18/12/2024
IATA – Lượng hành khách sẽ phục hồi vào năm 2024
Các kì vọng về việc phục hồi trong ngắn hạn có sự dịch chuyển nhẹ, phản ánh những thay đổi trong chính sách hạn chế đi lại của chính phủ tại một vài thị trường. Tuy nhiên, bức tranh toàn cảnh trong dự báo mới nhất của IATA trong dài hạn không có sự thay đổi so với dự báo vào tháng 11/2021, thời điểm trước khi có biến thể Omicron.
“Xu hướng phục hồi về lượng hành khách không bị thay đổi do sự xuất hiện của biến thể Omicron. Người dân muốn được đi lại. Và khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, họ sẽ quay lại với hàng không. Vẫn còn một con đường dài phía trước để đạt đến một trạng thái bình thường, nhưng dự báo về lượng hành khách cho chúng ta cơ sở để có thể lạc quan.” – Tổng Giám đốc IATA, ông Willie Walsh phát biểu.
Ông Willie Walsh, Tổng Giám đốc IATA
Dự báo dài hạn cập nhật vào tháng 02/2022 đưa ra các con số nổi bật như sau:
- Năm 2021, tổng số lượt hành khách đạt 47% năm 2019. Con số này được kì vọng tăng lên 83% vào năm 2022, 94% vào năm 2023, 103% vào năm 2024 và 111% vào năm 2025.
- Năm 2021, số lượt hành khách di chuyển quốc tế đạt 27% năm 2019. Con số này được kì vọng tăng lên 69% vào năm 2022, 82% vào năm 2023, 92% vào năm 2024 và 101% vào năm 2025.
Dự báo này đưa ra một kịch bản khả quan hơn về sự phục hồi lượng hành khách di chuyển quốc tế trong ngắn hạn so với dự báo Tháng 11/2021, do có sự giảm nhẹ thậm chí dỡ bỏ hạn chế đi lại tại nhiều thị trường, nổi bật là các thị trường khu vực Bắc Đại Tây Dương và trong khu vực Châu Âu. Sự phục hồi tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương được dự đoán sẽ tiếp tục bị chậm hơn do thị trường lớn nhất trong khu vực là Trung Quốc chưa có dấu hiệu giảm các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt trong thời gian tới.
- Năm 2021, số lượt hành khách di chuyển nội địa đạt 67% năm 2019. Con số này được kì vọng tăng lên 93% vào năm 2022, 103% vào năm 2023, 111% vào năm 2024 và 118% vào năm 2025.
Sự phục hồi về lượng hành khách di chuyển nội địa tại dự báo này có phần kém hơn dự báo vào tháng 11/2021. Trong khi các thị trường nội địa tại Mỹ và Nga đã có sự phục hồi thì tại các thị trường nội địa lớn như Trung Quốc, Canada, Nhật Bản và Australia, tình hình lại không được tích cực như vậy.
Ông Walsh cho biết: “Nhân tố lớn nhất và có ảnh hưởng nhanh nhất đến lượng hành khách là các hạn chế đi lại của chính phủ. May mắn là ngày càng có nhiều chính phủ nhận ra rằng các hạn chế đi lại có ít hoặc thậm chí không có ảnh hưởng trong dài hạn đối với việc lây lan virus. Mặt khác, những khó khăn về kinh tế và xã hội bị gây ra để đổi lấy lợi ích rất hạn chế không còn được chấp nhận tại rất nhiều thị trường đang tăng trưởng. