23/12/2024
VATM tham dự Hội nghị CANSO tại Nam Kinh
Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (CANSO) khu vực Châu Á Thái Bình Dương tổ chức Hội nghị Nhóm công tác Khai thác và Nhóm công tác An toàn tại thành phố Nam Kinh, Trung Quốc từ ngày 8/11/2023 đến ngày 9/11/2023. Thành viên Hội đồng thành viên Trịnh Như Long dẫn đầu đoàn công tác của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tham dự hội nghị.
Hội nghị do Cục Quản lý bay Trung Quốc đăng cai tổ chức. Tham dự hội nghị có gần 100 đại biểu đến từ 15 Cơ quan Quản lý bay của các nước là thành viên của CANSO khu vực châu Á Thái Bình Dương và các cơ sở Quản lý bay trực thuộc Cục Quản lý bay Trung Quốc. Ông Sol Poh Theen, Giám đốc Văn phòng CANSO khu vực châu Á-Thái Bình Dương và ông Miao Xuan, Phó Cục trưởng Cục Quản lý bay Trung Quốc đồng chủ trì hội nghị.
Ông Sol Poh Theen, Giám đốc CANSO khu vực khai mạc hội nghị
Hội nghị lần này tập trung chủ yếu vào chủ đề “Phát triển tích hợp trong hoạt động quản lý không lưu (ATM) và hoạt động bay không người lái (UTM). Tại hội nghị các đại biểu đã được chia sẻ và thảo luận rộng rãi về các tiến bộ và công nghệ mới nhất ở khu vực về lĩnh vực ATM và UTM.
Theo đánh giá của Giám đốc CANSO khu vực, bối cảnh hàng không Châu Á Thái Bình Dương đang ở thời điểm quan trọng với những thách thức trước những căng thẳng về tình hình tài chính hậu COVID đối với một số Nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (ANSP). Một số nội dung của Kế hoạch ANS liền mạch của Châu Á Thái Bình Dương đã bị chậm trễ. Để vượt qua những thách thức này, cần phải nâng cao vai trò của hợp tác khu vực, sự hiểu biết lẫn nhau và sự ổn định trong hoạt động Quản lý không lưu trong khu vực.
Đoàn công tác của Tổng công ty tham dự hội nghị
Về Quản lý hoạt động bay không người lái (UTM), hội nghị đã được nghe phần trình bày, giới thiệu của đại diện Cục Hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) và Cục Hàng không Singapore về những phát triển của hoạt động UTM và việc tích hợp hoạt động UTM vào công tác Quản lý không lưu tại Hoa Kỳ và tại Singapore; đại diện Viện Nghiên cứu của Trung Quốc trình bày về Công nghệ và cơ sở hạ tầng cho hoạt động Quản lý hoạt động bay không người lái tại Trung Quốc. Các thảo luận tại hội nghị chỉ ra rằng phát triển hoạt động bay không người lái là một xu thế tất yếu trong phát triển giao thông đô thị. Vấn đề là cần thiết phải xây dựng kế hoạch để máy bay không người lái được tích hợp vào không phận dân sự một cách minh bạch, việc quản lý hoạt động bay không người lái phải được tích hợp với hoạt động quản lý không lưu.
Tại các phiên thảo luận chuyên môn về lĩnh vực khai thác không lưu và an toàn hàng không, hội nghị đã chia sẻ thông tin về công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, việc phối hợp, hiệp đồng giữa các quốc gia; trao đổi về chương trình hợp tác về Quản lý luồng không lưu và cách thức để tối ưu hóa luồng không lưu trong khu vực. Hội nghị đã nghe các tham luận về kết quả thực hiện Kế hoạch thực hiện Quản lý luồng không lưu đa điểm của các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam và Kế hoạch thực hiện Quản lý luồng không lưu giữa ba nước Đông Bắc Á. Cục Quản lý bay Trung Quốc đề xuất ý tưởng về Quản lý luồng ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (Regional ATFM) để thống nhất giải pháp cho các chuyến bay liên thông giữa Đông Nam Á và Đông Bắc Á.
Hội nghị cập nhật thông tin về chương trình An toàn của CANSO, một số kết quả đã đạt được trong thời gian vừa qua tại một số nước trong khu vực; chia sẻ về việc triển khai Hệ thống quản lý an toàn (SMS) tại Trung Quốc và Hồng Công trong đó thảo luận về các cách thức để thu thập, xử lý, phân tích thông tin về an toàn, đánh giá, nhận diện rủi ro; các kinh nghiệm về nâng cao văn hóa an toàn, báo cáo tự nguyện khi có tình huống liên quan đến an toàn.
Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, Cục Quản lý bay Trung Quốc tổ chức cho các đại biểu đến tham quan, tìm hiểu thực tế tại Tập đoàn công nghệ điện tử Trung Quốc tại Nam Kinh (China Electronic Technology Group Corporation -CETC). CETC là công ty nhà nước của Trung Quốc chuyên về nghiên cứu, sản xuất thiết bị điện tử, thiết bị truyền thông, phát triển phần mềm và các ứng dụng cho lĩnh vực hàng không dân dụng và quân sự. Tại đây, các đại biểu được giới thiệu về các công nghệ, thiết bị phục vụ hoạt động quản lý, điều hành bay, tìm hiểu về mô hình Sân bay thông minh (Smart Airport). Tại Trung Quốc CETC chiếm 75% thị phần về cung cấp các hệ thống trang thiết bị và công nghệ quản lý bay và hiện đã cung cấp xuất khẩu cho các thị trưởng Nam Phi và các nước khu vực châu Á.
Trong thời gian tham dự hội nghị và tham quan thực tế, đoàn công tác của Tổng công ty đã trao đổi thảo luận với các Lãnh đạo và đồng nghiệp của các quốc gia trong khu vực về hoạt động khai thác không lưu và an toàn bay; tìm hiểu công nghệ, trang thiết bị đang được áp dụng tại Cục Quản lý bay Trung Quốc để có thêm thông tin hữu ích trong việc triển khai các hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và lựa chọn giải pháp kỹ thuật phù hợp cho các dự án đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay của Tổng công ty.
VP