Hiệu quả của các chương trình bồi dưỡng kỹ năng cho giáo viên, huấn luyện viên nội bộ

thứ ba, 30/07/2024 09:12

Trong năm 2024 Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ Quản lý bay đã tập trung nhiều chương trình bồi dưỡng GV, HLV nội bộ. Các khoá học đã giúp học viên nhiều kỹ năng có tính ứng dụng cao. Đặc biệt là khoá học "Phương pháp giảng dạy hiện đại".
Trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay, việc đổi mới, áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại là điều tất yếu và vô cùng cần thiết để đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người học. Tôi đã có cơ hội được tham gia các khóa học liên quan đến giảng dạy, bao gồm Phương pháp giảng dạy hiện đại, Kỹ năng giảng dạy trực tuyến, Ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng, Phương pháp kiểm tra và đánh giá kết quả học tập và Kỹ năng thiết kế bài giảng trực tuyến. Trong số các khóa học này, khóa học để lại ấn tượng sâu sắc nhất đối với tôi là khóa học “Phương pháp giảng dạy hiện đại” do thầy Cao Văn Tài của Công ty TNHH Đào tạo nhân lực Việt (VMP) giảng dạy. Cũng như các khóa học khác, với khóa học này không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn mang đến cho tôi nhiều cơ hội thực hành, cơ hội tìm hiểu và áp dụng nhiều phương pháp giảng dạy tiên tiến, giúp tôi nâng cao năng lực giảng dạy và tạo ra những giờ học sinh động, hấp dẫn.

anh-1-5
Anh Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ quản lý bay đã dẫn đoàn lớp học tham quan thực tế tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội

Khóa học “Phương pháp giảng dạy hiện đại” được thiết kế một cách khoa học và chi tiết, bao gồm các module về các phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất hiện nay. Đặc biệt, khóa học tập trung vào việc áp dụng các kỹ thuật giảng dạy tương tác, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông, cũng như các phương pháp học tập trải nghiệm. Các học viên của khóa học không chỉ trình bày kiến thức một cách rõ ràng, mạch lạc mà còn sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ giảng dạy hiện đại như video, bài tập thực hành và diễn đàn thảo luận, tạo nên một môi trường học tập tích cực và thú vị.

anh-2-3
Các học viên tham gia huấn luyện thực hành tại lớp

Trong suốt khóa học, tôi đã được giới thiệu và trải nghiệm các phương pháp giảng dạy hiện đại nổi bật như:
Xác định năng lực đào tạo và vai trò của giáo viên, huấn luyện viên (identify): Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong giảng dạy hiện đại là xác định đúng năng lực đào tạo và vai trò của giáo viên, huấn luyện viên. Giáo viên/huấn luyện viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích học viên phát triển toàn diện. Việc xác định năng lực đào tạo giúp giáo viên/huấn luyện viên hiểu rõ mục tiêu giảng dạy, từ đó xây dựng kế hoạch và phương pháp giảng dạy phù hợp.
Giá trị của đào tạo (value), tu duy đúng về đào tạo (mindset): Giá trị của đào tạo không chỉ nằm ở việc truyền đạt kiến thức mà còn ở việc phát triển tư duy, kỹ năng và thái độ tích cực của học viên. Một tư duy đúng về đào tạo giúp giáo viên/huấn luyện viên và học viên hiểu rõ mục tiêu và tầm quan trọng của việc học tập. Khóa học đã giúp tôi thay đổi tư duy, từ việc chỉ tập trung vào nội dung giảng dạy sang việc tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi học viên được khuyến khích và hỗ trợ phát triển toàn diện.
Quy trình và các phương pháp đào tạo (process & methods): Khóa học đã giới thiệu nhiều quy trình và phương pháp đào tạo hiệu quả, trong đó có quy trình thiết kế bài giảng ADDIE, soạn đề cương (Outline), lên kịch bản và kế hoạch đào tạo (Lesson Plan), cấu trúc OSCAR:
Quy trình thiết kế bài giảng ADDIE: ADDIE là viết tắt của các bước Analysis (Phân tích), Design (Thiết kế), Development (Phát triển), Implement (Triển khai), và Evaluation (Đánh giá). Quy trình này giúp giáo viên/huấn luyện viên xây dựng bài giảng một cách hệ thống, từ việc phân tích nhu cầu đào tạo đến việc thiết kế, phát triển và đánh giá hiệu quả giảng dạy; 
Soạn đề cương/Outline: Việc soạn đề cương giúp giáo viên xác định rõ các nội dung chính của bài giảng, từ đó xây dựng kế hoạch giảng dạy chi tiết và logic; 
Lên kịch bản và kế hoạch đào tạo/Lesson Plan: Kế hoạch đào tạo chi tiết giúp giáo viên/huấn luyện viên chuẩn bị tốt hơn cho các buổi giảng dạy, đảm bảo mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ và đạt hiệu quả cao nhất;
Cấu trúc - OSCAR: OSCAR là viết tắt của Opening (Mở đầu), Section (Nội dung), Conclusion (Phần kết luận), Ask & Answer (Hỏi và trả lời), và Right ending (Kết thúc). Cấu trúc này giúp giáo viên thiết kế bài giảng một cách khoa học, logic và dễ hiểu;
Thực hiện bài giảng và điều phối lớp học (performance): Thực hiện bài giảng và điều phối lớp học là một kỹ năng quan trọng mà mọi giáo viên/huấn luyện viên cần nắm vững. Khóa học đã giúp tôi nâng cao kỹ năng này thông qua các kỹ thuật như mở đầu, dẫn giảng, giải đáp thắc mắc và kết luận
Kỹ năng sử dụng công cụ đào tạo (tools): Sử dụng các công cụ đào tạo hiện đại là một phần không thể thiếu trong giảng dạy hiện đại. Khóa học đã giới thiệu nhiều công cụ hỗ trợ giảng dạy hiệu quả như phần mềm thiết kế bài giảng và các ứng dụng tương tác trực tuyến. Các công cụ này giúp giáo viên/huấn luyện viên dễ dàng tổ chức và quản lý lớp học, theo dõi tiến độ học tập của học viên và cung cấp phản hồi kịp thời;
Ứng dụng và thao giảng (teach back): Khóa học đã giúp tôi ứng dụng những kiến thức và kỹ năng đã học thông qua các buổi thao giảng. Thao giảng là cơ hội để giáo viên/huấn luyện viên thử nghiệm các phương pháp giảng dạy mới, nhận phản hồi từ đồng nghiệp và cải thiện kỹ năng giảng dạy. Việc tham gia các buổi thao giảng đã giúp tôi tự tin hơn trong việc áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy và tạo ra những giờ học sinh động, hấp dẫn.

