Áp dụng trí tuệ nhân tạo trong ngành hàng không

thứ hai, 07/01/2019 08:14

Trí tuệ nhân tạo là gì?

Với vai trò quan trọng của nó trong ngành công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) mô phỏng các quá trình trí tuệ của con người bằng cách sử dụng máy móc và hệ thống máy tính để thu thập thông tin, đưa ra kết luận và giải quyết vấn đề. AI, cùng với các công nghệ có liên quan bao gồm Dữ liệu lớn (Big data) , Internet vạn vật (IoT), thực tế ảo và tăng cường (AR / VR) - đã và đang là những xu hướng dẫn đầu về công nghệ. Mặc dù việc xây dựng khởi xướng ý tưởng,  lý luận và giải quyết vấn đề là một nhiệm vụ khó khăn và tẻ nhạt, ngành hàng không đang tích cực khám phá và giới thiệu các công nghệ AI trong tất cả các lĩnh vực.

Trí tuệ nhân tạo tác động đến chuyến đi của bạn như thế nào?

- Giả sử hôm nay là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ của bạn và bạn sẽ bay ở một nơi mới, trợ lý ảo của bạn sẽ thông báo cho bạn rằng, theo tính toán của nó, chuyến bay của bạn sẽ khởi hành lúc 14:45 và sẽ đến lúc 17:14 . AI đã làm mọi thứ cho bạn kể từ thời điểm bạn đặt chuyến bay, nó đã chọn thời điểm tốt nhất, chỗ ngồi ưa thích của bạn và các bữa ăn tùy chỉnh, thậm chí nó còn kiểm tra bạn trên chuyến bay của bạn.

- Bạn đến sân bay và trợ lý AI của bạn đề nghị bạn đi đến Cổng B, bởi vì nó đã dự đoán đây là con đường ngắn nhất với ít tắc nghẽn nhất. Trong các sân bay trong tương lai, sẽ có rất ít sự chờ đợi, vì AI sẽ dự đoán chuyển động của từng hành khách, sẽ tối ưu hóa luồng và sẽ phân bổ nguồn lực để đáp ứng nhu cầu hành khách thay đổi. Sẽ không còn cần phải đến sân bay trước hai giờ đồng hồ.

- Khi kiểm tra bảo mật và kiểm soát biên giới, bạn sẽ không cần phải dành thời gian xếp hàng chờ đợi. AI nhận ra bạn và đã xác nhận danh tính của bạn bằng dữ liệu sinh trắc học, nhận dạng chung và nhận dạng khuôn mặt. Vì AI sẽ báo cáo rằng không có đối tượng đáng ngờ nào được phát hiện, bạn sẽ hoàn thành quy trình bảo mật của mình trong vòng vài phút.

- Trước khi bạn lên máy bay, AI sẽ kết thúc phân tích máy bay, phân tích thời tiết, quản lý rủi ro, dự đoán và lập kế hoạch bay. Các quyết định đã được đưa ra dựa trên việc chia sẻ dữ liệu thời gian thực và chuyến bay là có thể khởi hành. Thời gian dự kiến chính xác được cập nhật theo thời gian thực và được chia sẻ trực tiếp với bạn. Chào mừng lên tàu bay.

- Máy bay không cần đợi trên đường băng để đến lượt cất cánh. Tất cả các giai đoạn chuyến bay trước đây được phối hợp để an toàn và hiệu quả nhất có thể. AI hỗ trợ các chuyến bay riêng lẻ và toàn bộ hệ thống điều hành, do đó lưu lượng không lưu được tối ưu hóa linh hoạt để cung cấp đường bay  tốt nhất đến đích của bạn. Rủi ro tiềm tàng đã được xác định và giảm thiểu để tránh xung đột bất ngờ. Nếu một tình huống phát sinh, nó được quản lý linh hoạt thông qua AI để đảm bảo chuyến bay an toàn.

- Bạn đến đúng giờ! Đó là chính xác 17:14 và yêu cầu hành lý, hải quan, nhập cư và kiểm dịch được xử lý nhanh chóng và trơn tru. AI nắm bắt dữ liệu mới từ hành trình và chat-bot (phần mềm hỗ trợ người dùng qua text chat) từ hãng hàng không trao đổi với bạn để đảm bảo bạn có một chuyến bay thú vị. AI sẽ sử dụng phản hồi của bạn để cải thiện kiến ​​thức của mình để phục vụ tốt hơn.

Nghe có vẻ hơi giống Sci-Fi (phim khoa học viễn tưởng), nhưng thực ra không phải. Mặc dù ngày nay chúng ta có thể rất chắc chắn về tất cả các cách mà AI sẽ tác động đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta, nhưng điều chúng ta biết là nó sẽ tiếp tục phát triển. AI sẽ mang lại tương lai của lợi ích kinh tế cho vận tải hàng không, hiệu quả, tính linh hoạt và khả năng tiếp cận. Có rất nhiều lĩnh vực trong ngành mà AI có thể cung cấp hỗ trợ: các chuyến bay hiệu quả và linh hoạt; quản lý không lưu và vận hành sân bay; chế tạo máy bay và bảo dưỡng dự đoán; phân tích dựa trên dữ liệu và hỗ trợ ra quyết định; quản lý doanh thu hàng không và hỗ trợ hành khách; an ninh; quản lý hoạt động của drone; đào tạo … Một số công nghệ AI đã qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển và hiện đang được giới thiệu trong các hoạt động thực tế.

