Công tác bảo đảm chất lượng thiết kế phương thức bay tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam

thứ sáu, 03/05/2019 02:13

Phương thức bay hàng không dân dụng (HKDD) là một trong những yếu tố có ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và hiệu quả trong hoạt động khai thác bay trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Chính vì vậy, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) đã thường xuyên ban hành sửa đổi và bổ sung các khuyến cáo thực hành liên quan đến công tác đảm bảo chất lượng thiết kế các phương thức bay HKDD trên rất nhiều mặt: con người phải được đào tạo và phải được thường xuyên cập nhật bổ sung các kiến thức, tiêu chuẩn mới; cơ sở dữ liệu phải được thường xuyên cập nhật, duy trì mức độ chính xác, tính toàn vẹn; hệ thống trang thiết bị, quy trình, công cụ hỗ trợ phải đạt chuẩn và thường xuyên được cập nhật; các tiêu chuẩn thiết kế phải thường xuyên được cập nhật phù hợp với khai thác thực tế và tính năng của các tàu bay mới; mức độ hợp lý, an toàn của ý tưởng khai thác, ý tưởng thiết kế các mạch bay và phương thức bay, tính sẵn có và mức độ phù hợp với môi trường CNS/ATM, các hạn chế, các ưu nhược điểm, các lợi ích khai thác đạt được…

1(1)Thống kê phân tích tỷ lệ luồng hoạt động bay đi/đến sân bay

Nhận thức được mức độ quan trọng của công tác đảm bảo chất lượng thiết kế các phương thức bay, từ nhiều năm nay, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã và đang thường xuyên thực hiện việc kiểm tra đánh giá chất lượng thiết kế các phương thức mới và sửa đổi các phương thức bay qua nhiều công đoạn trước khi trình Cục HKVN thẩm định và lấy ý kiến các cơ quan quân sự, các nhà khai thác tàu bay, sử dụng vùng trời có liên quan trước khi ban hành.

B a2Ý tưởng thiết kế hệ thống phương thức bay

Để đảm bảo tính thống nhất và tránh sự khác biệt khi thực hiện trong nội bộ, từ năm Quý I năm 2013 Tổng công ty đã triển khai xây dựng quy trình sơ thẩm phương thức bay HKDD, trong đó thể hiện rõ, đầy đủ các yêu cầu, nội dung cần phải thực hiện, trình tự các bước thực hiện, phân định rõ và gắn trách nhiệm thực hiện cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình đảm bảo chất lượng thiết kế phương thức bay HKDD từ khi khởi phát ban đầu đến khi hoàn thiện và đưa vào áp dụng.

B a3Đánh giá vùng bảo vệ của các phương thức

Quy trình sơ thẩm phương thức bay HKDD của Tổng công ty được xây dựng từ năm 2013 và thường xuyên được cập nhật sửa đổi để phù hợp với thực tế và cập nhật theo khuyến cáo của ICAO. Đến nay đã qua 03 lần cập nhật sửa đổi bổ sung theo các năm 2015, 2017 và mới đây nhất là năm 2019.

Quy trình sơ thẩm phương thức bay HKDD sửa đổi năm 2019 có nhiều khác biệt so với các nội dung của các lần sửa đổi trước đó, chú trọng nhiều đến chất lượng thiết kế ý tưởng ban đầu bao gồm cả ý tưởng thiết kế các mạch bay và ý tưởng thiết kế khai thác cho toàn bộ hệ thống các mạch bay của phương thức bay. Từng giai đoạn của tiến trình được chi tiết thành 16 bước và trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị và bộ phận có liên quan. Từ đó, chất lượng thiết kế các phương thức bay có sự kiểm soát chặt chẽ hơn nữa trong tất cả các khâu, đặc biệt là các giai đoạn sơ khởi ban đầu của thiết kế, trong đó phải kể đến các yêu cầu rất chi tiết, cụ thể ngay từ giai đoạn nghiên cứu, xây dựng phương án thiết kế như các yêu cầu về hồ sơ thiết kế ý tưởng.

Hồ sơ thiết kế ý tưởng do đơn vị thiết kế khi trình lên Tổng công ty phải bao gồm:

- Lý do, yêu cầu dẫn đến việc thiết kế phương thức bay;

- Các đánh giá, phân tích về lợi ích thu được khi áp dụng các phương thức bay này;

- Khái niệm/phương án khai thác không lưu (Concept of Operation) theo Concept Design;

- Ý kiến/nhu cầu của người sử dụng;

- Lộ trình dự kiến và tiến độ hoàn thiện thiết kế chi tiết;

- Danh sách cán bộ/chuyên viên thực hiện thiết kế phương thức bay;

- Các nội dung đã làm việc và/hoặc lấy ý kiến của các cơ quan không lưu có liên quan trong quá trình thực hiện thiết kế;

- Hồ sơ thông tin về các hạn chế vùng trời có liên quan;

- Thống kê lưu lượng hoạt động, tỷ lệ khai thác trên các hướng, trên các SID/STAR/IAP, đường CHC,…(nếu có);

- Thống kê danh mục chướng ngại vật trong khu vực có bán kính 55 Km tâm là thiết bị dẫn đường/ARP (tọa độ theo hệ tọa độ WGS-84);

- Hồ sơ đánh giá sơ bộ vùng bảo vệ và các tác động của các mạch phương thức bay, khu chờ cho toàn bộ các phương thức bay trong phương án/ý tưởng thiết kế;

- Hồ sơ thuyết minh về dữ liệu sân bay và thiết bị dẫn đường;

- Dự thảo các sơ đồ phương án/ý tưởng thiết kế;

- Quyết định ban hành tọa độ PACS/SACS và các điểm trọng yếu, số liệu đường CHC tại sân bay liên quan (nếu có).

Vũ Thị Thanh Bách

Thông báo