Hội nghị Tổng kết công tác năm 2012, triển khai kế hoạch nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2013

thứ năm, 24/01/2013 06:36

Năm 2012, hoạt động của Tổng công ty diễn ra trong bối cảnh , kinh tế trong nước tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức. Bên cạnh đó, tình hình diễn biến thời tiết phức tạp, lưu lượng bay tăng cao, tính chất hoạt động hàng không ngày càng đa dạng, phức tạp trong khi tổ chức vùng trời chưa được tối ưu hóa, các sân bay mới, các đường bay mới được mở ra tạo ra nhiều tuyến đường bay cắt nhau gây ra những khó khăn, phức tạp trong công tác điều hành bay.

Nhưng dưới sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Hội đồng thành viên, Ban điều hành, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị và toàn thể cán bộ công nhân viên, Tổng công ty đã tập trung triển khai thực hiện, cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch đề ra,  đảm bảo điều hành bay an toàn tuyệt đối các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao; các trang thiết bị kỹ thuật hoạt động ổn định, cung cấp đầy đủ, chính xác dịch vụ bảo đảm hoạt động bay với chất lượng cao. Thực hiện hiệu quả việc tiết giảm chi phí sản xuất. Tổng công ty đã thực hiện cắt giảm, dừng, giãn tiến độ các dự án đầu tư, không đầu tư những dự án chưa thực sự cần thiết, cấp bách. Thu nhập của cán bộ, công nhân viên trong Tổng công ty được đảm bảo, nội bộ đơn vị đoàn kết, nhất trí, tập trung xây dựng Tổng công ty phát triển ổn định, vững chắc cho tương lai.

Kết quả thực hiện một số chỉ tiêu chủ yếu đạt được trong năm 2012 như sau:

+ Sản lượng điều hành bay đạt: 457.172 lần chuyến, bằng 101% so với KH năm.

+ Tổng thu ước đạt:  2.889 tỷ đồng, bằng  99,18% KH năm.

+ Tổng doanh thu: 1.378 tỷ đồng, bằng 98,87% KH năm.

+ Tổng chi:  1.117 tỷ đồng, bằng 98,55% KH năm.

+ Lợi nhuận trước thuế: 260 tỷ đồng, tăng 0,26% so với kế hoạch.

+ Nộp ngân sách Nhà nước: 1.651 tỷ đồng, bằng 100,03% KH năm.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2012 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó đáng chú ý nhất đó là công tác đảm bảo an toàn bay chưa thực sự vững chắc, trong năm đã để xẩy ra một số vụ việc công tác điều hành bay, đặc biệt là sự vụ gây uy hiếp an toàn nghiêm trọng tại ACC Hà Nội ngày 14/10/2012. Ngày 09/11/2012 Bộ GTVT đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-BGTVT về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động bay. Lãnh đạo Tổng công ty đã xác định đảm bảo an toàn bay là yếu tố sống còn của Tổng công ty,  Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về “Tăng cường công tác đảm bảo an toàn trong hoạt động bay”, Tổng giám đốc đã ban hành Chương trình hành động cụ thể tại văn bản số 2923/QLB ngày 26/11/2012 với quyết tâm ngăn ngừa những yếu tố có thể dẫn đến uy hiếp an toàn bay và tai nạn tàu bay, đồng thời đề ra các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-BGTVT của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, mặc dù thủ tục đầu tư đã được cải thiện nhưng tiến độ thực hiện một số dự án trọng điểm vẫn chậm như: Dự án Đài KSKL Tân Sơn Nhất, dự án Cơ sở làm việc của các đơn vị khu vực sân bay Gia Lâm.  Một số quy chế, quy định chưa được ban hành đúng theo kế hoạch đề ra, trong đó có: Đơn giá dẫn đường điều hành bay, tiêu chuẩn cấp bậc thợ, Quy chế tiền lương…Chất lượng xây dựng văn bản của cơ quan tham mưu còn hạn chế, chậm về thời gian. Một số trang thiết bị kỹ thuật bị hỏng hóc, xuống cấp chưa được đầu tư mới do thiếu vốn đầu tư.  Công tác báo cáo tình hình hoạt động, báo cáo sự cố của một số đơn vị chưa được đầy đủ, kịp thời theo quy định. (Báo cáo sơ sài, không báo cáo hoặc có biểu hiện che dấu).

