26/12/2024
Xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng đào tạo, huấn luyện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay
Mục tiêu và nhiệm vụ xuyên suốt của Đề án phát triển nguồn nhân lực của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Đề án phát triển Trung tâm Đào tạo- Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 là đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Để góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên, Trung tâm Đào tạo- Huấn luyện đã đưa ra giải pháp và đã được lãnh đạo Tổng công ty phê duyệt cho phép “Xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đào tạo, huấn luyện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Trung tâm Đào tạo- Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay”.
Việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO tại Trung tâm Đào tạo- Huấn luyện mang ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc hướng tới mục tiêu, chính sách chất lượng, là công cụ của lãnh đạo trong việc điều hành, kiểm soát mọi hoạt động của đơn vị, đồng thời giúp cho cấp dưới và nhân viên biết rõ trách nhiệm, quyền hạn, trình tự công việc, cải tiến chất lượng công việc, thực hiện công việc theo quy định thống nhất, giảm thiểu các sai sót, chồng chéo, rủi ro về chất lượng công việc.
Việc triển khai xây dựng Hệ thống Quản lý chất lượng đã được Trung tâm thực hiện tuân thủ theo đúng các quy trình bao gồm 19 bước được đưa ra tại Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Để triển khai nhiệm vụ, Trung tâm đã thành lập “Tổ điều hành xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng đào tạo, huấn luyện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015” do ông Nguyễn Đình Tuấn- Trưởng Trung tâm là tổ trưởng.
Tập thể cán bộ, nhân viên tham gia lớp đào tạo nhận thức về ISO 9001:2015
Với phương châm xác định nhiệm vụ xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống Quản lý chất lượng là nhiệm vụ của tất cả mọi thành viên trong toàn đơn vị, theo kế hoạch hiện nay 100% cán bộ, nhân viên của Trung tâm đã được tuyên truyền, giới thiệu và đào tạo nhận thức về Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Sau khi được đào tạo nhận thức và hướng dẫn phương pháp soạn thảo tài liệu, quy trình, tổ ISO đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên thực hiện soạn thảo tài liệu, quy trình theo quy định, đảm bảo chất lượng và đúng kế hoạch.
Ngoài các tài liệu, quy trình do Tổng công ty ban hành áp dụng chung, Tổ ISO của Trung tâm Đào tạo- Huấn luyện đã đề xuất đưa vào hệ thống các tài liệu, quy trình thuộc các lĩnh vực tổ chức đào tạo, huấn luyện cho nhân viên các chuyên ngành được Cục Hàng không Việt Nam cấp phép đào tạo bao gồm: Quản lý chất lượng đào tạo; xây dựng chương trình, giáo trình; tổ chức, quản lý các khóa học; thi, kiểm tra, đánh giá chất lượng học viên; công tác hành chính, kế hoạch …
Giảng viên giới thiệu tổng quát về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
Việc xây dựng và áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng đào tạo, huấn luyện theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại Trung tâm Đào tạo- Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay là xu thế tất yếu, là yêu cầu nhiệm vụ đã được phê duyệt tại Đề án phát triển của Trung tâm, là khẳng định sự quyết tâm của lãnh đạo Trung tâm nói riêng và tập thể cán bộ, nhân viên của toàn Trung tâm nói chung. Dự kiến Hệ thống sẽ được chính thức áp dụng tại đơn vị trong năm 2018.
Phạm Đức Căn