23/12/2024
VATM: Sơ kết thực hiện kế hoạch 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016
Tham dự Hội nghị có các đồng chí thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc và các Phó Tổng Giám đốc; Kiểm soát viên của chủ sở hữu và đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng công ty và các cán bộ chủ chốt của các đơn vị.
Chủ tịch Đinh Việt Thắng đã chủ trì Hội nghị.
Trình bầy báo cáo tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Phạm Việt Dũng cho biết: trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo toàn diện của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, cùng với sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Tổng công ty và sự quyết tâm, cố gắng, nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, nhân viên, trong 6 tháng đầu năm 2016, Tổng công ty đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kết quả (ước) thực hiện một số chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh chính: về sản lượng điều hành bay: 361.628 lần chuyến, đạt 52,3% so với kế hoạch năm 2016 và tăng 16,8 % so với thực hiện cùng kỳ năm 2015. Tổng doanh thu: 1.416.925 triệu đồng, đạt 51,1% so với kế hoạch năm 2016 và tăng 33% so với thực hiện cùng kỳ năm 2015. Lợi nhuận trước thuế: 396.363 triệu đồng, đạt 45,1% so với kế hoạch năm 2016 và tăng 33,1% so với thực hiện cùng kỳ năm 2015. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt: 1.088.611 triệu đồng, đạt 51,6% so với kế hoạch năm 2016 và tăng 0,4% so với thực hiện cùng kỳ năm 2015.
Tổng Giám đốc Phạm Việt Dũng báo cáo tại Hội nghị
6 tháng đầu năm 2016 là thời điểm có tần suất bay cao trong năm (tăng khoảng 17% so với cùng kỳ năm 2015), tính chất bay đa dạng, phức tạp. Công tác điều hành bay bị ảnh hưởng nhiều do tình hình thời tiết không thuận lợi; Hoạt động nâng cấp, sữa chữa tại các cảng hàng không diễn ra thường xuyên, một số cảng hàng không có lưu lượng hoạt động bay đã đạt đến ngưỡng khai thác đã tạo ra những thách thức cho Tổng công ty. Mặc dù vậy, Tổng công ty đã triển khai nhiều giải pháp, đồng bộ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm điều hành bay tuyệt đối an toàn.
Theo báo cáo, Tổng công ty đã điều hành an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm, cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. Khai thác và vận hành hiệu quả hệ thống trang thiết bị kỹ thuật, phục vụ tốt công tác điều hành bay an toàn. Công tác quản lý, điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh được đảm bảo chặt chẽ, sát yêu cầu thực tế, đúng quy định của Nhà nước. Chấp hành nghiêm túc chế độ quy định của Nhà nước trong quản lý tài chính, tài sản, vật tư; quản lý, sử dụng có hiệu quả tài sản, tiền vốn.
Hội nghị đã giành phần lớn thời gian cho các cơ quan đơn vị trình bầy ý kiến tham luận và những kiến nghị đề xuất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các ý kiến được đưa ra tại Hội nghị, đã tập trung bàn về những giải pháp, đề xuất các kiến nghị nhằm tăng cường hơn nữa công tác bảo đảm an toàn bay, các giải pháp giảm tắc nghẽn trong điều hành bay đi/đến tại Tân Sơn Nhất, Nội Bài; công tác quản lý vùng trời và xây dựng phương thức bay theo công nghệ tiên tiến, hiện đại. Hội nghị đã đề cập đến các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác trang thiết bị kỹ thuật, việc đảm bảo huy động nguồn vốn đầu tư lâu dài, về nâng cao chất lượng, hiệu quả các dự án đầu tư xây dựng của Tổng công ty,…
Các cơ quan, đơn vị tham gia tham luận, trình bày ý kiến tại Hội nghị
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đinh Việt Thắng đã hoan nghênh và đánh giá những kết quả của Tổng công ty đã đạt được trong 6 tháng đầu năm. Vượt qua những khó khăn thách thức về hạ tầng cơ sở và tăng trưởng nóng của vận tải hàng không, Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch được giao, vượt kế hoạch trên tất cả các lĩnh vực.
Chủ tịch đã ghi nhận, biểu dương những kết quả của Tổng công ty trong 6 tháng qua: Về tinh thần đoàn kết nhất trí của tập thể người lao động trong đơn vị; Công tác cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay có nhiều đổi mới qua chuyển đổi giai đoạn 3 của ATCC/HAN, chuyển đổi các dịch vụ điều hành mặt đất từ ACV về Tổng công ty đảm bảo ổn định an toàn, về bảo đảm an toàn bay đã có sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời các tình huống xảy ra. Đối với hệ thống thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác điều hành bay luôn được duy trì hoạt động tốt phục vụ 24/24; Công tác phối hợp, tìm kiếm cứu nạn hàng không đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban TKCN Quốc gia đánh giá cao trong chiến dịch tìm kiếm hộp đen 02 máy bay quân sự mất tích; Công tác tham mưu đã có nhiều đổi mới tích cực, sáng tạo và hiệu quả hơn,…
Cùng với đó, Chủ tịch cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân cần phải nhanh chóng khắc phục trong thời gian tới, đó là: Công tác quản lý an toàn có xu hướng tăng trưởng xấu, đáng lo ngại, ý thức chấp hành về văn hóa an toàn trong CB, NV có lúc chưa nghiêm; Công tác đầu tư XDCB chưa có nhiều chuyển biến trong việc phát huy vai trò người đứng đầu, tính chuyên môn hóa và phối hợp giữa các Ban chức năng chưa cao, thiếu hiệu quả; Công tác tuyển dụng, chi trả lương còn nhiều bất cập.
