10/02/2025
Hội nghị đánh giá an toàn, chất lượng, khai thác dịch vụ bảo đảm hoạt động bay dịp Tết Nguyên Đán năm 2025
Sáng ngày 11/02/2025, tại Trụ sở Công ty Quản lý bay miền Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị đánh giá an toàn, chất lượng, khai thác dịch vụ bảo đảm hoạt động bay dịp Tết Nguyên Đán năm 2025.
Hội nghị có sự tham dự của đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP, Tổng công ty hàng không Việt Nam - CTCP, Công ty cổ phần hàng không Tre Việt, Công ty cổ phần hàng không Vietjet, Công ty cổ phần hàng không Pacific, Công ty cổ phần hàng không Lữ hành Việt Nam và Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO. Thành phần triệu tập của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam gồm đầy các diện các cơ quan, đơn vị trong toàn Tổng công ty, trong đó có đại diện các cơ sở điều hành bay có lưu lượng hoạt động bay cao dịp cao điểm Tết Nguyên Đán như: Trung tâm Kiểm soát đường dài Hà Nội, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân Nội Bài, Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân Đà Nẵng, Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Trung tâm Kiểm soát tiếp cận - tại sân Tân Sơn Nhất.
![1-32](https://vatm.vn/uploads/1-32.jpg)
Tại Hội nghị, ông Ngô Thế Vinh - Trưởng ban An toàn - Chất lượng đã báo cáo đánh giá an toàn, chất lượng, khai thác dịch vụ bảo đảm hoạt động bay dịp Tết Nguyên đán năm 2025.
Để chuẩn bị cho cao điểm tết Nguyên đán năm 2025, Ban chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo an toàn đã được Tổng công ty thành lập và kịp thời có những chỉ đạo, định hướng đối với các cơ quan, đơn vị. Đặc biệt với các cơ sở điều hành bay cần duy trì nhân sự, đảm bảo quân số trực, bám sát số liệu biến động về hoạt động bay để kịp thời có phương án xử lý. Trung tâm Quản lý luồng không lưu chủ động phối hợp với các cơ sở điều hành bay, theo dõi tình hình hoạt động bay theo khung thời gian 30 phút để kịp thời phản ứng khi có thay đổi. Cơ quan an toàn các cấp tích cực kiểm tra, giám sát trước, trong và sau dịp Tết nhằm đảm bảo an toàn.
Sản lượng điều hành bay dịp Tết Nguyên Đán đã vượt mốc cao điểm trước dịch Covid 19 với kỷ lục tại sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành 1000 chuyến bay vào ngày 26/01/2025 (theo số liệu thống kê từ hệ thống ATM Hồ Chí Minh). Mặc dù lưu lượng hoạt động bay thường xuyên ở mức tiệm cận tham số điều phối của Cục Hàng không Việt Nam, nhưng số lượng tàu bay phải bay chờ vì lí do không lưu không đáng kể, kết quả này đạt được nhờ phần lớn vào các biện pháp điều phối luồng không lưu và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ sở điều hành bay. Công tác điều hành bay đảm bảo an toàn; dịch vụ Thông tin, dẫn đường, giám sát đảm bảo liên tục, xuyên suốt; các cơ sở khí tượng kịp thời cung cấp đầy đủ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết; dịch vụ thông báo tin tức hàng không đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời. Đây là thành tích của toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng công ty. Để kịp thời ghi nhận những đóng góp này, Tổng công ty đã có Quyết định khen thưởng, biểu dương các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025.
![111](https://vatm.vn/uploads/111-1.jpg)
Tham dự Hội nghị, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các Hãng hàng không đồng quan điểm đánh giá và cảm ơn, ghi nhận những đóng góp của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, mặc dù lưu lượng hoạt động bay tăng cao nhưng tỷ lệ chờ vì lí do không lưu rất ít, đặc biệt công tác phối hợp giữa các bên diễn ra nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời các Hãng hàng không cũng bày tỏ mong muốn trong tương lai có sự phối hợp, đồng nhất giữa các biện pháp ATFM và A-CDM nhằm đạt hiệu quả trong khai thác.
Hội nghị cũng đã cùng nhau trao đổi, thảo luận để cùng tìm ra biện pháp phối hợp hiệu quả hơn về lâu dài với các nội dung liên quan đến việc cung cấp thông tin phục vụ thông báo tin tức hàng không, việc gửi báo cáo đánh giá sau khai thác và cung cấp các thông tin cần thiết khác.
Một số hình ảnh tại Hội nghị:
Ban An toàn - Chất lượng