15/01/2025
VATM tham dự Hội nghị Nhóm chuyên trách thực hiện Hệ thống Quản lý không lưu tự động
Từ ngày 14-16/09-2021, ICAO khu vực đã tổ chức hội nghị Nhóm chuyên trách về Hệ thống Quản lý không lưu tự động lần thứ 2 theo hình thức hội nghị trực tuyến.
Hội nghị nhóm chuyên trách hệ thống Quản lý không lưu tự động khu vực Châu Á Thái Bình lần thứ 2
(APAC ATMAS TF/2)
Hội nghị có sự tham gia của 143 đại biểu đến từ 17 quốc gia/vùng lãnh thổ; các tổ chức quốc tế như CANSO, IATA, IFALPA và 01 nhà cung cấp hệ thống - CASI (The second Research Institute of CAAC). Bà Xie Yu Lan - Phó Tổng Cục trưởng Quản lý không lưu khu vực phía bắc Trung Quốc - Cục hàng không dân dụng Trung Quốc và ông Kwek Chin Lin - Trưởng phòng chuyên gia ATC phát triển hệ thống - Cục hàng không dân dụng Singapore đồng chủ trì và các chuyên gia CNS khu vực là thư ký hội nghị.
Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh chủ trì và đại diện các ban chuyên môn, các Công ty Quản lý bay khu vực và Trung tâm Quản lý luồng không lưu tham dự hội nghị.
Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Xie Yu Lan hoan nghênh các thành viên tham dự và bày tỏ rằng rất tiếc cuộc họp chỉ có thể được tổ chức trực tuyến lần thứ 2 do Covid-19. Tuy nhiên, bà mong rằng cuộc họp này vẫn có thể mang lại cơ hội cho các bên tham gia thảo luận các vấn đề, trao đổi kinh nghiệm và thúc đẩy các hoạt động như trước và chúc đại hội thành công tốt đẹp.
Trung tâm Quản lý luồng không lưu tham dự Hội nghị
Đây là hội nghị thường niên của Văn phòng ICAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm điểm lại các kết quả được đánh giá của Hội nghị ATMAS TF/1 và cập nhật điểm nhấn các cuộc thảo luận liên quan trong các cuộc họp khác của CNS SG/24 và APANPIRG /31 về các vấn đề ATMAS.
Tại hội nghị, đại diện của các nước tham gia đã trình bày một số vấn đề liên quan đến tình hình triển khai hệ thống tự động hoá quản lý không lưu trong khu vực và toàn cầu; các cập nhật trong quá trình thực hiện tự động hoá hệ thống của mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, hội nghị cũng xem xét, rà soát việc xây dựng tài liệu hướng dẫn thực hiện Hệ thống tự động hóa ATM khu vực Châu Á/Thái Bình Dương (APAC ATMAS IGD) và xem lại Điều khoản Tham chiếu (ToR) và cập nhật Nội dung/Nhiệm vụ của ATMAS.
Đoàn đại biểu Hàn Quốc đã trình bày nội dung đang thực hiện và kế hoạch triển khai DMAN/AMAN tại sân bay quốc tế Incheon. Kể từ năm 2017, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận Seoul đã vận hành hệ thống ATC mới, hệ thống này tiếp tục nâng cấp từ năm 2019 nhằm thu thập thông tin hiệu quả hơn. Trong đó Hệ thống quản lý tàu bay đến (AMAN) và tàu bay khởi hành (DMAN) của sân bay quốc tế Incheon là phần quan trọng nhất trong hệ thống tự động ATM.
Sơ đồ hệ thống DMAN, AMAN của Hàn Quốc
Trong bài trình bày, đoàn Hàn Quốc đã giới thiệu tình trạng hiện tại và kế hoạch nâng cấp hệ thống DMAN và AMAN tại sân bay Incheon. Ngoài ra, đoàn cũng thông tin đến hội nghị sẽ nâng cao vị thế của hệ thống DMAN/AMAN trong Hệ thống Radar tiếp cận-tại sân tự động (ARTS) thông qua một dự án nâng cao hệ thống dựa trên việc giới thiệu Hệ thống tự động hóa ATM. Với quy trình nâng cao này, Hàn Quốc sẽ phát triển hệ thống này như một mô-đun độc lập tương tự Bộ xử lý dữ liệu chuyến bay (FDP) từ đó hệ thống DMAN/AMAN sẽ là thành phần cốt lõi của hoạt động khai thác ARTS.
Phương pháp tính toán thời gian sử dụng Thời gian lăn thay đổi (VTT) và Cự ly khởi hành tối thiểu (MDI)
Dự án nâng cao DMAN/AMAN của Sân bay Incheon nhằm đạt các kết quả bao gồm tối đa hóa năng lực đường cất hạ cánh, nâng cao hiệu quả của các dịch vụ kiểm soát không lưu, tăng cường hỗ trợ dịch vụ sân bay và chuẩn bị đưa vào hệ thống và công nghệ hiện đại trong tương lai.
Sơ đồ các bên tham gia ACDM và ATFM tại sân bay Incheon
Hội nghị cũng lắng nghe phần trình bày của đoàn đại biểu Trung Quốc về nội dung các yêu cầu và giải pháp khai thác kiểm soát không lưu giữa hệ thống ATM Đài kiểm soát không lưu (Tower) tự động và Hệ thống tự động ATM tiếp cận-tại sân (Terminal). Bài trình bày phân tích các yêu cầu khai thác của Hệ thống ATM Tower tự động, biện pháp tích hợp dữ liệu giữa Hệ thống tự động ATM và Hệ thống tự động Tower, phương thức tích hợp dữ liệu giữa các hệ thống Tower chính và dự phòng. Trung Quốc thông báo đến hội nghị rằng để đảm bảo hoạt động liên tục, ổn định và đáng tin cậy giữa Đài kiểm soát không lưu và Tiếp cận, các loại dữ liệu cần trao đổi với các chức năng tương tác giữa hệ thống tự động ATM Tower và hệ thống tự động ATM, đồng thời đảm bảo công tắc khẩn cấp liền mạch ở cả Hệ thống tự động ATM Tower chính và dự phòng. Đoàn Trung Quốc cũng giới thiệu giải pháp kỹ thuật tích hợp dữ liệu nhằm thiết lập cơ chế đồng bộ hóa kế hoạch bay giữa hệ thống tự động ATM Tower và Hệ thống tự động ATM bằng cách sử dụng cấu trúc dữ liệu của hệ thống tự động ATM, Chuẩn trao đổi dữ liệu bay (MH/T 4029.3). Đoàn Trung Quốc đã chia sẻ về trường hợp áp dụng của Sân bay Thiên Phủ Thành Đô và Sân bay Shuangliu, giải thích sơ đồ và lợi ích của việc tích hợp dữ liệu giữa Hệ thống tự động ATM Tower chính và dự phòng với hệ thống tự động ATM tại Trung tâm Kiểm soát tiếp cận.
Quy trình dữ liệu chuyến bay khởi hành
Quy trình dữ liệu chuyến bay đến
Việc tham dự Hội nghị thường niên nhóm chuyên trách thực hiện hệ thống Quản lý không lưu tự động (ATMAS) của ICAO khu vực giúp cho Việt Nam có cái nhìn rõ nét hơn từ việc học hỏi triển khai các hệ thống tự động hoá nền không lưu của các nước và tổ chức quốc tế, góp phần tăng cường an toàn, hiệu quả trong việc cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, đáp ứng các nhu cầu hiện tại và trong tương lai của Việt Nam cũng như hài hòa với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Trung tâm QLLKL