14/09/2024
Các nhà chức trách hàng không Châu Á - Thái Bình Dương gặp gỡ tại Diễn đàn về AAM và UAS
Hội nghị được khởi xướng bởi Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS), được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà chức trách, và giữa các nhà chức trách với ngành công nghiệp, nhằm quy tụ kinh nghiệm và các nguồn lực để nhận diện và giảm thiệu các rủi ro nhằm khai thác AAM và UAS một cách an toàn và hiệu quả. Hội nghị có sự tham dự của 17 Cơ quan quản lý hàng không dân dụng (CAAs) trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương và 24 tổ chức, doanh nghiệp về AAM và UAS.
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Với sự phát triển chóng mặt về công nghệ, AAM và UAS được kỳ vọng sẽ thay đổi cách thức làm việc, di chuyển và sống của con người. Các nhà chức trách và các qui định cần bắt kịp tốc độ với công nghệ nhằm tận dụng được toàn bộ lợi ích của chúng, đồng thời bảo đảm được an ninh và an toàn của ngành hàng không và cho công chúng.
Trong lĩnh vực AAM, một số CAA đã hoặc đang trong quá trình thực hiện cấp chứng nhận cho taxi bay. Các CAA còn lại cũng sẽ cần đưa vào các qui định để có thể chấp nhận đưa các đối tượng này vào khai thác với tư cách là Nước đăng ký, Nước khai thác điều hành và/hoặc Nước có sân bay phục vụ khai thác.
Trong lĩnh vực UAS, nhiều nước đã áp dụng các hoạt động khai thác thiết bị bay (drone). Theo một cuộc khảo sát gần đây do CAAS thực hiện, hầu hết các CAA trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã xác định các hoạt động khai thác nằm ngoài giới hạn quan sát bằng mắt (BVLOS/Beyond visual line of sight) là thách thức lớn nhất đối với hoạt động quản lý, kiểm soát. Năm lĩnh vực sử dụng được xác định là các lĩnh vực trọng tâm, bao gồm: kiểm tra hạ tầng, các hoạt động giải trí và thể thao, giám sát và an ninh, giao hàng và hậu cần, nhiếp ảnh và quay phim trên không – là những lĩnh vực mà các CAA có thể thu được lợi ích thông qua việc chia sẻ các phương pháp tiếp cận và các yêu cầu kỹ thuật để xây dựng năng lực.
Để đáp ứng với những sự phát triển này và với dự báo về tương lai, CAAS đã có sáng kiến tổ chức Hội nghị Các nhà chức trách hàng không khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về AAM và UAS nhằm mục tiêu: (1) Nâng cao hiểu biết về các công nghệ mới và các phương pháp tiếp cận và thực hành về mặt qui định; (2) Thúc đẩy sự phù hợp giữa các phương pháp tiếp cận và thực hành về mặt quy định; và (3) Hỗ trợ việc áp dụng các chính sách và quy định.
Hội nghị lần thứ nhất này do ông Han Kok Juan, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Singapore chủ trì và đã xác định tám lĩnh vực ưu tiên đồng thời thiết lập các chuỗi công việc có sự tham gia của các CAA để giải quyết từng lĩnh vực. Các CAA sẽ xây dựng một bộ tài liệu tham khảo để các nhà chức trách có thể cân nhắc, áp dụng, và sử dụng nhằm tạo điều kiện cho các hoạt động khai thác thương mại của AAM và việc triển khai các hoạt động khai thác UAS phức hợp sẽ có vào năm 2025.
Ông Han Kok Juan, Cục trưởng Cục HKDD Singapore
Bên lề Hội nghị của các nhà chức trách, CAAS cũng đã tổ chức một cuộc họp trao đổi hợp tác giữa các nhà chức trách với ngành công nghiệp để các CAA trong toàn khu vực chia sẻ các phương pháp tiếp cận về mặt qui định và đưa ra cam kết về các kế hoạch của mình với các tổ chức và doanh nghiệp trong khu vực tư nhân.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Han Kok Juan, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Singapore (CAAS) cho biết: “CAAS hân hạnh được khởi xướng và chủ trì một diễn đàn mới để các nhà chức trách gặp gỡ trao đổi về AAM và UAS, và trao đổi hợp tác với ngành công nghiệp. Chúng tôi hi vọng có thể đẩy mạnh hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa các nhà chức trách và với ngành công nghiệp để cùng nhau hoạch định và xây dựng các qui định đáp ứng tốt hơn với mục tiêu kép - tận dụng hiệu quả công nghệ song song với bảo đảm an ninh và an toàn của ngành hàng không và cho công chúng. Sự hợp tác này đồng thời sẽ giúp chúng ta sắp xếp và điều chỉnh hợp lý các qui trình qui định, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và áp dụng ở các quốc gia và hỗ trợ nâng cao hiểu biết và sự tiếp cận của công chúng.”
Vũ Uyên (Theo Tạp chí ATM)