18/06/2025
Việt Nam tham dự Hội nghị nhóm chuyên trách thực hiện Quản lý tin tức hàng không lần thứ 20 tại Chitose - Nhật Bản
Từ ngày 09 đến 13 tháng 6 năm 2025, Đoàn đại biểu Việt Nam thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tham dự Hội nghị lần thứ 20 của Nhóm chuyên trách thực hiện Quản lý tin tức hàng không (Aeronautical Information Services – Aeronautical Information Management Implementation Task Force – AAITF/20) được tổ chức tại Portom Hall, sân bay New Chitose, Nhật Bản.

Hội nghị có sự tham gia của 100 đại biểu đến từ 19 quốc gia và các tổ chức quốc tế (IFAIMA, IATA và ICAO).
Hội nghị do ông Erdenebaatar Davaasuren - Chuyên gia quản lý về Công nghệ thông tin AIS, Cục Hàng không Mông Cổ làm chủ trì và Ông Hiroyuki Takata - Chuyên gia ATM ICAO khu vực châu Á - Thái Bình Dương, làm thư ký của hội nghị.

Đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị AAITF/20
Đây là hội nghị thường niên của Văn phòng ICAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhằm điểm lại kết quả thực hiện các kết luận của Hội nghị AAITF/19, đồng thời tập trung thảo luận về các vấn đề: Tình hình khắc phục các khiếm khuyết không vận lĩnh vực AIS/AIM; tình hình triển khai AIM khu vực; chia sẻ phản hồi từ các hãng hàng không về chất lượng dịch vụ AIS và NOTAM; cập nhật tình hình ICARD; cập nhật USOAP về tình hình tuân thủ dịch vụ AIS và bản đồ hàng không; sửa đổi và cập nhật các tài liệu hướng dẫn của ICAO về AIS/AIM; đổi mới hệ thống NOTAM cũng như triển khai các sáng kiến liên quan đến SWIM.

Tại Hội nghị, thư ký đã báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện AIM khu vực. Theo đó, khu vực APAC đã thực hiện trung bình đạt 62% giai đoạn I, 44% giai đoạn II và 20% giai đoạn III.
IFAIMA cùng với thư ký hội nghị đã cung cấp số liệu phân tích về tình hình NOTAM trong khu vực. Tính đến ngày 15/5/2025, có tổng số 5989 NOTAM còn hiệu lực trong khu vực APAC, trong đó có 356 NOTAM cũ và 153 NOTAM rất cũ (trên 1 năm). Hội nghị kêu gọi các Quốc gia APAC cần hành động ngay lập tức để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy trình NOTAM theo ICAO Doc 10066 (PANS-AIM).

Tại Hội nghị, IATA đã cung cấp phản hồi của các hãng hàng không về các vấn đề liên quan đến NOTAM và các sản phẩm AIS cần cải thiện chất lượng, bao gồm: Tồn tại nhiều NOTAM cũ và kéo dài không được chuyển vào AIP/AIP SUP; nội dung NOTAM quá dài và không nhất quán trong cách mã hóa và định dạng; thông tin về chướng ngại vật tạm thời không rõ ràng; thiếu thông tin vùng trời bị ảnh hưởng bởi hoạt động hàng không vũ trụ; AIP điện tử không phù hợp với định dạng và cấu trúc bắt buộc của ICAO; các giao thức bảo mật trang web quá phức tạp ảnh hưởng đến khả năng truy cập và sử dụng website AIS; thông tin phí dịch vụ hàng không tại mục GEN 4 của AIP không đầy đủ ở một số quốc gia; việc sửa đổi AIP SUP/AMDT không rõ ràng, thiếu hướng dẫn về phần nào đã thay đổi, gây khó khăn cho người khai thác; tần suất sửa đổi AIP quá dày, không cần thiết với các nội dung không khẩn cấp, v.v.
IATA và các hãng hàng không đánh giá cao nỗ lực không ngừng của các Quốc gia. IATA sẽ tiếp tục phản hồi tới các nhà cung cấp dịch vụ và các diễn đàn như AAITF để giải quyết các vấn đề, hỗ trợ cải thiện chất lượng dịch vụ AIS.
Hội nghị nhất trí các mã 5LNC bắt đầu bằng “X” chưa được sử dụng cần xóa khỏi hệ thống để tránh nhầm lẫn và tăng số lượng mã khả dụng. Hội nghị cũng đề xuất giảm từ 500 NM xuống 300 NM đối với phạm vi bán kính kiểm tra đồng âm như khu vực EUR/NAT; Thành lập Nhóm công tác về 5LNC khu vực APAC nhằm đề xuất các cải tiến trong việc quản lý, phân bổ và sử dụng 5LNC.
Bên lề Hội nghị, một buổi Hội thảo về Mã tên 5 chữ cái (Five-Letter Name Code - 5LNC) và Mã tên 5 chữ và số (Five Alphanumeric Name Code - 5ANNC) được tổ chức vào ngày 11/6/2025.

