18/12/2024
An Toàn Không Đến Từ May Mắn… 379 người được cứu sống trong vụ tai nạn máy bay tại Tokyo dưới góc nhìn của Văn Hóa An Toàn
Ngày 02/01/2024, một thảm họa kinh hoàng của ngành hàng không thế giới đã xảy ra. Chiếc máy bay dân dụng Airbus A350 của Japan Airlines mang số hiệu JL516 bay từ sân bay New Chitose (Sapporo - thủ phủ đảo Hokkaido) đến sân bay Haneda (Tokyo), bất ngờ va chạm với máy bay Tuần duyên Nhật Bản khi hạ cánh, khiến chiếc A350 bốc cháy và phát nổ.
Cả thế giới kinh hoàng chứng kiến cảnh chiếc máy bay như một quả cầu lửa khi đâm vào máy bay Dash 8 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản trong lúc hạ cánh. Vụ việc thảm khốc đã cướp đi sinh mạng của 5 trong số 6 thành viên phi hành đoàn trên máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển nhưng lại chứng kiến toàn bộ 367 hành khách và 12 phi hành đoàn trên chiếc Airbus A350 đều sống sót một cách thần kỳ. Sự kiện này không chỉ là câu chuyện sinh tồn mà còn là minh chứng không ngừng theo đuổi cho sự an toàn và tinh thần bất khuất của con người.
Hậu quả của vụ va chạm là một khung cảnh hỗn loạn và tuyệt vọng, khói cuồn cuộn bốc lên và các mảnh vỡ nằm rải rác trên đường cất hạ cánh. Tuy nhiên, giữa sự tàn phá này, một câu chuyện về niềm hy vọng và sự kiên cường bắt đầu xuất hiện. Việc sơ tán thành công tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn khỏi chuyến bay của Japan Airlines chỉ trong vòng 90s ngắn ngủi không phải là may mắn mà là kết quả của nhiều năm lập kế hoạch tỉ mỉ, đào tạo nghiêm ngặt và cam kết kiên định về an toàn.
Trọng tâm của cuộc giải cứu kỳ diệu này chính là Văn hóa an toàn sâu sắc của Japan Airlines, một di sản ra đời từ một trong những thời khắc đen tối nhất trong lịch sử của Hãng. Gần bốn thập kỷ trước, năm 1985, chuyến bay 123 của JAL từ Tokyo đến Osaka đã gặp số phận bi thảm, bị rơi và cướp đi sinh mạng của 520 trong số 524 người trên máy bay, sự kiện này là một bước ngoặt đối với Hãng hàng không. Nó khơi dậy sự thay đổi về văn hóa, biến Hãng hàng không này trở thành một tổ chức nơi an toàn không chỉ là ưu tiên hàng đầu mà đã trở thành một phong cách sống.
Sau thảm họa năm 1985, Japan Airlines đã nỗ lực không ngừng nghỉ để đảm bảo rằng thảm kịch như vậy sẽ không bao giờ xảy ra nữa. Họ xem xét kỹ lưỡng mọi khía cạnh trong hoạt động của mình, từ kỹ thuật bảo trì máy bay đến đào tạo phi hành đoàn. Hãng hàng không này đã thiết kế một không gian ngay trong trụ sở của mình để trưng bày các phần còn lại của đống đổ nát và những câu chuyện về phi hành đoàn và hành khách, như một lời nhắc nhở trang trọng về những lợi ích trước mắt.
Cam kết về an toàn của Hãng hàng không này được thể hiện rõ ràng trong mọi khía cạnh hoạt động của hãng. Họ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, thường xuyên nỗ lực hết mình để đảm bảo sự yên tâm, thoải mái cho hành khách và phi hành đoàn. Các chương trình đào tạo nghiêm ngặt dành cho phi công và phi hành đoàn được thiết kế tạo cho họ có những phương thức và phản ứng ăn sâu, không cần suy nghĩ và sâu sắc đến mức chúng đã trở thành bản năng.
Vào ngày định mệnh đó tại sân bay Haneda, cam kết này đã được đưa vào thử thách cuối cùng. Khi máy bay dừng lại, chìm trong lửa và khói, phi hành đoàn bắt đầu hành động. Chỉ trong vài giây, máng thoát hiểm được thổi phồng lên và hành khách được đưa ra khỏi máy bay. Cuộc sơ tán được thực hiện một cách chính xác và nhanh chóng, là kết quả trực tiếp của vô số giờ huấn luyện và chuẩn bị.
Phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay JAL 516 đã thể hiện lòng dũng cảm và sự điềm tĩnh phi thường khi đối mặt với mối nguy hiểm không thể tưởng tượng được. Khi cả thế giới theo dõi, họ đã biến một bi kịch tiềm tàng thành một câu chuyện sinh tồn, một lời nhắc nhở rằng ngay cả trong những thời khắc đen tối nhất của chúng ta, hy vọng vẫn có thể chiến thắng.
Vụ việc ở sân bay Haneda là lời nhắc nhở rõ ràng về những rủi ro cố hữu của ngành hàng không cũng như tầm quan trọng của việc thường xuyên huấn luyện, tuân thủ các quy trình, quy định khai thác và không ngừng cải tiến. Đây cũng là một lời kêu gọi các hãng hàng không và cơ quan quản lý trên toàn thế giới kiểm tra các hoạt động khai thác của mình, coi đây là một bài học và không ngừng nỗ lực để đạt được các tiêu chuẩn về an toàn ngày càng cao. Đối với Japan Airlines, đó là sự xác nhận cho cam kết vững chắc của họ về an toàn, một cam kết chắc chắn đã cứu sống 379 người.
Câu chuyện về chuyến bay JAL516 của Japan Airlines, việc 379 người được cứu sống là một minh chứng rằng an toàn không chỉ đơn thuần là may mắn, mà nó bắt nguồn từ chính sự cẩn trọng và trách nhiệm của mỗi cá nhân. Chúng ta có thể liên tưởng ngay đến khẩu hiệu về an toàn của Tổng công ty Quản lý bay là “An toàn không đến từ may mắn, An toàn bắt đầu từ chính bạn”, một khẩu hiệu được xây dựng, đúc kết từ các hoạt động cung cấp dịch vụ mà an toàn là yếu tố bắt đầu và hàng đầu cho mỗi hành động. Trong ngành hàng không, sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình, quy định là nền tảng của văn hóa an toàn. Trong suốt hành trình của một chuyến bay, mỗi thành viên từ tổ bay, kiểm soát viên không lưu, nhân viên mặt đất… đều phải nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm của mình, sẵn sàng phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Chỉ khi mỗi người đều làm tròn nhiệm vụ của mình, văn hóa an toàn mới thực sự được xây dựng và phát triển.
Vũ Thị Thúy Hà
Nguồn: Czech daily news