FAA thử nghiệm chương trình quản lý các hệ thống tàu bay không người lái (UAS)

thứ năm, 24/10/2019 01:04

Các cuộc thử nghiệm được thực hiện tại ba địa điểm thử nghiệm riêng biệt được FAA lựa chọn cho Chương trình thử nghiệm quản lý không lưu UAS (UPP – UAS Traffic Management Pilot Program) cho thấy nhiều hoạt động của máy bay không người lái nằm ngoài tầm nhìn (BVLOS- Beyond Visual Line of Sight) có thể được tiến hành an toàn ở độ cao thấp (dưới 400 feet) trong không phận nơi dịch vụ không lưu của FAA không được cung cấp.

Khi nhu cầu sử dụng máy bay không người lái ở độ cao thấp tăng lên, các đối tác của FAA, NASA và UPP đang hợp tác để đáp ứng các hoạt động này một cách an toàn và hiệu quả.
Vào tháng 1, FAA đã chọn ba địa điểm thử nghiệm UPP: Hiệp hội hàng không Trung Đại Tây Dương tại Virginia (VT MAAP), Khu thử nghiệm UAS đồng bằng phía Bắc (NPUASTS) tại Grand Fork, ND và Viện Hệ thống tự động Nevada (NIAS) tại Las Vegas, Nevada.

vv

Cuộc thử nghiệm đầu tiên, diễn ra tại Virginia Tech vào ngày 13 tháng 6. Trong cuộc thử nghiệm, các chuyến bay không người lái riêng biệt đã giao bưu kiện, nghiên cứu động vật hoang dã, khảo sát một cánh đồng ngô và giám sát một khu vực. Do các chuyến bay gần sân bay, cả bốn kế hoạch bay đã được gửi qua một nhà cung cấp dịch vụ và được chấp thuận để khởi động theo kế hoạch. Trong khi các chuyến bay này được thực hiện, một máy bay trực thăng khẩn cấp cần nhanh chóng vận chuyển một nạn nhân vụ tai nạn xe hơi đến bệnh viện. Phi công trực thăng đã gửi yêu cầu khung ưu tiên trước. Một cảnh báo được sử dụng để thông báo cho những người điều khiển máy bay không người lái gần đó về tình trạng khẩn cấp. Việc giao hàng được định tuyến lại cho đến khi yêu cầu trên hoàn thành. Các nghiên cứu về động vật hoang dã, khảo sát thực địa và giám sát được tiếp tục an toàn xa đường bay của tàu bay trực thăng. Các hoạt động bay được thực hiện mà không có xung đột. 
Cuộc thử nghiệm thứ hai, liên quan đến Khu thử nghiệm tại khu vực Grand Fork vào ngày 10 tháng 7. Trong cuộc thử nghiệm diễn ra gần sân bay, một nhiếp ảnh gia và người điều khiển máy bay không người lái đã chụp ảnh huấn luyện lính cứu hỏa. Một sinh viên hàng không tại Đại học North Dakota đã sử dụng máy bay không người lái để quét hình ảnh địa hình. Một nhà điều hành khác, làm việc tại công ty điện lực, đã sử dụng máy bay không người lái để đánh giá thiệt hại đường dây điện sau những cơn gió mạnh gần đây. Hai nhà khai thác đã gửi kế hoạch bay do gần sân bay, nhận được sự chấp thuận. Trong các chuyến bay của họ, họ đã nhận được một cảnh báo rằng một máy bay trực thăng đang vận chuyển một bệnh nhân đến bệnh viện từ khu vực huấn luyện lính cứu hỏa. Nhà điều hành chụp ảnh cuộc huấn luyện đã hạ cánh máy bay không người lái trước khi chuyến bay trực thăng bắt đầu hoạt động. Cuộc khảo sát đường dây điện và chuyến bay quét hình ảnh địa hình tiếp tục ở một khoảng cách an toàn.
Cuộc thử nghiệm thứ 3, Tại Viện Hệ thống tự động Nevada(NIAS), diễn ra tại Las Vegas vào ngày 1 tháng 8. Trong cuộc thử nghiệm, các chuyến bay UAS đã được thực hiện để khảo sát một sân golf trước một giải đấu, lấy đoạn phim video về một tài sản đã bán và quét một hồ nước gần đó để tìm cơ hội chèo thuyền. Tất cả ba nhà khai thác đã truy cập UAS Base Maps và làm việc với Nhà cung cấp dịch vụ điều hành bay UAS (USS) để nhận được sự chấp thuận thích hợp để thực hiện các chuyến bay của họ. Ngọn lửa bùng phát tại một trong những câu lạc bộ sân golf. Cứu hộ đã gửi một máy bay trực thăng để chứa lửa. Họ đã gửi yêu cầu tới Nhà cung cấp dịch vụ điều hành bay UAS. Thông tin cũng được chia sẻ với FAA. FAA chia sẻ thông tin với các cổng thông tin công cộng, thông báo cho mỗi nhà khai thác UAS rằng máy bay trực thăng chữa cháy đang trên đường đến khu vực bay của họ. Mỗi người điều hành UAS, được thông báo chính xác, có thể hạ cánh hoặc tiếp tục hoạt động với khoảng cách an toàn.

PAINT1

UPP- UAS Traffic Management Pilot Program (Chương trình thử nghiệm quản lý không lưu UAS): được thành lập vào tháng 4 năm 2017 như là một thành phần quan trọng để xác định, đánh giá các khả năng của ngành Kiểm soát không lưu và FAA cần có để hỗ trợ các hoạt động Quản lý hoạt động bay của UAS. Việc phân tích kết quả từ các cuộc thử nghiệm sẽ cung cấp sự hiểu biết về mức độ đầu tư cần thiết của các bên liên quan khi triển khai áp dụng.
Các kết quả từ UPP sẽ cung cấp bằng chứng về khái niệm cho các khả năng Quản lý không lưu của UAS hiện đang được nghiên cứu và phát triển, và sẽ cung cấp cơ sở cho việc triển khai ban đầu các khả năng quản lý thiết bị bay không người lái. Cuối cùng, FAA sẽ xác định khung pháp lý cho việc quản lý thiết bị bay không người lái mà các nhà cung cấp bên thứ ba sẽ tham gia.

Nguồn: Tạp chí airtrafficmanagement
Nguyễn Hồng Hiệp

 

Thông báo