VATM tham gia Hội thảo Công nghệ giám sát và cuộc họp Nhóm phối hợp triển khai giám sát

thứ bảy, 04/05/2019 07:59

Hội thảo Nhóm phối hợp triển khai giám sát do ICAO khu vực tổ chức tại Nam Kinh từ 10 – 12/04/2019 với sự tham gia của 98 người từ 15 quốc gia, 12 tổ chức quốc tế và các đối tác trong ngành. Hội nghị có sự tham gia của 58 thành viên từ Campuchia, Trung Quốc, Hồng Kông-Trung Quốc, Macao- Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Philippines, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam. ICCAIA (AIREON) và các tổ chức khoa học, kỹ thuật của ATMB cũng tham gia các sự kiện. Một số đại diện từ các công ty quốc tế bao gồm Airbus, Aireon LCC, Boeing, Viện Khoa học & Công nghệ Hàng không Dân dụng Thành Đô, ENRI, Indra, ICCAIA (Aireon), LES, Viện Công nghiệp NRIET Nam Kinh.

hn giam sat tq

Hội thảo Nhóm phối hợp triển khai giám sát do ICAO khu vực tổ chức tại Nam Kinh, Trung Quốc

Nội dung chính của hội thảo gồm báo cáo kết quả các hội thảo có liên quan như Cuộc họp APANPIRG/29: Phiên bản 11 của Tài liệu hướng dẫn vận hành và triển khai ADS-B (AIGD) được thông qua bởi Cuộc họp thứ hai của Tiểu nhóm CNS thay mặt cho APANPIRG đã được đăng trên trang web ICAO APAC; Cập nhật tiêu chuẩn hoạt động tối thiểu cho RTCA / EUROCAE S Transponder / 1090ES tại tài liệu DO-260C / ED-102B và DO-181F / ED-73F; Tình hình triển khai ADS-B trong khu vực.

Đồng thời, các đại biểu đã chia sẻ các nội dung về yêu cầu khu vực về Giám sát trong e-ANP, Kế hoạch ATM liền mạch, Hội nghị hàng không lần thứ 13 và tình trạng triển khai của các quốc gia trong khu vực.

Tại nội dung này, các quốc gia đã chia sẻ tình hình triển khai ADS-B tại nước mình, kinh nghiệm triển khai cũng như các vấn đề gặp phải. Trong đó, đáng chú ý là nội dung chia sẻ về cấu trúc tổ chức hệ thống Xử lý dữ liệu ADS-B của Trung Quốc và thử nghiệm về thời gian hội tụ và độ trễ đỗi với các mô hình mạng (Network) khác nhau. Lỗi báo cáo vị trí của tàu bay B787, tình hình phối hợp triển khai ADS-B dựa trên không gian (Space base  ADS-B). Yêu cầu đặt ra đối với các hệ thống giám sát trong tình hình ngày càng có nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên đòi hỏi các radar phải thông minh hơn. Việc áp dụng các tiêu chuẩn ADS-B đối với các trạm mặt đất, qua đánh giá cho thấy trạm Do-260 bị lệnh nhiều hơn D0-26B. Các yêu cầu để yêu cầu áp dụng đối với hoạt động trong khu vực RVSM.

Ngoài ra, các quốc gia cũng thảo luận đến vấn đề điều hành và cấp địa chỉ cho tàu bay không người lái và điều chỉnh giờ vệ tinh (leap second) tại hội thảo. Cập nhật tình hình triển khai hội nghị SURICG/3: Báo cáo đánh giá của Hội thảo giám sát hàng không và Hội nghị SEA/BOB ADS-B WG/14 theo đó, hội nghị lưu ý các quốc gia về việc cấp địa 24bit cho tàu bay không người lái loại nhỏ và giám sát việc sử dung tần số 1090MHz. Báo cáo về cuộc họp  nhóm DAP/2: Dự thảo IGD đã được lưu hành và các ý kiến ​​từ các quốc gia thành viên đã được Trung Quốc hợp nhất thành phiên bản 1.0 của IGD.

Xem xét Báo cáo của Hội nghị chuyên đề về hệ thống tự động hóa ATM và thảo luận về sự cần thiết phải thành lập một nhóm đặc biệt khu vực về chủ đề này. Trong đó, các quốc gia thảo luận về việc cần thiết nghiên cứu, ban hành tiêu chuẩn cho các hệ thống ATM có kiến trúc mở để giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp hệ thống. Nghiên cứu tiêu chuẩn trao đổi dữ liệu chuyển giao giữa các phân vùng điều hành trong hệ thống ATM (Đường dài – Tiếp cận – Tại sân).

Hội nghị đã xem xét và đề xuất một số điều chỉnh đối với chiến lược giám sát của khu vực. Trong đó đề cập một số vấn đề về tàu bay không người lái, Space base ADS-B, Rada mode S, tần số 1090ES.

Đoàn Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam do Phó Tổng giám đốc Hồ Sỹ Tùng làm trưởng đoàn với các thành viên thuộc Ban Kỹ thuật, Cục Hàng không Việt Nam đã tham dự hội thảo. Thông qua hội thảo, đoàn đã tiếp thu các kinh nghiệm triển khai các hệ thống giám sát hàng không từ các quốc gia trong khu vực đã chia sẻ và đã báo cáo, đề xuất các phương án triển khai cụ thể đến lãnh đạo Tổng công ty, đồng thời chia sẻ quan điểm ủng hộ ý tưởng đối với việc triển khai nghiên cứu xây dựng một tiêu chuẩn cho hệ thống ATM với kiến trúc mở. Điều này mở ra một phương hướng mới đối với đầu tư, phát triển các hệ thống ATM trong tương lai. 

Nguyễn Hồng Hiệp

Thông báo