VATM: Hội thảo Phương thức bay mới áp dụng tại khu vực Sân bay quốc tế Nội Bài

thứ hai, 23/05/2016 09:07

Tham gia Hội thảo, về phía khách mời có lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Phòng Quản lý điều hành bay - Cục Hàng không Việt Nam, Phòng Quản lý vùng trời - Quân chủng Phòng không không quân, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Công ty cổ phần Hàng không VietJet, Công ty cổ phần Hàng không Jetstar Pacific. Về phía Tổng công ty có ông Phạm Việt Dũng - Tổng giám đốc Tổng công ty, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công, Phó Tổng giám đốc Đoàn Hữu Gia và đại diện các Ban: Không lưu, An toàn - An ninh, Đầu tư, Kỹ thuật và Công ty Quản lý bay miền Bắc.

ht2

Tổng giám đốc Phạm Việt Dũng chủ trì Hội thảo

Ông Phạm Việt Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo. Hiện nay, trước sự phát triển ngày càng nhanh và mạnh của hoạt động bay trong nước và khu vực và về mật độ cũng như tính chất phức tạp; sự tiến bộ của công nghệ hàng không thế giới gắn với việc gia tăng các yếu tố mang tính khoa học, kỹ thuật cao trong hoạt động hàng không nói riêng và hoạt động điều hành bay nói chung; trước xu thế liên kết và hội nhập quốc tế của ngành hàng không và trước yêu cầu ngày càng cao của các nhà khai thác được cung ứng dịch vụ; hoạt động quản lý, điều hành bay đặt ra những thách thức đòi hỏi Tổng công ty phải có những giải pháp kịp thời, cụ thể và chính xác. Nhằm nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ Điều hành bay tại sân bay quốc tế Nội Bài và chuẩn bị phương án triển khai áp dụng chức năng quản lý hạ cánh (AMAN) trong công tác Điều hành bay, Công ty Quản lý bay miền Bắc đã nghiên cứu xây dựng phương thức bay mới (Trombone, Point Merge, RNAV1 SID/STAR) áp dụng tại khu vực sân bay quốc tế Nội Bài. Thông qua Hội thảo, Tổng công ty mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp từ phía cơ quan quản lý nhà nước, các nhà khai thác dịch vụ và các ban chuyên môn để từ đó triển khai các bước tiếp theo trong quá trình xây dựng phương thức bay mới.

ht3

Ông Lâm Phúc Anh Hà báo cáo về phương thức bay mới

Ông Lâm Phúc Anh Hà - Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc trình bày báo cáo trước Hội thảo về phương thức bay mới. Hiện nay, tại sân bay Quốc tế Nội Bài, mật độ bay là 370 – 400 lần chuyến/ ngày. Các loại tàu bay chủ yếu là tàu bay hiện đại như A320, A321, A330, A350 và B737, B747, B757, B767, B777, B787 trở lên chiếm 95%. Phương thức bay cũ được xây dựng từ năm 1988 với phương thức điều hành bay chủ yếu là Radar vector khi mật độ bay còn thấp đến nay đã không còn phù hợp, đáp ứng được yêu cầu thực tế. Do vậy, việc xây dựng phương thức bay mới là rất cấp thiết, nâng cao tính an toàn và hiệu quả trong công tác điều hành bay. Quan điểm xây dựng phương thức bay mới là ưu tiên hướng có mật độ lớn nhất, đảm bảo an toàn cao nhất; cự ly ngắn nhất cho tuyến hạ cánh và cất cánh chủ yếu; thuận lợi nhất cho nhiều loại tàu bay và cho công tác điều hành bay; thích ứng với các tình huống đặc biệt và tăng năng lực điều hành bay và phân bổ số lượng chuyến bay cất hạ cánh trong 1 giờ tại sân bay (Slot); phân lập giữa các tuyến tiếp cận và khởi hành; hạn chế tối đa các sai sót trong áp dụng các phương thức bay. Phương thức bay mới nếu được áp dụng sẽ mang lại nhiều hiệu quả: Các phương thức RNAV STARs sẽ rút ngắn cực ly bay tại Nội Bài (cứ 100 chuyến bay về hạ cánh Nội Bài thì rút ngắn được 407 NM); thuận lợi cho cả tổ lái và kiểm soát viên không lưu, dễ dàng bay và điều hành bay, hoàn toàn chủ động kiểm soát được mạch bay; khả năng đảm bảo an toàn cao hơn nhiều lần so với dẫn dắt bằng radar; nâng cao và tối ưu hóa năng lực khai thác của đường cất hạ cánh tại Nội Bài; giảm thoại liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và tổ lái; tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí phát thải ra môi trường và là nền tảng chính để chức năng quản lý cất hạ cánh (AMAN/DMAN) phát huy hiệu quả cao nhất.

ht4

Các đại biểu tham gia thảo luận trong Hội thảo

Các ý kiến thảo luận trong Hội thảo đều ủng hộ việc xây dựng phương thức bay mới là vấn đề cấp thiết được đặt ra hiện nay và đánh giá phương thức bay mới do Công ty Quản lý bay miền Bắc đang xây dựng có nhiều điểm khả thi.

Tổng kết Hội thảo, ông Phạm Việt Dũng đánh giá cao báo cáo của Công ty Quản lý bay miền Bắc. Tổng công ty sẽ ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ các đại biểu nhằm hoàn thiện việc xây dựng phương thức bay cụ thể, chi tiết hơn. Ông đề nghị các bên tiếp tục tăng cường phối hợp hiệp đồng, nâng cao chất lượng điều hành bay, đảm bảo điều hành tuyệt đối an toàn, góp phần vào phát triển chung của ngành Giao thông vận tải nói chung và ngành Hàng không nói riêng.

TL

Thông báo