VATM: Khánh thành công trình xây dựng Trạm radar Sơn Trà

chủ nhật, 31/07/2016 07:21

Khách mời tham dự, về phía Bộ Quốc phòng có Thượng tướng Võ Văn Tuấn- Phó Tổng Tham mưu trưởng, Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thiếu tướng Hoàng Viết Quang - Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu. Về phía Bộ Giao thông vận tải, cùng đi với Bộ trưởng có Thứ trưởng Nguyễn Nhật. Tham dự Lễ khánh thành có các đồng chí  lãnh đạo Quân chủng Phòng không - Không quân, đại diện các Lữ đoàn, sư đoàn không quân, hải quân Vùng 3; đại diện lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng và các cơ quan địa phương; đại diện Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không; các đơn vị tư vấn, giám sát, nhà thầu thi công và các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình của Trung ương và địa phương.

Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, cùng tham dự có các đồng chí trong Hội đồng thành viên, Ban Lãnh đạo Tổng công ty và đại diện Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng công ty.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã nhiệt liệt chúc mừng, hoan nghênh và đánh giá rất cao sự chủ động, tích cực, những nỗ lực, cố gắng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong thời gian qua, đã đầu tư xây dựng các dự án cơ sở điều hành bay, đóng góp tích cực vào thành công chung của ngành Giao thông vận tải Việt Nam được Lãnh đạo và nhân dân cả nước đánh giá cao, nhiều công trình trọng điểm đáp ứng tốc độ tăng trưởng của ngành, của đất nước. 

khanh-thanh-son-tra-3

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật phát biểu chỉ đạo tại lễ khánh thành

Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng đã giao nhiệm vụ cho VATM và Công ty Quản lý bay miền Trung phải làm tốt công tác quản lý, khai thác công trình trạm radar Sơn Trà một cách hiệu quả nhất. Một công trình có vị trí, vai trò đặt biệt quan trọng thuộc hệ thống kiểm soát các hoạt động bay trong vùng thông báo bay của Việt Nam và tăng cường khả năng phòng thủ, giám sát, bảo vệ chủ quyền vùng trời Tổ Quốc.

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Thăng – Phó Tổng Giám đốc chỉ đạo dự án đại diện chủ đầu tư công trình đã phát biểu: Công trình xây dựng Trạm radar Sơn Trà được lắp đặt thiết bị radar của hãng Indra Sistermas, SA; Cộng hòa Tây Ban Nha đạt tiêu chuẩn quốc tế. Với bán kính giám sát lên tới 450km (đối với radar thứ cấp) và 150km (đối với radar sơ cấp), Trạm radar Sơn Trà cung cấp tín hiệu giám sát các hoạt động bay ở khu vực miền Trung cho cả hệ thống cảnh giới phòng không của Quân chủng Phòng không - Không quân, góp phần phát hiện, giám sát kịp thời mọi hoạt động bay trong khu vực.

khanh-thanh-son-tra-1

Đồng chí Nguyễn Văn Thăng, Phó Tổng giám đốc - đại diện chủ đầu tư phát biểu tại lễ khánh thành

Với hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại sẽ đảm bảo tốt việc cung cấp các dịch vụ giám sát điều hành bay an toàn cho khu vực kiểm soát tiếp cận tại sân bay quốc tế Đà Nẵng và các khu vực kiểm soát đường dài trong vùng thông báo bay Hà Nội, Hồ Chí Minh, tăng cường khả năng hỗ trợ dẫn dắt tàu bay cất/hạ cánh các sân bay Phú Bài, Chu Lai; Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động của Việt Nam lên tầm khu vực và thế giới, tạo tiền đề vững chắc cho Tổng công ty thực hiện chuyển đổi công nghệ sang tự động hóa công tác quản lý, điều hành bay.

Hệ thống radar Sơn Trà với các tính năng ưu việt sẽ bảo đảm cung cấp tín hiệu giám sát có độ tin cậy, độ ổn định và tính dự phòng cao hơn, tăng cường khả năng giám sát các tàu bay trong vùng trời khu vực miền Trung. Các tín hiệu từ radar sơ cấp/thứ cấp của Trạm Sơn Trà được kết nối, tích hợp với hệ thống xử lý dữ liệu giám sát của các Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng sẽ hỗ trợ, tăng cường vững chắc hơn cho việc giám sát, điều hành các tàu bay đi/đến trong vùng trời trách nhiệm Việt Nam, đồng thời sẽ tăng cường công tác giám sát, quản lý vùng trời, bảo đảm vững chắc an ninh chủ quyền vùng trời Tổ quốc.

khanh-thanh-son-tra-4

Lễ cắt băng khánh thành công trình trạm radar thứ hai tại Sơn Trà

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, phát biểu tại buổi Lễ, Thượng tướng Võ Văn Tuấn đã nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải, sự hỗ trợ hợp tác nhiều mặt của chính quyền địa phương và các đơn vị trong, ngoài ngành, công trình Trạm radar Sơn Trà sẽ phát huy tốt hiệu quả sau đầu tư. 

khanh-thanh-son-tra-7

Thượng tướng Võ Văn Tuấn phát biểu tại lễ khánh thành

Với vai trò và vị trí chiến lược trọng yếu, trạm radar Sơn Trà có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bảo đảm cung cấp tín hiệu giám sát có độ tin cậy, độ ổn định và tính dự phòng cao hơn, tăng cường khả năng giám sát các tàu bay quân sự và hàng không dân dụng trong vùng trời khu vực miền Trung. Với thiết bị radar hiện đại của hãng Indra Sistermas, SA, Cộng hòa Tây Ban Nha đạt tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống radar Sơn Trà sẽ tăng cường khả năng phối hợp, hiệp đồng với các lực lượng quốc phòng kịp thời phát hiện, theo dõi và quản lý các phương tiện bay trên không, trên biển, đảm bảo điều hành bay bay tuyệt đối an toàn, ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm trái phép vùng trời, vùng biển quốc gia.

khanh-thanh-son-tra-2

Cục trưởng Lại Xuân Thanh trao Giấy phép khai thác hệ thống radar Sơn Trà cho Tổng công ty Quản lý bay VN

Trong dịp này, đại diện Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đồng chí Cục trưởng Lại Xuân Thanh đã trao Giấy phép khai thác hệ thống radar Sơn Trà cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Đầu tư xây dựng công trình Trạm radar Sơn Trà là một nội dung quan trọng trong tiến trình thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực an toàn và chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay” đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

khanh-thanh-son-tra-6

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi lễ gắn biển tên
cho công trình trạm radar Sơn Trà 2

Hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, các phương tiện thiết bị cung cấp dịch vụ điều hành bay nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khuyến cáo thực hành của ICAO và từng bước đồng bộ với các cơ sở cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay trong nước và khu vực sẽ là nhiệm vụ bắt buộc và là mục tiêu xuyên suốt trong kế hoạch phát triển trung hạn và dài hạn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Ban Biên tập

 

Thông báo