Ngoài những yếu tố khách quan như cơ chế, chính sách, tình hình khó khăn chung của kinh tế trong nước, thế giới, lưu lượng bay tăng cao, tính chất hoạt động hàng không phức tạp, điều kiện thời tiết, khí hậu không thuận lợi.., bên cạnh đó còn có nguyên nhân chủ quan là: Lực lượng lao động không lưu, kỹ thuật trong thời gian qua đã được bổ sung nhưng chất lượng chưa đồng đều, còn thiếu về số lượng. Công tác kiểm tra, giám sát của một số lãnh đạo các cấp chưa sâu sát, thường xuyên, còn để người lao động vi phạm kỷ luật lao động, quy trình làm việc. Nhận thức về “Văn hóa an toàn” của người lao động còn hạn chế. Chất lượng đội ngũ cán bộ, chuyên viên một số Ban Quản lý dự án, một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế. Chất lượng chuyên môn, tham mưu giúp việc còn có  mặt chưa đạt yêu cầu, tinh thần trách nhiệm ở một số cán bộ, chuyên viên chưa cao, còn ỉ lại ở cấp trên, chưa chủ động trong công việc. Hệ thống tài liệu pháp quy về tiêu chuẩn, quy chế, quy định ..còn thiếu hoặc có nhưng còn có nội dung bất cập, chưa kịp thời cập nhật. Công tác chính trị, tư tưởng làm chưa được thường xuyên, hiệu quả chưa cao, chưa truyền tải được đến người lao động, chưa làm chuyển biến sâu sắc nhận thức về an toàn bay và trách nhiệm công việc.

Năm 2013 là “Năm kỷ cương, chất lượng và tiến độ công trình giao thông”, trước tình hình kinh tế, chính trị thế giới vẫn tiềm ẩn nhiều bất ổn, khó lường, kinh tế đất nước vẫn phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, Tổng công ty thiếu vốn cho đầu tư phát triển, lưu lượng bay tăng cao, tính chất hoạt động hàng không ngày càng phức tạp, điều kiện thời tiết, khí hậu không thuận lợi, Tổng công ty phải nỗ lực phấn đấu quyết liệt trong điều hành để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch nêu trên, trong đó cần phải tập trung vào những giải pháp chủ yếu sau:

1. Triển khai thực hiện nghiêm chỉnh các giải pháp đã ban hành để thực hiện Chỉ thị số 13/CT-BGTVT ngày 09/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Nghị quyết chuyên đề số 64/NQ/TVĐU ngày 27/11/2012 của Thường vụ Đảng ủy Tổng công ty, trong đó trước mắt tập trung vào các nội dung: Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, nhân viên nhiệm vụ đảm bảo an toàn bay là nhiệm vụ chính trị sống còn của Tổng công ty, triển khai hệ thống an toàn bay (SMS), thường xuyên rà soát, đánh giá hệ thống giám sát an toàn; nghiên cứu, hoàn thiện tổ chức vùng trời; trong đó tập trung giải quyết quyết tắc nghẽn trên không tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất; sửa đổi bổ sung các quy chế, phương thức bay tại các sân bay của Việt Nam; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho lực lượng Kiểm soát viên không lưu và đội ngũ huấn luyện viên không lưu ; Thực hiện tốt chế độ giảng bình, rút kinh nghiệm. Tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức cung cấp dịch vụ tìm kiếm cứu nạn và công tác an ninh, an toàn hàng không. Phối hợp chặt chẽ với Cục HKVN trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư, phát triển ngành QLB theo lộ trình của ICAO. Tăng cường quản lý, khai thác hệ thống các trang thiết bị kỹ thuật, đảm bảo hoạt động ổn định, phục vụ hiệu quả cho công tác điều hành bay, trong đó có các giải pháp nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của các trang thiết bị chưa được đầu tư mới.

2. Quản trị, điều hành chặt chẽ kế hoạch tài chính, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu năm 2013, trong đó tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý doanh thu, chi phí trong phạm vi kế hoạch được duyệt theo đúng chế độ tài chính kế toán; Tổ chức hạch toán, thống kê đầy đủ, triển khai các biện pháp chống thất thoát lãng phí, tham nhũng, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên nhất là các khoản chi phí tổ chức lễ hội, hội nghị, hội thảo, tổng kết, lễ ký kết, khởi công, khánh thành, chi phí cho các đoàn đi công tác trong và ngoài nước, chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm và các khoản chi khác. Thực hiện công khai minh bạch kết quả sản xuất kinh doanh và tình hình tài chính của Tổng công ty.

3. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác tái cơ cấu Tổng công ty theo đề án đã được phê duyệt trước hết là tổ chức lại bộ máy quản lý (trong quý I), tái cơ cấu nguồn nhân lực (trong quý II). Xây dựng và áp dụng chuẩn mực, phương thức quản trị doanh nghiệp hiện đại, tiên tiến. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, người phụ trách từng lĩnh vực công việc. Tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính. Tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản trị điều hành. Rà soát, chỉnh sửa, bổ sung và xây dựng mới các quy chế quản lý nội bộ nhằm phân định rõ quyền hạn, trách nhiệm, nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức và quy định rõ trình tự, thủ tục, tạo hành lang pháp lý vững chắc để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành, tạo sự minh bạch, rõ ràng trong các hoạt động của Tổng công ty.

