18/03/2025
Đánh giá MET CAS tại Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất
Với mục tiêu của đánh giá năng lực chuyên môn nhân viên khí tượng hàng không (MET CAS) nhằm giúp các quốc gia đánh giá, xác định các khu vực kiến thức, kỹ năng cần cải thiện hoặc nâng cao trong đội ngũ nhân viên khí tượng hàng không (MET), khách quan để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ MET xây dựng lộ trình, lập kế hoạch đào tạo huấn luyện phù hợp tiến tới chuẩn hóa toàn bộ đội ngũ nhân viên MET đáp ứng yêu cầu năng lực theo WMO và ICAO, góp phần cải tiến liên tục chất lượng dịch vụ MET.
Từ ngày 15-17/5/2023 Tổ MET CAS do Cục Hàng không Việt Nam thành lập đã thực hiện đánh giá năng lực nhân viên khí tượng hàng không tại Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất (AMO Tân Sơn Nhất) thuộc Trung tâm Khí tượng hàng không (AMC) theo kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam chấp thuận về việc đề xuất kế hoạch và nhân sự tham gia đánh giá năng lực chuyên môn nhân viên khí tượng hàng không của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
Đoàn đánh giá và AMO Tân Sơn Nhất thuộc AMC họp khai mạc
Ông Trần Xuân Sơn - Giám đốc AMC - Người điều hành - Trưởng đoàn đánh giá đã chủ trì cuộc họp triển khai thực hiện MET CAS giữa đoàn đánh giá MET CAS và AMO Tân Sơn Nhất. Tại cuộc họp Giám đốc Trần Xuân Sơn đã quán triệt phương thức, công cụ đánh giá và các nội dung liên quan khác được thực hiện theo Chương trình MET CAS ban hành kèm theo Quyết định số 1991/QĐ-CHK ngày 23/11/2021 của Cục Hàng không Việt Nam.
Với phương thức đánh giá: quan sát trực tiếp; vấn đáp/ câu hỏi kinh nghiệm; phân tích trường hợp điển hình hoặc tình huống mô phỏng, giả định, đoàn tuân thủ nguyên tắc đánh giá tối thiểu 02 đánh giá viên cùng đánh giá đối với mỗi nhân viên MET trong đó có ít nhất 01 đánh giá viên không thuộc cơ sở hiện tại (quản lý, huấn luyện nhân viên MET). Đối với quan sát trực tiếp tại vị trí làm việc, 02 đánh giá viên có thể quan sát cùng lúc trên 01 nhưng không quá 04 đối tượng được đánh giá; thời gian đánh giá mỗi nhân viên không dưới 03 giờ làm việc trong 01 ca trực. Đặc biệt đảm bảo tính công bằng và nhất quán; ngay sau khi hoàn thành đánh giá một nhân viên, các đánh giá viên đã trao đổi về kết quả đánh giá với người được đánh giá; cung cấp thông tin phản hồi có tính xây dựng về lý do cho kết quả, lĩnh vực cải tiến hoặc khuyến nghị đào tạo huấn luyện bổ sung nếu cần.
Sau 03 ngày làm việc tích cực và tập trung đoàn đánh giá gồm Người điều hành, Thư ký và 05 đánh giá viên đã đánh giá MET CAS được 06 dự báo viên và 05 quan trắc viên tại AMO Tân Sơn Nhất.
Đánh giá viên trao đổi với nhân viên dự báo được đánh giá
Đánh giá viên trao đổi với nhân viên quan trắc được đánh giá
Đặc biệt vào tình huống chiều ngày 16/5/2023 tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra mưa dông mạnh, có gió giật mạnh lên đến 46kt và tầm nhìn giảm xuống thấp nhất 700m, mưa kéo dài trong nhiều giờ, xuất hiện tố và gió đứt ở độ cao 510m đã ảnh hưởng đến hoạt động bay khiến cho 12 chuyến phải bay chờ và 02 chuyến phải chuyển hướng. Đoàn kiểm tra đã dùng phương pháp quan sát trực tiếp để kiểm tra vào thời điểm này để nhận biết được người lao động có làm đúng quy trình, quy phạm về công tác quan trắc, dự báo và đặc biệt công tác phối hợp giữa quan trắc với dự báo và nhân viên MET với các đơn vị ATS và các hãng hàng không,… Đây được cho là tình huống rất giá trị để sử dụng đánh giá năng lực nhân viên MET.
Sản phẩm Cmax của radar Tân Sơn Nhất lúc 15h40 ngày 16/5/2023
Kết thúc đợt đánh giá năng lực chuyên môn tại AMO Tân Sơn Nhất, đoàn đánh giá đã tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác tổ chức cũng như các nội dung của đợt đánh giá; đồng thời khoanh vùng được các nội dung mà AMO Tân Sơn Nhất cần lưu ý và xây dựng kế hoạch huấn luyện chi tiết để bổ sung kiến thức đối cho các nhân viên trong thời gian tới.
TH