20/12/2024
Diện mạo tháp không lưu sân bay Long Thành sau hơn 1 năm thi công
Tháp không lưu, đường găng của dự án thành phần 2 sân bay Long Thành đã nên hình nên vóc, đang làm cơ điện, chờ lắp kết cấu thép mái.
Một ngày giữa tháng 10, PV Báo Giao thông trở lại đại công trường sân bay Long Thành. Từ cổng số 2 đi vào, nhìn từ xa hình hài tháp không lưu đã hiện rõ, cao sừng sững trở thành một điểm nổi bật giữa công trường mênh mông.
Ông Nguyễn Mạnh Hải (nhà thầu Tổng công ty 36) cho biết, nhiều hạng mục của dự án thành phần 2 - các công trình quản lý bay, bao gồm cả tháp không lưu tiến độ đang rất tốt.
Trong đó, tháp không lưu vượt tiến độ 2 tháng, xong phần thô từ cuối tháng 9 (độ cao 107,93m/123m ). Công nhân đang thi công phần hoàn thiện, gia công, sơn thép mái tại xưởng đồng thời lắp đặt hệ thống cơ điện.
Còn các công trình khác như trạm radar, trạm thu - trạm phát sóng vô tuyến, trạm giám sát phụ thuộc cơ bản đã và đang hoàn thành phần thô bê tông cốt thép. Công nhân tập trung trét tường, lắp hệ thống ngắm cơ điện, gia công tấm ốp nhôm, đúc cống thoát nước…
Ông Hải cho hay, tháp không lưu khởi công vào tháng 8/2023. T heo kế hoạch, phần kết cấu thép tháp không lưu đến độ cao 116,38m dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3/2025 và tới 30/6/2025 sẽ hoàn thiện tháp. Các hạng mục công trình còn lại dự kiến đến 31/12/2024 hoàn thành. Vị trí xây dựng tháp không lưu cách nhà ga Long Thành tầm vài trăm mét.
“Các thiết bị cơ điện đã nhập về công trình, dự kiến tới cuối tháng 12 sẽ lắp đặt xong. Sau khi công trình hoàn thiện, giai đoạn từ 30/6/2025 đến 30/9/2025 sẽ nghiệm thu. Thực tế hiện nay nhiều hạng mục đang vượt tiến độ nên có thể sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến”, ông Hải nói thêm.
Theo các kỹ sư, công nhân, khu vực sân bay Long Thành mùa khô nắng gắt nhiều bụi đỏ, mùa mưa dầm dề liên tục gây khó khăn cho việc thi công. Tuy nhiên các anh em trên công trình vẫn động viên nhau cố gắng để đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.
“Anh em ở đây chia ca làm liên tục để đảm bảo dự án không bị gián đoạn. Mưa thì thi công trong nhà, trời nắng thì chạy đua các hạng mục ngoài trời. Đến nay các hạng mục dần hoàn thiện nên công việc đỡ vất vả, dù vậy các anh em vẫn động viên nhau "vượt nắng thắng mưa" để hoàn thành nhiệm vụ”, anh Nguyễn Văn Toàn chia sẻ.
Được biết đối với dự án thành phần 2 sân bay Long Thành thì đài kiểm soát với tháp không lưu là đường găng của dự án. Tháp không lưu có độ cao 123m được ví như khối óc đảm bảo nhiều hoạt động của sân bay.
Tháp có hình búp sen để đồng điệu với nhà ga hành khách hình hoa sen. Tháp có đường kính thân rộng 10m, cabin kiểm soát có diện tích khoảng 150m2, 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70m2.
Ngoài ra còn có các hạng mục phụ trợ gồm: Trạm radar sơ cấp/thứ cấp và trạm thu phát sóng vô tuyến VHF không địa, radar khí tượng, đai dẫn đường đa hướng và đo cự ly, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết tự động, hệ thống cảnh báo gió đứt, hệ thống kết nối thông tin, dữ liệu giữa các công trình bảo đảm hoạt động bay, hệ thống cấp điện trung thế cho các công trình bảo đảm hoạt động bay.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, đài kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ được thiết kế theo công nghệ tự động hóa và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai. Trong ảnh là các kỹ sư vui mừng khi dự án đang từng bước hoàn thiện, tiến gần về đích.
Nguồn Báo Giao thông