anh-3-3
Các học viên xuất sắc của khóa học được tặng quà của Công ty TNHH Đào tạo nhân lực Việt (VMP) 

Áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Trước hết, nó giúp tạo ra một môi trường học tập năng động, kích thích sự hứng thú và động lực học tập của học viên. Học viên không còn bị gò bó trong những tiết học truyền thống mà thay vào đó, họ được tham gia vào các hoạt động học tập phong phú, sáng tạo. Điều này không chỉ giúp họ tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả mà còn phát triển các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.
Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả công việc. Các công cụ hỗ trợ giảng dạy trực tuyến như phần mềm thiết kế bài giảng và các ứng dụng tương tác trực tuyến giúp giáo viên dễ dàng tổ chức và quản lý lớp học, theo dõi tiến độ học tập của học viên và cung cấp phản hồi kịp thời. Điều này không chỉ cải thiện chất lượng giảng dạy mà còn giúp tạo ra một môi trường học tập thân thiện và hỗ trợ học viên tốt hơn.
Khóa học Phương pháp giảng dạy hiện đại đã mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm quý báu và giúp tôi thay đổi cách nhìn nhận về giảng dạy. Trước đây, tôi thường dựa vào phương pháp giảng dạy truyền thống, tập trung vào việc truyền đạt kiến thức từ giáo viên sang học viên. Tuy nhiên, sau khi tham gia khóa học, tôi nhận ra rằng vai trò của người giáo viên/huấn luyện viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức mà còn là người hướng dẫn, hỗ trợ và khuyến khích học viên tự khám phá và phát triển.
Tôi đã áp dụng những phương pháp giảng dạy mới học được vào các tiết học của mình và nhận thấy sự thay đổi rõ rệt. Học viên trở nên chủ động hơn trong học tập, tham gia tích cực vào các hoạt động học tập và có phản hồi tích cực về các giờ học. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực, nơi học viên cảm thấy được tôn trọng và khuyến khích phát triển bản thân.
Khóa học “Phương pháp giảng dạy hiện đại” đã mang lại cho tôi nhiều kiến thức và kỹ năng quý báu, giúp tôi trở thành một giáo viên/huấn luyện viên hoàn thiện hơn và có nhiều kỹ năng trong giảng dạy hơn. Việc áp dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại không chỉ giúp nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự phát triển toàn diện của học viên. Tôi tin rằng với những kiến thức và kỹ năng đã học được, tôi sẽ tiếp tục cải tiến và hoàn thiện phương pháp giảng dạy của mình, góp phần vào sự nghiệp giảng dạy, huấn luyện và sự phát triển nguồn nhân lực cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

anh-4-1
Anh Nguyễn Đình Tuấn - Trưởng Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ quản lý bay và Thầy giáo Cao Văn Tài cùng các học viên khóa học “Phương pháp giảng dạy hiện đại” tham quan thực tế tại Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện nghiệp vụ quản lý bay. Nhờ sự tận tâm, chuyên nghiệp và nhiệt huyết của các thầy cô và cán bộ Trung tâm, tôi đã có cơ hội tham gia các khóa học chất lượng và thu được nhiều kiến thức quý báu, đặc biệt là khóa học “Phương pháp giảng dạy hiện đại”. Tôi hy vọng rằng Trung tâm sẽ tiếp tục phát triển, thành công, góp phần vào sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
 

N. T. T. Hường
 

Thông báo