20/12/2024
Chủ động phòng chống ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới trên biển đông
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, chiều tối ngày 13/7/2024, vùng áp thấp trên vùng biển phía Tây của khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Lúc 16 giờ ngày 13/7, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 13,4 độ Vĩ Bắc; 113,0 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8; di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h.
Trong 24 giờ qua, ATNĐ có cường độ không đổi và di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Bắc, Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/h đến 15km/h. Lúc 13 giờ ngày 14/7/2024, vị trí tâm ở vào khoảng 15,0 độ Vĩ Bắc; 111,7 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Nam của quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39 - 49km/h), giật cấp 8.
Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, ATNĐ di chuyển giữa Tây và Tây Tây Bắc, khoảng 10 - 15km/giờ. Khoảng 22 giờ đến 23 giờ (VN) ngày 15/7, ATNĐ đi vào đất liền khu vực từ Thừa Thiên Huế - Quảng Trị, sau đó suy yếu thành vùng thấp (dưới cấp 6) trên khu vực Trung Lào. Do ảnh hưởng của ATNĐ, các phân khu 1, 4, 5 thuộc FIR Hồ Chí Minh và phân khu 3, 4 thuộc FIR Hà Nội có mây TCu, CB lẫn khuất trong mây khác từ vài nơi đến rải rác. Đỉnh CB cao tới FL500/520 gây dông, mưa kèm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác như nhiễu động vừa đến mạnh và đóng băng tàu bay. Từ chiều tối nay (14/7), các sân bay Vinh và Đồng Hới có lúc có dông mưa, gió Tây Bắc 06 - 12KT; từ trưa chiều mai (15/7), sân bay Đồng Hới có dông mưa, gió Tây Bắc 15-20KT. Các sân bay Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai có mưa rào và dông mạnh, tầm nhìn dao động từ 2000 - 4000m. Đặc biệt sân bay Đà Nẵng, từ khoảng 13 giờ ngày 15/7 đến 07 giờ ngày 16/7, tầm nhìn có lúc giảm xuống 15000m trong mưa rào và dông mạnh, gió giật mạnh nhất từ 22 - 26KT.
Nhằm phòng tránh, giảm thiểu những thiệt hại do ATNĐ gây ra, Trung tâm Khí tượng hàng không đã chỉ đạo, tổ chức các đơn vị trực thuộc theo dõi liên tục diễn biến, hoạt động của ATNĐ, khai thác, nghiên cứu nhiều loại số liệu, dữ liệu khí tượng như: Ảnh mây vệ tinh, radar thời tiết, liệu quan trắc bề mặt, khai thác các mô hình số dự báo số trị NWP, hệ thống dự báo thời tiết WAFS Sadis… tham gia thảo luận trực tuyến với các Trung tâm khí tượng Thuỷ văn, trao đổi thời tiết với các cơ quan khí tượng Nhật Bản, HongKong, Philippine, Singapore… từ đó quyết định nội dung bản tin dự báo, cảnh báo ảnh hưởng của ATNĐ đối với hoạt động hàng không, các trang thiết bị hàng không tại các sân bay khu vực dự báo ảnh hưởng, cung cấp cho các cơ sở Điều hành bay, các Hãng hàng không, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cúu nạn hàng không Cục hàng không, Tổng công ty và các cơ quan trong và ngoài đơn vị sớm có kế hoạch khai an toàn, chủ động phòng tránh, giảm thiểu những tác động mà ATNĐ có thể gây ra.
Theo Cơ quan khí quyển và đại dương Hoa Kỳ (NOAA), tháng 7 hiện tượng ENSO đang ở pha trung tính. Dự báo từ tháng 7 - 9/2024, ENSO có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina với xác suất 65 - 75%. Do đó, hiện tượng mưa bão từ nay tới cuối năm sẽ diễn biến khá phức tạp. Vì vậy, đề nghị các cơ quan đơn vị cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, tiếp nhận và khai thác hiệu quả các bản tin dự báo thời tiết mà các cơ quan khí tượng cung cấp, từ đó giảm thiểu thiệt hại mà bão/ATNĐ gây ra, bảo đảm hoạt động bay an toàn, điều hoà, hiệu quả. Các thông tin khí tượng hàng không luôn được cung cấp 24/24h qua website cơ sở dữ liệu hàng không hoặc qua điện thoại kíp trực dự báo tại các Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Trung tâm Cảnh báo thời tiết - Trung tâm Khí tượng hàng không thuộc Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam.
Ngoài ra, ngoài khơi Philippin hiện nay cũng đang tồn tại một khu vực vùng thấp có khả năng phát triển thành ATNĐ/Bão và dự báo đi vào biển Đông trong khoảng 4 - 5 ngày tới. Đề nghị các cơ quan, đơn vị cần theo dõi sát diễn biến thời tiết, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết do Trung tâm khí tượng hàng không phát hành để chủ động xây dựng kế hoạch cũng như công tác phòng tránh nhằm bảo đảm an toàn, giảm thiểu thiệt hại do Bão/ATNĐ gây ra.
Lê Quang Hưng