Công tác cung cấp dịch vụ khí tượng cho hoạt động bay trong bão Damrey tại Công ty Quản lý bay miền Nam

thứ tư, 08/11/2017 01:33

Tại vùng ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu bão như Cảng hàng không Tuy Hòa, mưa dông mạnh kèm theo gió giật lên đến 70KT. Tại Cảng hàng không Cam Ranh, mưa lớn kèm theo gió giật lên đến 58KT. Tại Cảng hàng không Liên Khương gió giật 31KT và Cảng hàng không Buôn Ma Thuột là 43KT.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bão Damrey, công tác phục vụ bay và tư vấn vùng ảnh hưởng bão như các Cảng hàng không Cam Ranh, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt cho các đơn vị hiệp đồng rất nhanh chóng, khẩn trương.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp được triển khai chặt chẽ, kịp thời giữa các đơn vị nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão như Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất và ban lãnh đạo Công ty Quản lý bay miền Nam, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn của Công ty Quản lý bay miền Nam, bộ phận khí tượng các sân bay.

Nhân viên các ca trực luôn bám sát vị trí, cán bộ lãnh đạo trung tâm luôn kề vai sát cánh cùng nhân viên trực chiến với bão không kể ngày đêm. Mọi tư vấn cho công tác điều hành bay và thông tin dự báo cho công tác phát hành NOTAM đóng cửa sân bay luôn kịp thời để đảm bảo an toàn, đồng thời mở cửa sân bay ngay khi thời tiết tốt lên, đảm bảo tiêu chuẩn khai thác cho các hãng hàng không. Vì vậy, các chuyến bay bị hủy, chậm giờ hoặc chuyển hướng do thời tiết, những thiệt hại về cơ sở vật chất và con người có thể xảy ra được giảm thiểu tối đa, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác cho các hãng hàng không. Cơn bão Damrey đã  có tổng số 46 lần/chuyến bị hủy bay. 

8_11_Bao 1Thảo luận dự báo, cảnh báo,tư vấn thời tiết trong bão Damrey tại TTKTHK-TSN

Kể từ ngày 01/07/2017, Trung tâm khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất tiếp nhận công tác dự báo cảnh báo cho khí tượng Cam Ranh và khí tượng Tuy Hòa, đặt lên vai cán bộ Trung tâm và những người làm công tác dự báo tại sân bay Tân Sơn Nhất trọng trách quan trọng với một đặc thù khí hậu Nam trung bộ khác với đặc thù khí hậu miền Nam.

Trong cơn bão Damrey, tại Cam Ranh và Tuy Hòa ảnh hưởng của hiệu ứng gió mùa đông bắc kết hợp với hoàn lưu bão nên gió giật và xoáy rất mạnh, tạo nên hiệu ứng thời tiết cực đoan cực kỳ nguy hiểm cho hoạt  động bay như lốc xoáy, vòi rồng.

8_11_Bao 2

Vòi rồng dưới đáy mây CB trong hoàn lưu bão Damrey

Tại Buôn Ma Thuột và Đà Lạt khi tâm bão đi qua, ngoài ảnh hưởng mưa dông gió giật còn ảnh hưởng trần mây thấp do yếu tố địa hình vùng núi, trong thời gian dài 4 đến 6 tiếng sau bão, sân bay không thể mở cửa tiếp thu tàu bay do trần mây thấp dưới tiêu chuẩn khí tượng tối thiểu.

Trận bão lịch sử này là một dấu ấn lớn cho công tác khí tượng Hàng không Tân Sơn Nhất và đội ngũ quan trắc viên đài địa phương. Họ đã cùng nhau trao đổi công tác chuyên môn, báo cáo kịp thời những đột biến xảy ra trong vùng tâm bão đi qua. Trang thiết bị mặt đất cơ bản đã được duy trì tốt. Vì vậy, không có bất kỳ sự cố bay nào do thời tiết gây ra. Đây chính là kinh nghiệm quý báu cho người làm công tác khí tượng tại Trung tâm Khí tượng Hàng không Tân Sơn Nhất và những người làm công tác khí tượng tại các sân bay thuộc khu vực miền Nam trong công tác phục vụ bão và ứng phó thiên tai về sau.

Phùng Thị Xuân Hạnh

       

Thông báo