04/11/2024
Áp dụng tiêu chuẩn phân cách giám sát ATS tối thiểu 3NM trong vùng trời tiếp cận Đà Nẵng
Cảng HKQT Đà Nẵng là một trong ba cảng hàng không quốc tế nhộn nhịp nhất của cả nước, hiện nay trung bình mỗi ngày có hơn 320 chuyến bay, cao điểm lên đến 350 chuyến bay đi đến.
Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia họp chủ trì kiểm tra công tác chuyển đổi
Việc điều chỉnh và áp dụng tiêu chuẩn phân cách mới phù hợp với năng lực của hệ thống là giải pháp quan trọng nhằm tối ưu hóa năng lực thông qua của vùng trời tiếp cận Đà Nẵng, nâng cao khả năng linh hoạt trong việc tổ chức và phối hợp điều hành bay trong vùng trời sân bay, góp phần làm giảm chậm chuyến, thời gian bay chờ của tàu bay đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao, linh hoạt sử dụng các độ cao bay tối ưu cũng như giảm quãng đường bay, đem lại các lợi ích thiết thực về khai thác và kinh tế. Bên cạnh đó, việc áp dụng giá trị phân cách mới cũng đem lại các lợi ích khác về môi trường, làm giảm lượng khí phát thải của tàu bay.
Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia trực tiếp chỉ đạo công tác chuyển đổi
Tổng Giám đốc Đoàn Hữu Gia trực tiếp chỉ đạo công tác chuyển đổi. Tham gia công tác chuyển đổi còn có Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Công, Phụ trách Ban Không lưu Bùi Thanh Hà, Phó trưởng Ban An toàn - Chất lượng và An ninh Nguyễn Hữu Sơn, Ban lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Trung, Lãnh đạo Phòng Không lưu, Kỹ thuật, An toàn, Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Đà Nẵng, Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật cùng các kíp trực.
Từ tháng 8/2017, Cục hàng không Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1721/QĐ-CHK hướng dẫn về việc áp dụng tiêu chuẩn phân cách tối thiểu 5NM cho kiểm soát đường dài và 3NM cho kiểm soát tiếp cận. Được sự chỉ đạo của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, ngày 27/4/2018, Công ty Quản lý bay miền Trung đã thành lập Tổ triển khai để thực hiện công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi áp dụng tiêu chuẩn phân cách giám sát tối thiểu 3NM trong vùng trời TMA Đà Nẵng.
Công ty Quản lý bay miền Trung tiến hành xây dựng kế hoạch, công tác chuẩn bị cho việc chuyển đổi: Tổ chức huấn luyện cho Kiểm soát viên không lưu, nhân viên kỹ thuật; Xây dựng các Quy định hiệp đồng điều hành bay giữa CTL, APP, TWR của Trung tâm Kiểm soát TCTS Đà Nẵng; Văn bản hiệp đồng với Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật; Đánh giá sự thay đổi, nhận diện mối nguy hiểm khi áp dụng giảm tiêu chuẩn phân cách; Điều chỉnh dữ liệu hệ thống RDP Aircon; Xây dựng kịch bản chuyển đổi… Công tác chuẩn bị và kết quả được báo cáo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Cục Hàng không Việt Nam định kỳ và thường xuyên.
Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Công tặng hoa chúc mừng kíp trực tại APP Đà Nẵng
Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Tổng công ty Quản lý bay và sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Công ty Quản lý bay miền Trung, công tác chuyển đổi áp dụng tiêu chuẩn phân cách giám sát 3NM trong vùng trời TMA Đà Nẵng đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần chung vào công tác điều hành bay An toàn - Điều hòa - Hiệu quả.
Phòng Không lưu - Công ty QLBMT