23/12/2024
Hội nghị về các giải pháp giảm thiểu tình trạng bay chờ tại khu vực sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất
Sáng ngày 21/4/2022 tại phòng 620 – tòa nhà B, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về các giải pháp giảm thiểu tình trạng bay chờ tại khu vực sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất.
Hội nghị có sự tham dự của gần 50 đại biểu. Về phía Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, có đại diện các Ban không lưu, An toàn – Chất lượng và An ninh, các Công ty Quản lý bay khu vực, các Trung tâm Quản lý luồng không lưu, Thông báo tin tức Hàng không và Khí tượng Hàng không. Về phía khách mời, có các đại diện thuộc Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet Air , Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco, Vietravel Airlines). Ông Nguyễn Công Long – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chủ trì Hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị
Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá nguyên nhân và đề xuất các giải pháp giảm thiểu tình trạng tàu bay bay chờ tại khu vực sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong thời gian vừa qua, tại sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất xuất hiện tình trạng tàu bay bay chờ đông. Qua phân tích dữ liệu cho thấy việc tàu bay phải bay chờ xuất phát từ một số nguyên nhân sau: Thời tiết bất lợi, thường xuyên xuất hiện các hiện tượng như mưa to, mù, dông; Công tác sửa chữa đường Cất hạ cánh (CHC) dẫn đến thường xuyên xảy ra tắc nghẽn tại hệ thống đường lăn; Việc cấp slot, lập kế hoạch hoạt động bay và tuân thủ slot của hãng hàng không.
Việc bay chờ không chỉ ảnh hưởng tới các chuyến bay trong khung giờ đó mà còn ảnh hưởng tới các chuyến bay trong khung giờ tiếp theo. Tình trạng bay chờ kéo dài không chỉ gây thiệt hại lớn cho các hãng hàng không mà nhất là nguy cơ uy hiếp an toàn bay, làm gia tăng áp lực và khối lượng công việc cho Kiểm soát viên cùng các đơn vị liên quan. Vì vậy, nhiệm vụ cấp thiết là tìm ra giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng bay chờ này.
Các đại biểu tích cực đóng góp ý kiến về các giải pháp giảm thiểu tình trạng
bay chờ tại khu vực sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất
Sau khi các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo thực trạng, khó khăn, Hội nghị tích cực đóng góp ý kiến và thống nhất một số giải pháp giảm thiểu tình trạng này, cụ thể: Một là, nâng cao tính chính xác, năng lực cảnh báo thời tiết, tối ưu hóa năng lực sân bay vùng trời cũng như tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các bên liên quan đến hoạt động khai thác hàng không dân dụng tại các sân bay. Thường xuyên cập nhật, tăng cường khả năng chia sẻ thông tin tình hình hoạt động bay, điều kiện thời tiết trong khu vực trách nhiệm. Hai là, xem xét việc cấp và tuân thủ slot cho các hãng hàng không, đảm bảo phù hợp với năng lực sân bay. Ba là, nâng cao năng lực điều hành bay, đảm bảo công tác phối hợp hiệp đồng giữa các cơ sở điều hành bay để điều hòa luồng không lưu. Bốn là, thúc đẩy nghiên cứu triển khai các biện pháp quản lý luồng không lưu - Biện pháp ATFM chiến lược, tiền chiến thuật, chiến thuật. Năm là, nâng cao năng lực khai thác tại các cảng hàng không, sân bay như: Sớm hoàn thiện công tác sửa chữa đường CHC, đường lăn; Giảm thiểu thời gian chiếm dụng đường CHC thông qua các quy trình, quy định về thoát ly đường CHC; tối ưu hóa phương án vận hành, khai thác tại các cảng HK sân bay; giảm thiểu tiêu chuẩn phân cách áp dụng (hiện nay đã áp dụng phân cách 3NM tại Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng).
Các cơ quan, đơn vị tham gia Hội nghị nhất trí sẽ tiếp tục trao đổi, phối hợp chặt chẽ để cùng giải quyết, khắc phục tình trạng bay chờ tại 2 sân bay trọng yếu của quốc gia.
Nguyễn Văn Thiệu