Các xu hướng và thách thức toàn cầu trong quản lý không lưu

thứ ba, 03/10/2017 07:55

Môn-trê-an, ngày 18/9/2017 - Jeff Poole, Tổng giám đốc CANSO, Tổ chức các Nhà cung cấp dịch vụ BĐHĐB Hàng không dân dụng, đã trao đổi với Hội đồng Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) về các xu hướng toàn cầu ảnh hưởng đến quản lý không lưu, những giải pháp mà CANSO, ICAO và các quốc gia có thể làm để giải quyết những thách thức này. Ông nhấn mạnh rằng CANSO đang nỗ lực cùng ICAO phối hợp thực hiện các ưu tiên, sáng kiến ​​và chương trình của mình, nhất là Kế hoạch không vận toàn cầu (GANP) và Kế hoạch an toàn hàng không toàn cầu (GASP). Jeff Poole vạch ra năm thách thức và xu hướng chính ảnh hưởng đến quản lý không lưu.

Ph%C6%B0%C6%A1ng%20th%E1%BB%A9c%20%C4%91i%E1%BB%81u%20h%C3%A0nh%20bay%20m%E1%BB%9BiPhương thức bay dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (SID/STAR RNAV1) tại Cảng HKQT Nội Bài

Thứ nhất, là đảm bảo đầu tư cần thiết để hiện đại hóa và cải thiện cơ sở hạ tầng quản lý không lưu để có thể đáp ứng sự tăng trưởng của vận tải hàng không. Ngành quản lý không lưu đang thực hiện vai trò của mình bằng các phương thức bay và công nghệ mới hiệu quả hơn. Các quốc gia có vai trò rất quan trọng trong việc hiện đại hoá vùng trời bằng cách thực hiện nâng cấp khối hệ thống hàng không theo ICAO (ASBU); đảm bảo đủ nguồn lực tài chính công để đầu tư cơ sở hạ tầng quản lý không lưu và xây dựng các kế hoạch triển khai quản lý không lưu mạnh mẽ hơn để định hướng các ưu tiên bố trí nguồn vốn.

Thứ hai, là tổ chức hài hòa vùng trời giữa các khu vực để nâng cao hiệu quả. Việc tổ chức vùng trời và cung cấp các dịch vụ không lưu dựa trên cơ sở các yêu cầu khai thác, chứ không phụ thuộc vào biên giới quốc gia. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi một quốc gia ủy quyền việc cung cấp dịch vụ không lưu cho một quốc gia hoặc nhà cung cấp khác. Sự đồng bộ hoá cũng có thể được tiến hành bởi các quốc gia khi chia sẻ dữ liệu thông qua việc ra quyết định hợp tác; thực hiện dẫn đường theo tính năng (PBN) cho phép tàu bay di chuyển theo các các đường bay hiệu quả hơn với độ chính xác cao hơn và thực hiện quản lý luồng không lưu để đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả năng lực hiện có.

%C4%91%C6%B0%E1%BB%9Dng%20c%E1%BA%A5t%20h%E1%BA%A1%20c%C3%A1nh%2007(1)
Từ  7 giờ 00 ngày 27/4/2017, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chuyển đổi 
Tổ chức vùng trời khu vực kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất

Thứ ba, là quản lý các công nghệ mới, đặc biệt là tập trung vào tác động của chúng đến con người trong quản lý không lưu và kết quả sản xuất kinh doanh. Chẳng hạn, việc sử dụng các đài kiểm soát không lưu từ xa hoặc đài KSKLđược số hóa sẽ mang lại nhiều lợi ích. CANSO cũng kêu gọi ICAO và các quốc gia áp dụng các quy định về tiếp cận dựa trên tính năng dẫn đường. Tương tự, ADS-B không gian cho phép giám sát các vùng xa và đại dương hiện nay đang ngoài tầm phủ của trang thiết bị giám sát. CANSO yêu cầu ICAO đánh giá và cập nhật các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành (SARPs) để đưa ADS-B  không gian vào các hệ thống quản lý không lưu hiện tại. Với hệ thống hàng không ngày càng được kết nối với nhau, chúng đã trở nên dễ bị tấn công trên mạng hơn. CANSO đang thúc đẩy xây dựng một mạng lưới khép kín có khả năng tương tác toàn cầu, không thể tiếp cận với công chúng, cũng như thúc đẩy các biện pháp an ninh mạng.

Thứ tư, là các biện pháp nhằm đáp ứng sự phát triển của những người sử dụng vùng trời phi truyền thống mới. Đối với các hệ thống tàu bay thử nghiệm từ xa (RPAS) hoặc tàu bay không người lái, CANSO đang kêu gọi xây dựng các quy định mới mang tính toàn cầu để đảm bảo rằng tất cả các quốc gia đều áp dụng các tiêu chuẩn tương tự, với việc đăng ký bắt buộc đối với tàu bay không người lái; cấp chứng nhận và huấn luyện cho người sử dụng tàu bay không người lái. Đối với các bóng bay cao, CANSO đang làm việc với ICAO để phát triển các tiêu chuẩn tách biệt giữa khí cầu và tàu bay và quản lý rủi ro đối với tàu bay do phải giảm độ cao bất ngờ. Đối với sự gia tăng của các phương tiện không gian, CANSO đang nghiên cứu các biện pháp nhằm kết hợp quản an toàn các phương tiện không gian khi hoạt động với quản lý không lưu. Trong đó, xây dựng các nguyên tắc và sự phối hợp rõ ràng giữa các cơ quan có trách nhiệm khác nhau để quản lý các phương tiện đó ở mọi độ cao.

Thứ năm, là duy trì và cải tiến hơn nữa an toàn hàng không mặc dù nhu cầu ngày càng tăng, người mới tham gia và sự phức tạp ngày càng gia tăng. CANSO đang triển khai tiêu chuẩn xuất sắc trong quản lý không lưu (SEANS-Safety) để đánh giá các hệ thống quản lý an toàn của các Nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. CANSO yêu cầu ICAO quảng bá nó để nó trở thành một tiêu chuẩn cho tất cả các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay. CANSO cũng yêu cầu các quốc gia đảm bảo rằng “Văn hoá Công bằng” được áp dụng trong hoạt động thực tiễn của mình.

Jeff Poole cho rằng đhỗ trợ sự phát triển của hoạt động hàng không trên toàn cầu, ICAO, các quốc gia, các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, các hãng hàng không và CANSO phải hợp tác để hiện đại hóa quản lý không lưu. Điều này sẽ dẫn đến những lợi ích kinh tế cho các quốc gia, bao gồm kết nối được cải thiện và tăng trưởng GDP. Các quốc gia cần phải đảm bảo đủ nguồn lực tài chính để đầu tư vào cơ sở hạ tầng quản lý không lưu. Hợp tác về sáng kiến ​​khu vực sẽ giúp hài hòa không phận và nâng cao hiệu quả. CANSO sẽ giữ vai trò dẫn dắt từ phía ngành quản lý không lưu và mong muốn ICAO tiếp tục duy trì vai trò lãnh đạo rộng lớn hơn với các quốc gia và các cơ quan quản lý nhà nước.

ST.

Thông báo