15/10/2024
Giám đốc ICAO khu vực Châu Á – Thái bình dương tổng kết điểm nổi bật năm 2019 và mục tiêu chủ yếu trong năm 2020 của ICAO khu vực
Ông Arun Mishra, Giám đốc ICAO khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
1. Điểm nổi bật 2019 bao gồm:
• Văn phòng ICAO APAC đã phối hợp và hỗ trợ thành công cho việc thực hiện Nghiên cứu Phân tích Nhu cầu Hàng không của PSIDS (Pacific Small Islands Developing States: Cộng đồng các quốc gia đảo nhỏ đang phát triển khu vực Thái bình dương). Nghiên cứu nêu bật những thách thức mà PSIDS phải đối mặt và đưa ra một loạt các khuyến nghị nhằm vào các bên liên quan khác nhau.
• Theo sáng kiến Không quốc gia nào bị bỏ lại phía sau (No Country Left Behind), Văn phòng APAC đã thực hiện 13 nhiệm vụ Nhóm hành động kết hợp - Các nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật an ninh hàng không rất hữu ích trong việc tăng cường sự tham gia của ICAO với các quốc gia cũng như cải thiện chỉ số an toàn trung bình từ 61,9% (tháng 11 năm 2018 ) đến 64,18% (tháng 12 năm 2019).
• Văn phòng APAC đã tiến hành cập nhật ba năm một lần cho kế hoạch liền mạch châu Á/Thái Bình Dương (Asia/Pacific Seamless plan) về dẫn đường hàng không, kết hợp cập nhật các yếu tố về khu vực và kết nối với GANP.
• Thúc đẩy triển khai hiệu quả Hợp tác CIVMIL (hợp tác giữa hàng không dân dụng và quân sự), nhấn mạnh việc sử dụng linh hoạt không phận thông qua một loạt các hội thảo Hợp tác CIVMIL trong nội bộ mỗi quốc gia.
• Để theo đuổi chương trình nghị sự của ICAO SWIM, ICAO khu vực đã phát triển và hoàn thành Triết lý thực hiện SWIM khu vực & Lộ trình APAC SWIM và phát hành video hướng dẫn.
• Phát triển Hướng dẫn của khu vực APAC về các yêu cầu đối với việc thiết kế và vận hành sân bay cho các hoạt động thủy phi cơ.
• Lần đầu tiên, Văn phòng ICAO APAC đã thực hiện bảy (7) Nhóm hành động kết hợp - Các nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật an ninh hàng không cung cấp hỗ trợ tại chỗ cho các quốc gia APAC trong việc xây dựng khả năng giám sát an ninh hàng không theo quy định và thực hiện hiệu quả các yêu cầu của Phụ ước 17 (ANNEX 17), từ đó tăng cường nỗ lực của các quốc gia này để đạt được các mục tiêu như được quy định trong Kế hoạch an ninh hàng không toàn cầu (GASeP).
2. Các mục tiêu chính cho năm 2020:
• Văn phòng ICAO khu vực APAC sẽ nỗ lực để phù hợp hơn với các kế hoạch toàn cầu (GASP, GANP và GASeP) nhằm giải quyết các vấn đề tồn tại trong công tác triển khai tại khu vực.
• Liên tục theo dõi, giám sát và hỗ trợ hiệu suất của của các quốc gia đối với việc thực hiện các cam kết tại Hội nghị cấp bộ trưởng về Hàng không Dân dụng Bắc Kinh.
• Giữ vững tiến độ thực hiện các khuyến nghị xuất phát từ Nghiên cứu Phân tích Nhu cầu Hàng không của PSIDS.
• Một mục tiêu trọng tâm sẽ được đưa ra để giải quyết các APAC SSC (significant safety concern: Mối quan tâm về an toàn đáng kể )/SseC (Significant Security Concerns: Mối quan tâm về an ninh đáng kể) còn lại cũng như tăng cường các hoạt động xây dựng năng lực.
• Tích cực giải quyết các vấn đề an toàn của Hành lang AKARA, tiếp tục nỗ lực xác thực mô tả FIR trong APAC RANP (regions air navigation plan: Kế hoạch dẫn đường hàng không khu vực )/eANP (electronic Air Navigation Plan: Kế hoạch dẫn đường hàng không điện tử) và điều phối cập nhật hệ thống báo cáo và giám sát điều hành bay liền mạch (trên iSTARS - integrated Safety Trend Analysis and Reporting System - Hệ thống báo cáo và phân tích xu hướng an toàn tích hợp là một hệ thống dựa trên web trên Cổng thông tin bảo mật ICAO.) theo ASBU với các yếu tố theo Phiên bản thứ 6 của GANP. ISTARS cung cấp giao diện nhanh chóng và thuận tiện tập hợp các bộ dữ liệu an toàn và hiệu quả trên các ứng dụng web để phân tích rủi ro, hiệu quả và an toàn. ISTARS hiện đang ở phiên bản 3.0 với hơn 5.000 người dùng đã đăng ký.
• Tổ chức Hội nghị cấp bộ trưởng về Hàng không Dân dụng APAC lần thứ 2 vào năm 2020 và phát triển tài liệu tuyên bố cấp bộ liên quan.
• Cuối cùng, để nâng cao hiệu quả và tăng cường hơn nữa sự phối hợp của các cuộc họp của Văn phòng Khu vực, một cuộc họp APANPIRG/31 và RASG-APAC/10 kết hợp sẽ được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 9 năm 2020, theo đó những người tham gia từ cả hai nhóm sẽ tham dự khai mạc và bế mạc các phiên toàn thể cùng nhau và cũng sẽ gặp nhau song song để thảo luận các vấn đề theo định hướng riêng của mỗi bên.
Nguyễn Hồng Hiệp - Lược dịch từ Trang tin ICAO