13/12/2024
2025 - năm tăng trưởng bùng nổ của Hàng không toàn cầu
Tổ chức Vận tải hàng không quốc tế (IATA) mới đây đã công bố Báo cáo đánh giá Triển vọng toàn cầu (IATA Global Outlook) của năm 2024. Báo cáo trình bày phân tích, đánh giá xu hướng vận động của lĩnh vực vận tải hàng không trên toàn cầu ở nhiều khía cạnh khác nhau, đồng thời đưa ra một số dự báo về tăng trưởng hàng không trong năm 2025 và các năm tiếp theo. Nhìn chung, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là thị trường hàng không lớn nhất và tăng trưởng mạnh nhất trên toàn cầu.
Trong năm vừa qua, nền kinh tế toàn cầu đã trở nên ổn định một cách rõ rệt. Tỷ lệ thất nghiệp ở các nước OECD thấp hơn mức trung bình trong lịch sử, tỷ lệ lạm phát toàn cầu tiếp tục giảm và giá vé máy bay đã giảm nhiệt, giúp kích cầu. Trên thực tế, một số yếu tố không ổn định còn tồn tại do chiến tranh, thay đổi chính sách mà chính quyền mới của Hoa Kỳ được dự đoán sẽ áp dụng. Đến gần thời điểm cuối năm 2024, nhu cầu về đi lại bằng đường hàng không không những cao mà còn đánh dấu mốc tăng trưởng cao nhất trong lịch sử.
Theo phân tích của IATA, có được đà tăng trưởng trên là nhờ sức nóng của các thị trường hành khách lớn nhất và sự tăng trưởng lưu lượng quốc tế giữa các khu vực. Khu vực Đông Bắc Á dẫn đầu về tăng trưởng vận tải hành khách, phản ánh sự tăng trưởng đều của hoạt động bay từ Trung Quốc đến các tiểu khu vực lân cận, cùng với sự tăng liên tục trong du lịch nội địa tại nước này. Trong khi đó, nhu cầu ổn định trong các thị trường hàng không tại Tây Âu và Bắc Mỹ góp phần lớn vào tăng trưởng của toàn ngành.
Các thị trường hàng không mới nổi tăng trưởng nhiều nhất trong năm 2024 và tiếp tục cho thấy tiềm năng lớn. Các nước ở Bắc Phi, Đông và Trung Âu, Trung Á có tốc độ tăng trưởng cao hơn trung bình của ngành. Lưu lượng vận tải ở Tây Nam Thái Bình Dương cũng cao hơn trung bình toàn cầu, phản ánh sự phục hồi đi lại trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mở rộng. Trái lại, trong khi Trung Đông trở thành một phần quan trọng của hoạt động bay toàn cầu thì khu vực này lại cho thấy một mức tăng trưởng khiếm tốn về lưu lượng hành khách quốc tế năm 2024. Mức tăng hạn chế này chủ yếu là do sự sụt giảm lưu lượng liên quan đến Isreal và các nước lân cận.
Liên quan đến tăng trưởng về lưu lượng hành khách chia theo các khu vực lớn, IATA cung cấp số liệu tăng trưởng của năm 2024 và đưa ra con số dự báo cho ba năm tiếp theo (2025-2027) theo 6 khu vực khác nhau bao gồm: Châu Phi, Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Âu, Trung Đông, Bắc Mỹ, Châu Mỹ La Tinh, đồng thời tính toán số liệu trung bình toàn thế giời. Theo đó, năm 2024, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương dẫn đầu về mức tăng trưởng lưu lượng hành khách trên toàn cầu (15,6%) và cũng được dự báo tăng trưởng cao nhất trong năm 2025 (9,1%). Châu Âu đứng thứ hai về tăng trưởng lượng hành khách năm 2024 (9,1%) và được dự báo tăng 4,3% trong năm 2025. Đứng sau khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về dự báo tăng trưởng lượng hành khách năm 2025 là khu vực Trung Đông với con số 8,6%. Nhìn chung, sau khi đạt tốc độ tăng trưởng đỉnh trong năm 2024 và 2025, tốc độ tăng trưởng dự báo ở các khu vực sẽ có xu hướng giảm đi trong năm 2026, 2027 nhưng vẫn đạt mức trung bình tương ứng là 5% và 4,1% trên toàn thế giới. Số liệu tăng trưởng trung bình toàn cầu về lưu lượng hành khách năm 2024 và dự báo 2025 lần lượt là 10,7% và 6,2%.
Với tầm nhìn cho hai thập kỷ tiếp theo (tới năm 2043), IATA dự báo tăng trưởng trung bình hàng năm về tổng lưu lượng hành khách trên toàn cầu là 3,8%/năm, tương ứng tăng thêm 4,1 tỷ lượt hành khách vào năm 2043 nếu so sánh với số liệu năm 2023. Theo tính toán, nếu đạt tốc độ tăng trưởng nói trên thì tổng lượt hành khách di chuyển bằng đường hàng không trên toàn cầu vào năm 2043 sẽ đạt 7,9 tỷ lượt. So với tốc độ tăng trưởng trung bình dự báo, thị trường châu Âu và Bắc Mỹ có tốc độ khiêm tốn hơn, với tỷ lệ tăng trưởng hàng năm hợp nhất (CAGR) lần lượt là 2,3% và 3%. Trái lại, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ đạt tăng trưởng vượt trội về lưu lượng hành khách, đóng góp hơn một nửa vào mức tăng ròng về lượt hành khách trên toàn cầu cho giai đoạn tới năm 2043, với tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm là 5,1%. Sự tăng trưởng về kinh tế, tiêu chuẩn sống tăng lên và các xu hướng về nhân khẩu học có lợi được kỳ vọng sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng về lưu lượng hành khách. Trong năm 2023, đã có hơn một phần ba (1/3) tổng lượt hành khách khởi hành hoặc tới Châu Á – Thái Bình Dương. Con số này được dự báo tăng đến 46% vào năm 2043. Khu vực Trung Đông chiếm tỷ trọng khiêm tốn vào năm 2043 là 5,7%, tương ứng tăng 0,2% so với con số 5,5% vào năm 2023. Khu vực này được kỳ vọng sẽ duy trì là trung tâm trung chuyển chính cho hoạt động hàng không toàn cầu và tiếp tục phát triển như một điểm đến du lịch ưa thích. Các khu vực còn lại giữ tỷ trọng giảm đi do sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.
Bên cạnh những tổng hợp, đánh giá và dự báo của IATA về vận tải hành khách, Báo cáo đánh giá Triển vọng toàn cầu của IATA còn đưa ra những phân tích, đánh giá ở những khía cạnh khác như vận tải hàng hóa, sự kết nối hoạt động giữa các khu vực trên thế giới, đồng thời cung cấp số liệu tổng hợp, dự báo về doanh thu, chi phí của hoạt động khai thác vận tải hàng không cho các khu vực khác nhau trên thế thới.
Truy cập Báo cáo đánh giá Triển vọng toàn cầu của IATA/IATA Global Outlook để có được nội dung đầy đủ.
Vũ Uyên (Theo IATA)