Giới thiệu Tài liệu "Triển khai Quản lý luồng không lưu và Phối hợp ra quyết định" của CANSO

thứ tư, 12/06/2019 03:53

Sự tăng trưởng hàng năm của vận tải hàng không đòi hỏi các giải pháp nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác và an ninh trong quản lý hoạt động bay (ATM). Quản lý luồng không lưu (ATFM) và Phối hợp ra quyết định (CDM) là các quy trình nhằm hỗ trợ cân bằng nhu cầu với năng lực và tăng cường sự phối hợp khai thác giữa các bên liên quan trong ngành hàng không, qua đó tạo ra luồng giao thông an toàn hơn, hiệu quả hơn.

Cuốn tài liệu "Triển khai Quản lý luồng không lưu và Phối hợp ra quyết định" của CANSO phân tích, kiểm chứng sự quan trọng của ATFM và CDM, đồng thời đưa ra các khuyến cáo thực hành trên cơ sở đáp ứng các yêu cầu của ngành và các ví dụ thực tiễn về việc triển khai thành công trong lĩnh vực này.

ATFM và CDM là gì ?

Quản lý luồng không lưu (ATFM) là một yêu cầu đối với các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (ANSPs) ghi tại Phụ ước 11 của ICAO theo Hiệp định về Hàng không dân dụng đối với các quốc gia. ATFM giúp giám sát nhu cầu, năng lực và các điều kiện ràng buộc tại các sân bay và vùng trời; cho phép các bên liên quan chia sẻ các thông tin chính xác, cập nhật và ra các quyết định phù hợp khi nhu cầu vượt quá năng lực. Phối hợp ra quyết định (CDM) là một qui trình nhằm đảm bảo tất cả các nhu cầu của các bên liên quan được xem xét trước khi các quyết định được đưa ra trong qui trình quản lý luồng không lưu. Cùng với nhau, hai qui trình này có thể tối ưu hóa năng lực sân bay, vùng trời và giúp tăng hiệu quả và hiệu lực của công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay.

Bạn sẽ học được gì từ tài liệu này ?

Đây là một tài liệu cần phải đọc đối với bất kì ANSP nào đang triển khai ATFM/CDM và muốn chắc chắn rằng qui trình ATFM của mình đang mang lại hiệu quả. Dù là ATFM/CDM hay Phối hợp ra quyết định giữa các sân bay (A-CDM), sự minh bạch và trao đổi thông suốt thông tin giữa tất cả các bên liên quan là yếu tố cần thiết nhằm phối hợp và quản lý các hoạt động khai thác một cách có hiệu quả. Với sự hỗ trợ của tài liệu này, các ANSP có thể có một cái nhìn rõ ràng về cách thức triển khai ATFM/CDM.

ATFM%20CDM%20coverĐịa chỉ đường dẫn tài liệu

https://www.canso.org/system/files/Implementating%20Air%20Traffic%20Fow%20Management%20and%20Airport-Collaborative%20Decision%20Making.pdf

Vũ Uyên, VPTCT

(Theo CANSO)

Thông báo