Chủ tịch Hội đồng của ICAO: “Một kỷ nguyên mới đang mở ra đối với Quản lý không lưu toàn cầu”

thứ ba, 09/04/2019 01:22

Phát biểu tại Đại hội Quản lý không lưu toàn cầu (ATM) lần thứ sáu của CANSO tại Madrid, Tây Ban Nha, Chủ tịch Hội đồng ICAO, Tiến sĩ Olumuyiwa Benard Aliu nói với các chuyên gia và lãnh đạo tập hợp rằng thiết kế và quản lý không phận sẽ thay đổi đáng kể trong những năm tới “tàu bay sẽ hoạt động ở mực bay cao hơn, thấp hơn, nhanh hơn và chậm hơn nhiều so với những gì chúng ta đang quản lý ngày nay”.
Tốc độ phát triển công nghệ cực kỳ nhanh chóng hiện nay đang buộc chúng ta phải thừa nhận rằng một cuộc cách mạng đang diễn ra, ví dụ như việc điều hành UAS (Unmanned Aircraft Systems – các hệ thống tàu bay không người lái) trong môi trường dân cư và đô thị cho một loạt các mục đích trên một dải tần số và bóng bay tầm cao, RPAS (Remotely Piloted Aircraft System – Hệ thống Tàu bay điều khiển từ xa) hoặc máy bay siêu âm vượt qua tầng bình lưu.

Về các hoạt động thương mại hiện tại, Tiến sĩ Aliu nhấn mạnh ưu tiên của ICAO, trong việc áp dụng các phương pháp Quản lý luồng không lưu (ATFM) trên toàn thế giới, nhấn mạnh lời hứa ATFM sẽ giúp việc khai thác tàu bay tiết kiệm chi phí, thời gian và nhiên liệu hơn.
 “ATFM tối ưu hóa các năng lực hiện có của hệ thống quản lý không lưu thông qua sự phối hợp chính xác hơn giữa cất cánh và hạ cánh”, ông nhận xét. Điều này có nghĩa là tàu bay sẽ không bị rơi vào tình trạng bay chờ gây tốn kém khi đến đích và trong khi bay, chúng có thể di chuyển nhanh và chính xác hơn trên không phận bị hạn chế và trong các điều kiện thời tiết bất ngờ.

csTại Đại hội Quản lý không lưu toàn cầu (ATM) lần thứ sáu của CANSO tại Madrid, Chủ tịch Hội đồng ICAO, Tiến sĩ Olumuyiwa Benard Aliu (trái), đã nhấn mạnh những phát triển mới và thú vị đang nổi lên trong quản lý không lưu toàn cầu. Trước sự chứng kiến ​​của Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha, ông Julio Gómez-Pomar Rodríguez, Bộ trưởng Ngoại giao (phải), ông cũng tán thành một thỏa thuận với Bộ trưởng Bộ Công chính Tây Ban Nha, ông Íñigo Joaquín de la Serna Hernáiz (giữa), sẽ đưa ra một khuôn khổ hợp tác giữa ICAO và ENAIRE, nhà cung cấp chính các dịch vụ hàng không ở Tây Ban Nha.

Chủ tịch Hội đồng của ICAO cũng thu hút sự chú ý của khán giả về việc công nghệ giám sát tự động phụ thuộc phát quảng bá dựa trên không gian mới (SB ADS-B space-based Automatic dependent surveillance – broadcast) cuối cùng sẽ đóng vai trò là một giải pháp định vị máy bay thực sự toàn cầu, xác định lại cách thức hoạt động của quản lý không lưu hiện đại và mang lại hiệu quả quan trọng về giảm khí thải.
Chủ tịch Aliu cũng nhấn mạnh trách nhiệm của toàn bộ cộng đồng vận tải hàng không cần đảm bảo có đủ số lượng nhân viên lành nghề để quản lý nền tảng công nghệ ngày càng phức tạp này trong thế kỷ 21, lưu ý rằng Kế hoạch toàn cầu về an toàn hàng không và dẫn đường hàng không của ICAO bao gồm các mục tiêu hữu ích để hỗ trợ các nhà hoạch định và nhà đầu tư tìm cách tối ưu hóa năng lực bay và lợi ích kinh tế xã hội của các hoạt động non trẻ ngày nay.
Chân trời bây giờ trước mắt chúng ta là một điều tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được nếu chúng ta tiếp tục làm việc cùng nhau, và chắc chắn CANSO sẽ được ICAO trông đợi để đóng một vai trò quan trọng trong cách chúng ta hình thành và nhận ra tương lai mới táo bạo này cùng nhau .
Đại hội đã tạo cơ hội để Chủ tịch Aliu gặp gỡ  Bộ trưởng Bộ Công chính Tây Ban Nha, ông Íñigo Joaquín de la Serna Hernáiz, người đã thúc đẩy việc ký kết Bản ghi nhớ giữa ICAO và ENAIRE, nhà cung cấp chính các dịch vụ hàng không ở Tây Ban Nha. Thông qua bản ghi nhớ này, ENAIRE sẽ đóng góp cho mục tiêu của ​​ICAO “không có quốc gia nào bị bỏ lại phía sau”. Nó cung cấp một khuôn khổ hợp tác mới giữa cả hai tổ chức, ví dụ cho phép phát triển các chương trình đào tạo, chuyển giao chuyên gia và tài trợ thiết bị liên lạc và dẫn đường hàng không cho các quốc gia cần thiết để tiếp cận và cải thiện các hệ thống của họ.

Nguyễn Hồng Hiệp - Lược dịch từ  Uniting Aviation  

Thông báo