FAA kích hoạt hệ thống theo dõi hoạt động phóng phương tiện vào vũ trụ và tái nhập

thứ ba, 20/07/2021 08:50

Bản dùng thử Bộ tích hợp dữ liệu không gian (Space Data Integrator - SDI) tự động cung cấp dữ liệu đo từ xa liên quan đến các phương tiện tới Trung tâm Chỉ huy Hệ thống Điều hành bay của FAA. Điều này cải thiện đáng kể khả năng nhận thức tình huống của FAA về vị trí của phương tiện khi nó di chuyển vào vũ trụ hoặc khi trở về Trái Đất. Ngoài các công cụ hiện có, FAA cũng có thể sử dụng SDI để quản lý hoạt động bay hiệu quả hơn khi hoạt động vũ trụ đang diễn ra và nêu ra các phương án ứng phó khi xảy ra tình huống bất thường trong suốt nhiệm vụ.

ATS%20-%20FILE%201Bộ tích hợp dữ liệu không gian (Nguồn: FAA)

Gần đây, năng lực SDI đã được đưa vào hoạt động và sử dụng lần đầu khi phóng Transponder 2 của SpaceX vào ngày 30 tháng 5 từ Trạm Lực lượng Không gian Cape Canaveral tại Florida. Sau đó, nó sẽ được sử dụng trong hoạt động tái nhập sắp tới của phương tiện CRS-22 Dragon của SpaceX chuyên chở hàng hóa trong chuyến trở về từ Trạm Vũ trụ Quốc tế.

ATS%20FILE%202Khái niệm SDI (Nguồn: Di Reimold, Hội nghị thường niên ACI-NA, ngày 01/10/2018)

“Đây là một công cụ quan trọng khi số lượng các nhà sử dụng vùng trời vốn đã bận rộn của chúng ta tăng lên,” Quản trị viên của FAA Steve Dickson nói. “Với năng lực này, chúng ta sẽ có thể an toàn mở lại không phận nhanh hơn và giảm số lượng tàu bay cũng như các nhà sử dụng vùng trời khác bị ảnh hưởng bởi hoạt động phóng hoặc tái nhập.”

Hiện tại, FAA phải đóng cửa không phận trong một khoảng thời gian dài khi có hoạt động phóng phương tiện vào vũ trụ và tái nhập di chuyển trên Hệ thống Không phận Quốc gia. SDI sẽ cho phép FAA quản lý vùng trời chủ động hơn và hạn chế ảnh hưởng đến các nhà sử dụng vùng trời khác.

Dữ liệu đo từ xa được cung cấp thông qua SDI bao gồm thông tin về vị trí, độ cao, tốc độ của phương tiện và liệu nó có lệch khỏi đường bay dự kiến hay không. Nó cũng hiển thị việc theo dõi phương tiện trong suốt chuyến bay và cho phép FAA giám sát xem phương tiện có hoạt động như kế hoạch hay không. Ngoài ra, năng lực SDI có thể hiển thị và chia sẻ các khu vực nguy hiểm đối với tàu bay do nguy cơ từ các mảnh vỡ rơi xuống từ phương tiện được phóng hoặc tái nhập.

ATS%20FILE%203Tăng cường hiển thị dữ liệu không gian với khu vực nguy hiểm đối với tàu bay được mô tả xung quanh tên lửa đang bay lên. (Nguồn: FAA)

Các nhà khai thác vũ trụ chia sẻ dữ liệu đo từ xa trên cơ sở tự nguyện. SpaceX là công ty đầu tiên tham gia và cung cấp dữ liệu cho FAA từ năm 2016 vào những giai đoạn đầu của việc nghiên cứu và phát triển khái niệm SDI. Những đối tác khác bao gồm Blue Origin, Firefly và Tập đoàn Hàng không Vũ trụ Alaska.

Gần đây, FAA đã bắt đầu sử dụng các quy trình dựa trên thời gian và cửa sổ động như những công cụ để quản lý các hoạt động phóng và tái nhập một cách hiệu quả trên Hệ thống Không phận Quốc gia. Cả hai đều mang đến hứa hẹn, cho thấy FAA đã giảm thời gian đóng cửa không phận từ trung bình hơn bốn tiếng xuống còn chỉ hơn hai tiếng cho mỗi lần phóng. Khi năng lực SDI phát triển, nó sẽ giúp FAA mở cửa lại không phận còn nhanh hơn nữa.

Vào năm 2020, FAA đã quản lý an toàn 45 hoạt động phóng vào vũ trụ và tái nhập trong Hệ thống Không phận Quốc gia, con số nhiều nhất trong lịch sử của cơ quan này. Đối với năm 2021, con số này có thể vượt quá 70.

Xem các hoạt động vũ trụ của chúng tôi trong video NAS và blog Chia sẻ dữ liệu là thứ thay đổi cuộc chơi đối với các hoạt động vũ trụ để tìm hiểu thêm.

Ban Không lưu

(Nguồn: canso.org)

Thông báo