10/05/2025
Giới thiệu Dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay phát bằng lời (ATIS) và Dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay truyền dữ liệu bằng kỹ thuật số (D-ATIS)
Dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay phát bằng lời (ATIS), phát sóng liên tục và lặp lại các bản tin cho các tàu bay trong khu vực bán kính khoảng 100km tính từ sân bay. Bản tin của dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay chứa các thông tin cần thiết như: thông tin thời tiết hiện tại tại khu vực sân bay, tình trạng các đường băng, phương thức cất hạ cánh, mực bay chuyển tiếp… và các thông tin khác được yêu cầu bởi phi công như NOTAM... phục vụ việc cất hạ cánh của tầu bay. Các phi công thường nghe bản tin dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay trước khi liên lạc với Kiểm soát viên không lưu.
Bản tin dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay được cập nhật trong các khoảng thời gian cố định hoặc khi có thay đổi đáng kể về thông tin, ví dụ: một sự thay đổi về tình trạng đường băng. Bản tin dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay được ký hiệu theo thứ tự Alphabet theo quy định của ICAO. Khi liên lạc với Kiểm soát viên không lưu, phi công thông báo thông tin nhận được, kí hiệu nhận dạng ATIS. Điều này giúp Kiểm soát viên không lưu xác định phi công đã có tất cả thông tin khu vực sân bay hiện tại hay chưa.
Sơ đồ cung cấp dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay phát bằng lời (ATIS) và Dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay truyền dữ liệu bằng kỹ thuật số (D-ATIS).
Hiện nay, bên cạnh dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay phát bằng lời (ATIS), nhiều sân bay đã sử dụng dịch vụ thông báo tự động tại khu vực sân bay truyền dữ liệu bằng kỹ thuật số (D-ATIS). D-ATIS phát các bản tin dưới dạng ký tự (nội dung tương tự với bản tin phát bằng lời) tới hệ thống ACARS (Aircraft Communications Addressing and Reporting System) của các hãng hàng không và tầu bay thông qua một dịch vụ kênh truyền datalink của các nhà cung cấp như ARINC, SITA... Do đó, nó cho phép tầu bay yêu cầu và nhận bản tin ATIS (khởi hành/đến) dưới dạng ký tự thông qua mạng datalink. Lợi ích của việc cung cấp bản tin dưới dạng ký tự là giúp tổ bay nhận được bản tin sớm và chính xác hơn, hạn chế việc hiểu sai thông tin trong chế độ phát thanh.
Ban Kỹ thuật