03/11/2024
VATM: Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm dịch vụ khí tượng hàng không
Tham dự Hội nghị có Ban Lãnh đạo Tổng công ty, các Thành viên Hội đồng thành viên, đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng công ty.
Chủ tịch Hội đồng thành viên chủ trì Hội nghị
Tại Hội nghị, Ban Không lưu đã trình bày Báo cáo Sơ kết công tác khí tượng hàng không. Từ ngày 01/01/2017, toàn bộ lực lượng khí tượng hàng không của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã về Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Hiện nay, nhân lực khí tượng trực tiếp trong dây truyền cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không toàn Tổng công ty hiện có là 182 người. Sau gần 03 tháng các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng cảng chuyển về VATM, tâm lý cán bộ nhân viên ổn định, yên tâm công tác, chất lượng các bản tin quan trắc, dự báo, cảnh báo đảm bảo, đáp ứng yêu cầu chuyên môn cũng như nhu cầu của người khai thác sử dụng.
Về công tác dự báo, cảnh báo tại sân bay: Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất phát các bản tin dự báo sân bay cho các sân bay thuộc khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam; Tổ chức công tác quan trắc, phát báo các bản tin thời tiết thường lệ và đặc biệt tại các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất tương ứng; Chỉ đạo công tác chuyên môn đối với các trạm quan trắc thuộc thẩm quyền; Phối hợp với các Trạm quan trắc phát cảnh báo sân bay cho tất cả các sân bay thuộc khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam tương ứng. Về công tác cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên đường bay, Trung tâm Cảnh báo thời tiết thuộc Trung tâm Quản lý luồng không lưu có trách nhiệm tổ chức theo dõi liên tục điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến hoạt động bay trong vùng trời Việt Nam và phần vùng thông báo bay trên biển quốc tế do Việt Nam quản lý; Lập và phát hành thông báo hiện tượng thời tiết nguy hiểm SIGMET trên các đường bay, trong vùng trời Việt Nam và phần vùng thông báo bay trên biển quốc tế do Việt Nam quản lý; Cung cấp số liệu và sản phẩm khí tượng hàng không cho Trung tâm kiểm soát đường dài, các đối tượng sử dụng khác.
Theo Báo cáo, tại các sân bay Quốc tế tổ chức quan trắc và báo cáo thời tiết phục vụ bay 24/24 giờ. Các cảng hàng không nội địa phát báo bản tin thường lệ từ 22h đến 11h UTC hoặc theo kế hoạch bay. Hiện tại bản tin dự báo TREND do các quan trắc viên tại các Trạm quan trắc đảm nhiệm, khi cần thiết có sự hỗ trợ của các dự báo viên tại Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất để phối hợp thực hiện.
Ban Không lưu báo cáo tại Hội nghị
Tiếp đó, đại diện lãnh đạo các đơn vị đã báo cáo về công tác khí tượng tại các đơn vị, cụ thể về công tác đảm bảo chất lượng cung cấp các bản tin thông báo, dự báo, cảnh báo và trao đổi dữ liệu OPMET; phương pháp đánh giá chất lượng bảo đảm dịch vụ khí tượng.
Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến của các lãnh đạo Tổng công ty và đại diện các cơ quan, đơn vị phân tích các ưu điểm cũng như các hạn chế còn tồn tại và đề xuất các giải pháp xử lý các hạn chế nhằm nâng cao chất lượng công tác công tác khí tượng hàng không của Tổng công ty. Các ý kiến thảo luận tập trung xoay quanh các vấn đề trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật, huấn luyện đào tạo, thủ tục cấp phép, quản lý chất lượng, trao đổi dữ liệu khí tượng hàng không và công tác phối hợp đảm bảo dịch vụ khí tượng hàng không.
Các cơ quan, đơn vị tham gia thảo luận tại Hội nghị
Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đinh Việt Thắng đánh giá cao Ban Không lưu, các Công ty Quản lý bay khu vực và Trung tâm Quản lý luồng không lưu đã chuẩn bị tài liệu và các tham luận chi tiết, cụ thể giúp cho Hội nghị cái nhìn tổng quan về công tác cung cấp dịch vụ Khí tượng của Tổng công ty. Tổng công ty khẳng định dịch vụ Khí tượng là một trong năm dịch vụ cốt lõi của Tổng công ty. Dịch vụ Khí tượng là dịch vụ quan trọng trong dây chuyền đảm bảo an toàn bay, đảm bảo điều hòa, an toàn cho hoạt động bay và tăng hiệu quả cho khách hàng của Tổng công ty là các Hãng Hàng không. Vì vậy, việc đầu tư cho dịch vụ Khí tượng phải được thực hiện đồng bộ, thống nhất trong toàn Tổng công ty. Việc đầu tư phát triển hệ thống là nhiệm vụ cấp bách, được ưu tiên thực hiện trong thời gian tới và thực hiện trên nguyên tắc sẽ đi thẳng vào các công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ Khí tượng của Tổng công ty. Về lâu dài Tổng công ty sẽ thống nhất tổ chức cung cấp dịch vụ khí tượng trong toàn Tổng công ty. Nội dung này sẽ được thể hiện trong Đề án nâng cao năng lực, an toàn và chất lượng dịch vụ của Tổng công ty. Chủ tịch Hội đồng thành viên đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị nhằm từng bước nâng cao năng lực, chất lượng cung ứng dịch vụ khí tượng hàng không của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
TL