4. Tiếp tục hoàn thiện trình cấp trên ban hành Điều lệ hoạt động của Tổng công ty, chấp thuận Quy chế quản lý tài chính (trong quý II); Ban hành sửa đổi một số quy chế nội bộ của Tổng công ty còn thiếu; Xây dựng, ban hành hoặc đề nghị ban hành các định mức lao động, kinh tế, kỹ thuật (trong quý I).

5. Xây dựng, thực hiện quy chế trả lương trả thưởng một cách hợp lý, quan tâm đến lực lượng trực tiếp tham gia vào dây chuyền cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, tránh cào bằng, có chính sách thưởng, phạt rõ ràng để khuyến khích những CB-CNV có thành tích trong công tác đồng thời giáo dục, ngăn ngừa đối với những CB-CNV có hành vi vi phạm kỷ luật lao động. Điều chỉnh tăng thu nhập cho KSVKL bằng hai lần thu nhập chung (trong qúy I). Hoàn thành Quy chế lương thưởng của Tổng công ty trong qúy II.

6. Tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng công trình xây dựng theo đúng thiết kế được duyệt, thực hiện các giải pháp để đẩy nhanh công tác lập hồ sơ và thực hiện quyết toán theo đúng quy định của Nhà nước, nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban QLDA, cơ quan thẩm định, rút ngắn thời gian xây dựng, xem xét, thẩm định, phấn đấu năm 2013:

- Hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án: Đài KSKL Tân Sơn Nhất, Đài KSKL Chu Lai, Cơ sở làm việc các đơn vị khu vực Gia Lâm trong 6 tháng đầu năm 2013.

- Hoàn thành cơ bản hạng mục xây dựng để triển khai lắp đặt thiết bị dự án xây dựng Trung tâm Kiểm soát không lưu Hà Nội.

- Tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư mạng giám sát ADS-B theo lộ trình đã được Cục HK phê duyệt (trong quý II); triển khai chuẩn bị đầu tư các dự án Đài KSKL Tuy Hoà, Đài KSKL Cát Bi…

7. Đưa Trung tâm Huấn luyện Quản lý bay vào hoạt động (trong quý II), tăng cường huấn luyện đào tạo cho lực lượng lao động trực tiếp như kiểm soát viên không lưu, nhân viên kỹ thuật, lực lượng an ninh hàng không…. Đào tạo lại số lao động còn trẻ, có năng lực và có nguyện vọng chuyển sang thực hiện nhiệm vụ khác nhằm tái cơ cấu lao động. Tiếp tục tuyển dụng lực lượng lao động trực tiếp có trình độ để gửi đi đào tạo.

8. Tăng cường công tác kiểm tra (trong đó coi trọng việc tự kiểm tra, tự giám sát của cán bộ cấp cơ sở), kiểm soát nội bộ, giám sát doanh nghiệp, giám sát đầu tư, trong đó có kiểm tra, giám sát công ty con để kịp thời nắm bắt tình hình, phát hiện những hạn chế, đồng thời đưa ra những cảnh báo, biện pháp chấn chỉnh, hỗ trợ phù hợp, kịp thời.

9. Xây dựng, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt các phương án về vốn cho Tổng công ty trước mắt cũng như lâu dài, coi đây là nhiệm vụ quan trọng đảm bảo sự phát triển của Tổng công ty trong tương lai, trong đó trọng tâm sửa đổi Thông tư 119/10/2007 nhằm đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho Tổng công ty và vốn ngân sách.

10. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tạo đồng thuận trong Tổng công ty. Xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Tiếp tục triển khai Nghị quyết TW4 khoá XI của Đảng, Chỉ thị số 03 của Bộ chính trị về về tiếp tục đẩy mạnh“ Học  tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  Triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy tối đa vai trò của các tổ chức đoàn thể trong các hoạt động của Tổng công ty, trọng tâm là công tác thi đua khen thưởng và vận động cán bộ, công nhân viên hăng say lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty.

11. Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc đã phê duyệt tạm giao kế hoạch sản xuất 2013 cho các cơ quan, đơn vị. Tổng công ty yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai ngay kế hoạch sản xuất kinh doanh từ những ngày đầu năm, thực hiện nghiêm túc kế hoạch được giao, có những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2013, trong đó tập trung vào đảm bảo điều hành bay an toàn. Giám đốc các đơn vị, Trưởng các Ban, Văn phòng là người chịu trách nhiệm toàn diện trước Lãnh đạo Tổng công ty về kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.


Tổng Giám đốc kêu gọi: Cán bộ, công nhân viên trong toàn Tổng công ty phát huy thành tích đã đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chuyển biến nhận thức, đoàn kết một lòng, vượt mọi khó khăn, hăng hái thi đua, quyết tâm hành động để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty. 

Nguồn tin: Văn Phòng TCT

Thông báo