Hội thảo công tác cung cấp dịch vụ khí tượng cho hoạt động bay tại khu vực miền Bắc

thứ sáu, 29/03/2019 10:12

Trong thông điệp gửi đi nhân Ngày Khí tượng Thế giới năm 2019 (23/3/2019), ông Petteri Taalas, Tổng Thư ký Tổ chức Khí tượng thế giới đã nhấn mạnh chủ đề năm nay “Mặt trời, Trái đất và Thời tiết”. Ông khẳng định, việc hiểu được cách thức mặt trời ảnh hưởng đến thời tiết và khí hậu như thế nào là nhiệm vụ cốt lõi của Tổ chức Khí tượng thế giới trong sứ mệnh xây dựng các cộng đồng có sức chống chịu với biến đổi khí hậu.

Mọi hoạt động bay đều diễn ra trong bầu khí quyển, do đó hàng không và khí tượng có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời. Thời tiết là nguyên nhân của khoảng 70% các chuyến bay không thực hiện đúng kế hoạch. Hơn nữa, thời tiết đóng vai trò chủ yếu gây ra các sự cố và tai nạn hàng không, làm thiệt hại lớn về kinh tế cho ngành hàng không. Tại Việt Nam số sự vụ hoạt động bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết chiếm khoảng 50-60% tổng số sự vụ hoạt động bay trong báo cáo an toàn hàng năm của Tổng công ty. Do đó, thông tin về diễn biến thời tiết, công tác dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết đóng vai trò hết sức quan trọng đối với ngành hàng không dân dụng tại mọi quốc gia.

Để nâng cao chất lượng bản tin dự báo, nhằm giảm tải các chuyến bay phải chuyển hướng vì lý do thời tiết, nhân kỷ niệm ngày khí tượng thế giới, Lãnh đạo Công ty giao Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài tổ chức hội thảo về công tác cung cấp dịch vụ khí tượng cho hoạt động bay tại khu vực miền Bắc.

Tới tham dự Hội thảo có đồng chí Nguyễn Duy Quyện – Đảng ủy viên, Phó Giám đốc Công ty, các đồng chí Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, đại diện của các Đài kiểm soát không lưu khu vực, CBCNV Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài và đặc biệt là sự có mặt của 26 người làm công tác khí tượng của 3 miền đang học lớp chứng chỉ chuyên môn khóa 3 tại Trung tâm Huấn luyện đào tạo nghiệp vụ Quản lý bay.

Tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Duy Quyện đã phát biểu chỉ đạo về hướng phát triển và chương trình hành động nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khí tượng.

Ông Phạm Đức Căn- Phó Trưởng Trung tâm Huấn luyện đào tạo đã có những chia sẻ hết sức tâm huyết. Là một người từng công tác và được đào tạo về khí tượng, ông hiểu rõ những khó khăn mà người làm khí tượng đang phải đối mặt. Công tác huấn luyện đào tạo nhằm nâng cao kiến thức, cập nhật các phương pháp dự báo mới từ các nước tiên tiến để phục vụ công tác dự báo là hết sức cần thiết. Ngoài ra, việc tận dụng được nguồn nhân lực từ các sân bay cho công tác dự báo xu hướng Trend cũng rất quan trọng, bởi các hiện tượng thời tiết xảy ra mang tính địa phương rất lớn.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Quang- Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận tại sân đưa ra những ý kiến về công tác phối hợp giữa nhân viên dự báo khí tượng và kiểm soát viên không lưu khi các sân bay thuộc khu vực có điều kiện thời tiết dưới tiêu chuẩn khai thác là hết sức cần thiết để kiểm soát viên không lưu có được khuyến cáo đối với các chuyến bay.

29_3_ Khi tuong 5Thời tiết Nội Bài có mưa phùn, sương mù, mây thấp kéo dài

Đo từng ngọn gió, đếm từng gợn mây, đó chính là nhiệm vụ của người quan trắc. Khu vực miền Bắc là nơi có diễn biến thời tiết phức tạp nhất trong cả nước. Ngoài việc cung cấp thường lệ 30 phút/lần các bản tin thời tiết tại Nội bài, khi thời tiết xảy ra đột biến, người quan trắc phải làm ngay bản tin và cung cấp cho trực TWR, APP để điều hành các chuyến bay cất/hạ cánh tại sân, cũng như để thông báo cho các chuyến bay trong khu vực.

Những thuận lợi và khó khăn trong công tác dự báo, cảnh báo cũng đã được đại biểu nêu ra trong hội thảo. Đối với hoạt động hàng không ở nước ta, mỗi sân bay đều có tiêu chuẩn riêng về tầm nhìn, trần mây dành cho các điều kiện cất cánh và hạ cánh khác nhau. Thời tiết khu vực Bắc bộ, với đặc điểm mưa phùn mây thấp vào mùa đông xuân, dông mưa vào mùa hè và các tháng chuyển từ đông sang hè hoặc từ hè sang đông thì gần như trong suốt 4 mùa đều xảy ra đột biến về thời tiết. Theo thống kê của đội dự báo Nội Bài, hiện tượng mưa phùn mây thấp và dông mưa là hai loại hiện tượng gây trở ngại cho hoạt động bay, khiến nhiều chuyến bay bị delay hoặc hủy tại các sân bay khu vực miền Bắc.

Trong hội thảo, ông Nguyễn Quang Khải, quan trắc viên tại Đài KSKL Cát Bi đã chia sẻ về những khó khăn trong quá trình làm việc.

Mưa phùn, mây thấp, sương mù là hiện tượng thời tiết đặc trưng của khu vực Bắc bộ trong mùa đông xuân. Đó là những hiện tượng ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động bay.

Công tác dự báo, tư vấn thời tiết xấu liên quan đến các hiện tượng mưa phùn, mây thấp, sương mù đã được những người làm khí tượng đặc biệt quan tâm và ngày càng nỗ lực để chất lượng dự báo đạt hiệu quả cao.

29_3_ Khi tuong 4Toàn cảnh Hội thảo công tác cung cấp dịch vụ khí tượng cho hoạt động bay tại khu vực miền Bắc

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo bay an toàn, Trung tâm Khí tượng Hàng không Nội Bài rất mong các cơ quan ATC, các hãng hàng không, quan trắc viên các sân bay, đội ngũ kỹ thuật… tuân thủ các văn bản hợp đồng đã ký kết, nâng cao trách nhiệm hơn nữa trong công tác phối hợp trên tinh thần xây dựng, đoàn kết và tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ do Công ty và Tổng công ty giao phó.

                             Lê Thị Hạnh

Thông báo