, tâm lý cán bộ nhân viên ổn định, yên tâm công tác, chất lượng các bản tin quan trắc, dự báo, cảnh báo đảm bảo, đáp ứng yêu cầu chuyên môn cũng như nhu cầu của người khai thác sử dụng.
Về công tác đảm bảo chất lượng cung cấp các bản tin, các Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất phát các bản tin dự báo sân bay cho các sân bay thuộc khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam; Tổ chức công tác quan trắc, phát báo các bản tin thời tiết thường lệ METAR, đặc biệt SPECI tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất tương ứng; Chỉ đạo công tác chuyên môn đối với các trạm quan trắc thuộc thẩm quyền; Lập hồ sơ khí tượng cung cấp cho tổ lái và các nhà khai thác bay; thực hiện việc trao đổi số liệu OPMET trong nước và quốc tế theo quy định và phối hợp, hỗ trợ các trạm quan trắc trong việc phát bản tin dự báo hạ cánh TREND. Trung tâm Cảnh báo thời tiết thuộc Trung tâm Quản lý luồng không lưu có trách nhiệm tổ chức theo dõi liên tục điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam và phần vùng thông báo bay trên biển quốc tế do Việt Nam quản lý; lập và phát hành thông báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm SIGMET; cung cấp số liệu và sản phẩm khí tượng hàng không cho Trung tâm kiểm soát đường dài, các đối tượng sử dụng khác và thực hiện trao đổi số liệu OPMET theo quy định. Các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng tại sân bay thực hiện cung cấp đầy đủ hồ sơ khí tượng cho các chuyến bay cất cánh từ các cảng hàng không sân bay, đảm bảo chất lượng, đúng khuyến cao của ICAO.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Việt Dũng phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Việt Dũng và Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia đều khẳng định Hội đồng thành viên và Ban Lãnh đạo Tổng công ty rất quan tâm chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ Khí tượng. Là một trong năm dịch vụ cốt lõi của Tổng công ty, dịch vụ Khí tượng là dịch vụ quan trọng trong dây chuyền đảm bảo an toàn bay, điều hòa và tăng hiệu quả cho khách hàng của Tổng công ty là các Hãng Hàng không. Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc chỉ đạo việc phát triển dịch vụ Khí tượng trên tất cả các yếu tố về tổ chức, nhân lực, trang thiết bị phải được thực hiện đồng bộ trong toàn Tổng công ty. Đây là nhiệm vụ quan trọng, được ưu tiên thực hiện trong thời gian tới, thực hiện trên nguyên tắc thống nhất, sử dụng các công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ Khí tượng phù hợp với các tiêu chuẩn khuyến cao của ICAO và yêu cầu của Cục Hàng không.
Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia phát biểu tại hội nghị
Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến của đại diện Cục Hàng không và đại diện các cơ quan, đơn vị phân tích, thảo luận, đưa ra các giải pháp, định hướng chuyên môn nhằm thống nhất hệ thống và phát triển chất lượng dịch vụ khí tượng trong toàn Tổng công ty. Các vấn đề thảo luận tập trung xoay quanh về hệ thống quan trắc tự động tại các sân bay, đề xuất về vật tư dự phòng; vị trí làm việc của nhân viên khí tượng; xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng hàng không; nâng cao hiệu quả khai thác sử dụng các trang thiết bị; công tác quản lý chất lượng và triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng khí tượng hàng không theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015; và mô hình tổ chức cung cấp dịch vụ MET.
Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị
Kết luận Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị nhằm từng bước nâng cao năng lực, chất lượng cung ứng dịch vụ khí tượng hàng không của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Kế hoạch triển khai thực hiện, năm 2018, Tổng công ty sẽ tập trung nghiên cứu, xây dựng một cơ sở dữ liệu khí tượng hàng không duy nhất; Xúc tiến việc triển khai thực hiện trao đổi dữ liệu OPMET theo IWXXM; Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 cho dịch vụ khí tượng hàng không. Đồng thời, Tổng công ty sẽ tập trung phát triển chất lượng nguồn nhân lực, đảm bảo đáp ứng năng lực, chất lượng cung ứng dịch vụ khí tượng hàng không.
TL