Chủ tịch Đinh Việt Thắng phát biểu kết luận Hội nghị
Chủ tịch kêu gọi tập thể CB-NV Tổng công ty đoàn kết, nhất trí, phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng, vượt qua những khó khăn thách thức đang đặt ra, nỗ lực, quyết liệt hơn trong thực hiện công tác điều hành bay và thực thi nhiệm vụ, trước hết cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng yếu sau:
Trong công tác Hiệp đồng - điều hành bay và đảm bảo kỹ thuật: Các cơ sở điều hành bay tăng cường kiểm tra và duy trì nghiêm túc các chế độ trực ban, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, kịp thời xử lý các tình huống đảm bảo điều hành bay an toàn tuyệt đối; Thực hiện nghiêm quy trình khai thác, vận hành thiết bị, đảm bảo khai thác có hiệu quả hệ thống thiết bị đảm bảo; Tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành tổ chức, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đảm bảo điều hành bay an toàn- điều hòa- hiệu quả 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm.
Tổ chức triển khai thành công cặp đường bay song song trục Bắc - Nam nhằm giảm tắc nghẽn; Tích cực đẩy mạnh nghiên cứu, thiết kế các phương thức bay đi/đến - RNAV 1 tiên tiến nhất và ưu tiên đưa vào áp dụng tại các sân bay trọng điểm Tân Sơn Nhất và Nội Bài; Triển khai rà soát, nghiên cứu thiết kế tối ưu hóa tổ chức vùng trời trách nhiệm của một số cơ sở cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu, phân phối lại các yêu cầu hoạt động điều hành bay, nâng cao năng lực hệ thống cung cấp dịch vụ tại vùng trách nhiệm tiếp cận của Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Phú Quốc; Phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, xây dựng, cải tiến và thống nhất các phương thức hiệp đồng tại các sân bay trọng điểm Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Nội Bài nhằm khắc phục triệt để sự chậm trễ phát sinh từ các khâu phối hợp giữa các đơn vị. Hoàn thiện bảng danh mục các mối nguy hiểm, rủi ro để đưa vào quản lý tại các TWR địa phương; Tập trung triển khai công tác quản lý luồng không lưu theo Nghị định 125/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Đại diện Ban Kỹ thuật phát biểu tham luận tại Hội nghị
Trong công tác quản lý, điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh: Tăng cường quản lý, điều hành kế hoạch sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 đã đề ra, cụ thể: Sản lượng điều hành bay: Đảm bảo điều hành bay tuyệt đối an toàn cho 717.554 lần chuyến, đạt 104,5% kế hoạch và tăng 12% so với thực hiện năm 2015. Tổng doanh thu: 2.808 tỷ đồng, đạt 101,3% kế hoạch và tăng 25,6% so với thực hiện năm 2015. Lợi nhuận trước thuế: 877 tỷ đồng, đạt 101,1% kế hoạch và tăng 39% so với thực hiện năm 2015. Nộp ngân sách Nhà nước: 2.128 tỷ đồng, đạt 100,9% kế hoạch và bằng 95,7% so với thực hiện năm 2015.
Trong lĩnh vực đầu tư phát triển: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2016- 2020, Tổng công ty quyết tâm triển khai đầu tư nhằm đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, trong đó trọng tâm là đổi mới công nghệ kỹ thuật hiện đại, đáp ứng đòi hỏi nâng cao chất lượng dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, cụ thể: Triển khai đầu tư xây dựng mới “Trung tâm ATCC/HCM” nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hoạt động bay và cung cấp dịch vụ có chất lượng liên tục trong mọi hoàn cảnh. Triển khai dự án đầu tư “Trung tâm kiểm soát tiếp cận và đài kiểm soát không lưu Đà Nẵng” mới với thiết bị hiện đại, đồng bộ. Tiếp tục đầu tư, đổi mới năng lực giám sát cả về công nghệ radar truyền thống lẫn công nghệ giám sát mới khác như ADS-B, MLAT,.... và công nghệ thiết bị cho các lĩnh vực thông báo tin tức HK, Khí tượng HK, Tìm kiếm- cứu nạn HK và Huấn luyện- đào tạo…
Về kiện toàn mô hình tổ chức, phát triển nguồn nhân lực: Tổng công ty tiếp tục triển khai thực hiện các đề án tái cơ cấu, nâng cao chất lượng dịch vụ và Đề án phát triển nguồn nhân lực, trong đó tập trung một số nội dung: Triển khai tổ chức Trung tâm quản lý luồng không lưu; Ban Quản lý dự án các khu vực; nghiên cứu xây dựng mô hình Công ty dịch vụ Kỹ thuật bảo đảm hoạt động bay; Công ty sản xuất sản phẩm công nghiệp hàng không tiến tới cổ phần hóa các công ty này. Xây dựng Trung tâm phối hợp TKCN Hàng không trên cơ sở tổ chức lại các đơn vị hiện có.
Tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường cơ sở vật chất và hệ thống giáo trình giảng dạy tiên tiến cho Trung tâm huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay. Tiến hành nghiên cứu, áp dụng có lựa chọn mô hình hoạt động của các trung tâm huấn luyện thuộc Tổ chức TRAINAIR (ICAO). Hợp tác cụ thể với Học viện Hàng không Việt Nam để xem xét khả năng đáp ứng của Học viện đối với công tác đào tạo, huấn luyện nguồn nhân lực chuyên ngành quản lý bay cho Tổng công ty.
Tổng Giám đốc trao giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Tại Hội nghị, Tổng công ty đã tổ chức công bố và trao Giấy khen của Tổng Giám đốc cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2016.
Ban Biên tập