Hội thảo Nâng cao chất lượng dịch vụ Khí tượng hàng không

thứ năm, 01/04/2021 08:15

Sau 03 tháng khẩn trương đi vào hoạt động ổn định, đặt mục tiêu hàng đầu trong việc cung cấp dịch vụ khí tượng hàng không bảo đảm hoạt động bay dân dụng trong nước, quốc tế trên 02 vùng thông báo bay “An toàn - điều hòa - hiệu quả và đúng luật”, ngày 30 tháng 3 năm 2021, Trung tâm Khí tượng hàng không tổ chức Hội thảo sơ kết 03 tháng đầu năm 2021 với chủ đề “Nâng cao chất lượng dịch vụ Khí tượng hàng không” tại hội trường Tầng 8 – Tòa nhà B – Trụ sở Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.

Đến dự và chỉ đạo hội thảo có đồng chí Lê Quốc Khánh – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Tham dự hội thảo có đại diện Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Tổng công ty, đại diện các hãng hàng không: Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Trường Đại học Khoa học tự nhiên.

9d3d2f89ed841fda4695Đ/c Lê Quốc Khánh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty phát biểu chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đồng chí Lê Quốc Khánh - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty đã biểu dương và chúc mừng những kết quả của Trung tâm Khí tượng hàng không đã đạt được trong quý đầu hoạt động mặc dù còn nhiều khó khăn. Trung tâm Khí tượng hàng không cần nắm bắt những cơ hội để sẵn sàng đối mặt với những thách thức mới, đẩy nhanh tốc độ phát triển, xây dựng và phát triển vững mạnh.

a4672159f15b03055a4aGiám đốc Trần Xuân Sơn phát biểu khai mạc Hội thảo

Thay mặt Lãnh đạo Trung tâm, Giám đốc Trung tâm Trần Xuân Sơn phát biểu đáp từ, cảm ơn những đánh giá ghi nhận của Tổng công ty. Những kết quả ban đầu của Trung tâm đạt được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không. Năm 2021 với nỗ lực và sự đoàn kết thống nhất của tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn Trung tâm, Trung tâm quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đồng chí cũng mong muốn Trung tâm sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam, của Tổng công ty tạo động lực để Trung tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đồng chí chỉ đạo các cơ sở trục thuộc và nêu ra một số vấn đề để hội thảo tập trung đề ra giải pháp: tính thực tiễn, hữu ích, nắm bắt đúng nhu cầu của người sử dụng dịch vụ, cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ… để áp dụng hiệu quả tại các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng và hướng đến người dùng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, phân tích, đánh giá tình hình công tác khí tượng trong 03 tháng đầu năm 2021 và nêu ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ Khí tượng hàng không trong thời gian tới. Hội thảo được nghe tham luận của các cơ sở cung cấp dịch vụ khí tượng và các ý kiến đóng góp của các đại biểu.

Hội thảo đánh giá các hiện tượng thời tiết cực đoan như dông, lốc, bão và áp thấp nhiệt đới, mưa lũ lớn, mưa phùn mây thấp, sương mù… xảy ra với tần xuất ngày càng gia tăng, làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình cung cấp dịch vụ khí tượng. Để đảm bảo phục vụ bay an toàn, hiệu quả, cung cấp đầy đủ kịp thời chính xác các bản tin khí tượng, làm gia tăng chất lượng dịch vụ đồng thời góp phần làm giảm thiểu các chuyến bay phải quay lại hoặc đi sân bay dự bị do nguyên nhân thời tiết. Trung tâm Khí tượng hàng không đã có những giải pháp như: Dự báo, cảnh báo dông, phương pháp tự động thiết lập và cung cấp hồ sơ khí tượng từ xa, nghiên cứu về ứng dụng số liệu thống kê các hiện tượng thời tiết nguy hiểm vào công tác lập kế hoạch bay theo mùa tại các sân bay miền Bắc, tăng cường và chú trọng trong việc đào tạo huấn luyện và hợp tác quốc tế… để các phương pháp dự báo, cảnh báo được đánh giá nhanh, chính xác, giảm thiểu các sai số, cải tiến các phương tiện kỹ thuật  truy suất dữ liệu nhanh, kịp thời phục vụ cho công tác báo cáo định kỳ hoặc đột xuất; công tác đánh giá rút kinh nghiệm dự báo, cảnh báo phục vụ bay, tăng hiệu suất làm việc của dự báo viên, tăng thêm thời gian nghiên cứu, theo dõi thời tiết kịp thời tư vấn cho khách hàng, tiết kiệm tài nguyên lưu trữ trên các thiết bị, thể hiện sự chuyên nghiệp trong công tác chuyên môn, đơn giản hóa các thủ tục giao nhận hồ sơ khí tượng với đại diện các hãng hàng không, giúp cho khách hàng là các hãng hàng không tiết kiệm được thời gian và nhân lực đối với việc giao nhận hồ sơ khí tượng, các hang hàng không có thể sử dụng làm căn cứ để nghiên cứu lập kế hoạch bay theo mùa cho các sân bay khu vực miền Bắc… Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, “Chương trình tự động thiết lập và cung cấp hồ sơ khí tượng từ xa” đã giúp cho Trung tâm Khí tượng hàng không Tân Sơn Nhất thuộc Trung tâm đã hoàn toàn chủ động các phương án ứng phó với mọi tình huống, cấp độ phòng chống dịch bệnh.

Hội thảo với chủ đề “ Nâng cao chất lượng dịch vụ Khí tượng hàng không” của Trung tâm Khí tượng hàng không đã tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên trong Trung tâm được trực tiếp trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm tác nghiệp chuyên môn, qua đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khí tượng. Các cán bộ, công nhân viên Trung tâm đồng lòng nhất trí, đoàn kết ngày đêm hăng say lao động vì sự bình yên của bầu trời Tổ quốc, vì những chuyến bay an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Tổng công ty giao, góp phần chủ động và tích cực trong việc cung cấp dịch dụ bảo đảm hoạt động bay, bảo vệ vững chắc vùng trời chủ quyền Quốc gia.

Một số hình ảnh của hội thảo:

htkt

24c45aede7e915b74cf8

37d02468996c6b32327d

62f68c21bd264f781637

Tô Hoài

Thông báo