Tại sao hàng không cần AI?

Khi các công nghệ tiếp tục phát triển, Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ đóng vai trò lớn hơn trong tương lai của chúng ta. Điều này có thể dẫn tới một số băn khoăn, nghi ngại, nhưng nó là một phần của cuộc sống của chúng ta. AI đã được kết hợp trong nhiều ngành công nghiệp; ngành hàng không đã thực hiện thành công giai đoạn đầu tự động hóa trong các hoạt động bay hàng ngày với hệ thống quản lý bay (FMS) hoặc lái tự động.

Với khả năng hạn chế của không phận và sân bay, ngành hàng không phải đối mặt với thách thức trong việc đáp ứng nhu cầu giao thông hàng không tăng vọt. Các loại hoạt động bay mới, như máy bay không người lái, du hành vũ trụ thương mại và máy bay cá nhân trong tương lai, đang khiến vấn đề trở nên khó khăn hơn. Hệ thống hàng không hiện đại thích ứng một cách linh hoạt và phát triển một cách liên tục để đáp ứng nhu cầu với việc chia sẻ thông tin theo thời gian thực. Nhưng khi hệ thống tăng nhanh độ phức tạp của nó, chúng tôi đang đạt đến giới hạn của mình. Tự động hóa truyền thống không thể xử lý việc bùng nổ thông tin như vậy. Nhận thức và hiệu suất của con người có thể cần được tăng cường hơn nữa với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo.

AI có thể đóng góp cho ngành hàng không như thế nào?

An toàn là một trong những yêu cầu chính trong ngành hàng không. Hàng không là phương thức vận chuyển an toàn nhất, vì nó đòi hỏi mức độ cao nhất về tiêu chuẩn an toàn và quản lý rủi ro. Quá trình xác nhận cho trí thông minh máy móc phải nghiêm ngặt, vì vậy không phải tất cả các nỗ lực ban đầu đều thành công. AI đã được chứng minh  là hoạt động an toàn; có khả năng tương tác với hệ thống hiện tại; hỗ trợ hệ thống lấy con người làm trung tâm; và được áp dụng thông qua quá trình chuyển đổi suôn sẻ và ổn định với cách thức hài hòa toàn cầu. Chìa khóa để dẫn đến áp dụng AI an toàn là thiết lập môi trường cùng tồn tại giữa người và máy, nơi cỗ máy trở thành một trợ lý, hỗ trợ con người, thay vì là một đối thủ tiềm năng.

Mặc dù tự động hóa sớm đã cung cấp hỗ trợ cho các nhiệm vụ đơn giản và lặp đi lặp lại, ngày nay AI dự kiến ​​sẽ cung cấp các khả năng hơn nữa bằng cách học và bắt chước các hành vi của con người. AI đang hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ của con người và trong một số trường hợp nhất định, thậm chí thực hiện chúng. Điều này có thể đạt được từ dữ liệu, đó là nguồn năng lượng của  AI. Cho dù đó là cho các chuyến bay hoặc hệ thống riêng lẻ, ngành hàng không đã thu thập dữ liệu được tiêu chuẩn hóa để tạo và phát triển các hệ thống trao đổi thông tin tập trung, hợp lý và có thể truy cập toàn cầu. Ngành công nghiệp đã nỗ lực xây dựng nền tảng cho AI và với việc chia sẻ dữ liệu mở, AI có thể thay đổi cách thức chúng ta đưa ra quyết định.

Chúng ta đang ở đâu và chúng ta đang hướng về đâu?

Như ở trên, một ví dụ về tương lai lạc quan đối với triển khai AI trong ngành hàng không đã được phác họa ra. Nhưng chúng ta có nhiều thử thách phải vượt qua. Chúng ta không hoàn toàn hiểu AI có khả năng gì và AI sẽ tác động đến ngành ngành hàng như thế nào. Mối quan tâm đang gia tăng rằng AI sẽ mang lại những cơ hội cũng như những vấn đề mới, giống như những phát minh khác trong lịch sử. Hơn nữa, trong việc xem xét tác động to lớn sẽ có đối với xã hội của chúng ta, chúng ta cần phải làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu chung, và không đại diện cho lợi ích cá nhân của ai hoặc tập đoàn nào. Việc sử dụng tích cực AI cho tất cả các lĩnh vực là một chủ đề mới, với mục tiêu AI giúp mọi người nâng cao cuộc sống và giúp đẩy nhanh các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs).

Dịch từ Tạp chí Unitingaviation

Thông báo