Tại Hội nghị, đoàn Việt Nam đã trình bày báo cáo về Quy trình phối hợp để xác nhận và hủy bỏ mã tên năm chữ cái (5LNC) trong Vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam. Quy trình gồm 05 bước: Đề xuất nhu cầu đăng ký 5LNC; lựa chọn 5LNC; kiểm tra việc sử dụng 5LNC; đăng ký đặt/giữ 5LNC; phối hợp xác nhận 5LNC; sử dụng và hủy bỏ 5LNC. Việt Nam đề xuất ICAO nghiên cứu bổ sung cơ sở dữ liệu hệ thống ICARD có chức năng để các quốc gia kiểm tra 5LNC có đang được sử dụng bởi các quốc gia khác hay không trước khi tiến hành đăng ký trên ICARD.

Bên lề Hội nghị, đoàn Việt Nam đã trao đổi, thảo luận với các đại biểu đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Mông Cổ, Trung Quốc, đại diện các Hãng hàng không về các nội dung liên quan đến đánh giá, huấn luyện nhân viên AIM dựa trên năng lực (CBTA), tình hình xử lý SNOWTAM, truy cập eAIP, nộp FPL đối với các hạn chế vùng trời, khai thác hệ thống AIM, dNOTAM, SWIM, v.v

Ngày 13/6/2025, các đại biểu của Hội nghị được tham quan cơ quan chịu trách nhiệm về xử lý và dọn tuyết của sân bay Chitose và các trang thiết bị, phương tiện phục vụ để xử lý và dọn tuyết.
Các đại biểu cũng đến tham quan Trung tâm AFIS (Aerodrome Flight Information Service) và AEIS (Area Enroute Information Service) được đặt tại Sân bay New Chitose – Chitose, Hokkaido thuộc Cục Hàng không dân dụng Nhật Bản (JCAB). Trung tâm này được thành lập từ năm 2021. Đây là 1 trong 3 Trung tâm AFIS và AEIS ở Nhật Bản.
AEIS chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho các chuyến bay qua miền Đông của Nhật Bản. Thông tin bao gồm: ATIS, PIREP, thời tiết sân bay, radar, thông tin về các chuyến bay liên quan đối với các chuyến bay huấn luyện dân dụng, v.v.
AFIS chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho 13 sân bay miền Đông Nhật Bản. Thông tin bao gồm: ATC clearance, thời tiết, điều kiện RWY, các hoạt động bay khác quanh sân bay, v.v.
Tham dự Hội nghị AAITF/20 là dịp quan trọng để Việt Nam cập nhật các xu hướng, kinh nghiệm quốc tế và tiếp cận những sáng kiến mới trong lĩnh vực quản lý tin tức hàng không. Thông qua hoạt động báo cáo, thảo luận chuyên đề, trao đổi song phương với các quốc gia, tổ chức quốc tế và các hãng hàng không, đoàn đại biểu Việt Nam không chỉ đóng góp tích cực vào chương trình nghị sự chung mà còn thu nhận được nhiều bài học thực tiễn giá trị. Các chuyến tham quan tại Trung tâm AFIS/AEIS và đơn vị vận hành sân bay Chitose cũng mang lại góc nhìn thực tế về tổ chức và khai thác dịch vụ thông báo tin tức hàng không hiện đại.
Những kết quả đạt được từ Hội nghị sẽ là cơ sở quan trọng để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ AIS/AIM, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển trong giai đoạn mới.
Phòng Nghiệp vụ - AIS