CATS Global Council và Tầm nhìn 2045

thứ năm, 24/03/2022 01:14

Theo các chuyên gia của CANSO, hai – ba thập kỉ tới đây sẽ chứng kiến một sự thay đổi lớn chưa từng thấy. Nhu cầu, số hóa và mục tiêu không phát khí thải carbon là một số trong hàng loạt các nhân tố đòi hỏi ngành vận tải hàng không phải thực sự lột xác.

CATS Global Council đặt mục tiêu dẫn lối cho ngành hàng không trong cuộc cách mạng này, và tạo ra sự hợp tác cần thiết để hội tụ các công nghệ mới và các cách tư duy mới.

Ông Hugues de Beco, Giám đốc Chương trình ATM của Airbus chia sẻ: “Sự phát triển nhanh chóng không có tiền lệ của công nghệ và việc áp dụng các loại phương tiện bay, thiết bị và dịch vụ mới sẽ tạo ra những thay đổi to lớn cho ngành hàng không trong những thập kỉ sắp tới”. Ông cũng cho biết thêm: “Trách nhiệm tập thể của chúng ta trong việc hiện thực hóa các kì vọng của người dân và cam kết của ngành trong việc giảm phát khí thải carbon cũng sẽ tạo ra những thay đổi rõ rệt trong cách thức vận hành của ngành hàng không và quản lý hoạt động bay.”

Mr_%20Hugues%20De%20Beco%20-%20PIC%202Ông Hugues de beco, Giám đốc Chương trình ATM của Airbus

CATS Global Council

CATS Global Council là một diễn đàn đổi mới độc lập do CANSO khởi xướng nhằm hỗ trợ sự hợp tác giữa các nhà lãnh đạo trong toàn ngành hàng không và vũ trụ. Tư cách thành viên của Hội đồng được xác định trên các nguyên tắc hợp tác và lãnh đạo. Tất cả các thành viên của Hội đồng có chung một quan tâm về tương lai của ngành hàng không và giữ vị trí lãnh đạo cấp cao trong tổ chức của mình. Với các tiêu chí và mục đích hoạt động của mình, CATS Global Council đã đưa ra Tầm nhìn 2045 nhằm mục tiêu “tạo ra một bầu trời toàn cầu an toàn, công bằng, thông minh và có tính tương tác, tận dụng thiết kế, công nghệ và các dịch vụ hiện đại nhằm tạo ra sức mạnh cho sự vận động và thịnh vượng toàn cầu.”

Các yếu tố của Tầm nhìn 2045 

  • Việc tổ chức và quản lý vùng trời cần được phi tập trung hóa, hài hòa, tích hợp và tự động hóa ở mức cao.
  • Số hóa và hiện đại hóa công nghệ cần được ưu tiên nhằm tạo ra các điều kiện bay an toàn nhất và hiệu quả nhất cho tất cả các tàu bay có người lái và không người lái.
  • Những phát triển trong công nghệ lai, nhiên liệu sạch hơn, điện khí hóa, thu hồi carbon và tối ưu hóa đường bay phải giúp cải thiện sự bền vững về môi trường của ngành, và giúp cho xã hội đạt được các mục tiêu về khí hậu.
  • Số hóa cơ sở hạ tầng các thành phố sẽ cho phép các nhà khai thác hàng không tạo ra các mạng lưới vận tải tương tác kết nối, bao gồm taxi bay và các thiết bị bay không người lái.
  • Một khuôn khổ qui định chung trên cơ sở các tiêu chuẩn an toàn toàn cầu cần được đưa vào áp dụng cho một hệ thống tích hợp đầy đủ, cả ở phạm vi tầng bình lưu và không gian vũ trụ.
  • Các nhân tài trong lĩnh vực hàng không phải được đầu tư, đào tạo đa dạng và trang bị kĩ năng tốt.

Việc cung cấp dịch vụ sẽ mang những hình thức mới vào năm 2045 và sẽ thực sự đặt người dùng vào trung tâm. Sự năng động của ngành đồng nghĩa với việc các dịch vụ cần có tính linh hoạt, có khả năng thích ứng và vẫn nhất quán. Điều này sẽ hỗ trợ cho sự bền vững và khả năng điều chỉnh qui mô hệ thống.

Để đạt được lý tưởng này, các công nghệ mới và dữ liệu lớn (big data) sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng. Các nhà cung cấp dịch vụ vì thế cần tận dụng sức mạnh đòn bẩy của quản lý thông tin và khả năng kết nối với các loại hình vận tải khác,  nhằm mang đến một trải nghiệm không biên giới cho chủ thể sử dụng vùng trời. Các nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ có một cách tiếp cận dựa vào năng lực, qua đó nâng cao cạnh tranh mà không phá vỡ khả năng tương tác trong toàn hệ thống. Điều này được cho là sẽ cho phép họ tìm ra những dòng thu nhập mới và tạo ra giá trị cho tất cả các bên liên quan.

Hành động tiếp theo

CATS Global Council sẽ đưa ra một lộ trình trong đó liệt kê những việc cần làm để hiện thực hóa tầm nhìn. Phiên bản thứ nhất của lộ trình này dự kiến được đưa ra trong những tháng đầu năm 2022 và sẽ được cập nhật định kỳ.

Tuy nhiên, yếu tố tạo ra thành công dường như không mấy thay đổi qua thời gian. Yếu tố luôn được nhắc đến là vùng trời phải trở thành một hệ thống tích hợp, hài hòa, năng động trên cơ sở áp dụng các tiêu chuẩn toàn cầu ở phạm vi toàn thế giới.

Ngăn ngừa rủi ro và xung đột sẽ trở nên chủ động, tự động hóa với sự hỗ trợ của việc chia sẻ dữ liệu thời gian thực, nhiều lớp giữa tất cả các chủ thể sử dụng bầu trời. Điều này sẽ tạo ra một môi trường đồng nhất phù hợp cho một tập hợp đa dạng các loại dịch vụ, phương tiện và thiết bị trên không.

Thu hút nhân tài là một việc quan trọng nhằm thực hiện vai trò khác nhau và những kĩ năng hiện đại cần thiết cho việc quản lý năng động các hệ thống tự động và dữ liệu phức hợp. Tầm nhìn 2045 khẳng định rằng vào năm 2045 “văn hóa của chúng ta sẽ phát triển” và khi đó “Chúng ta sẽ phát triển được các nguồn lực chuyên dụng để kiểm tra công nghệ mới cũng như các kịch bản có thể xảy ra nhằm tạo ra tốc độ đổi mới nhanh hơn, và chúng ta cũng đầu tư vào học tập nâng cao trình độ và các cơ sở vật chất hiện đại để bồi dưỡng một thế hệ nhân tài đang trưởng thành có kĩ năng cao của ngành.”

Suy cho cùng, mục tiêu cuối cùng của Tầm nhìn 2045 của CATS Global Council là tạo ra các điều kiện bay an toàn nhất và hiệu quả nhất cho tất cả tàu bay có người lái và không người lái.

 Vũ Uyên (Theo CANSO)

 

Thông báo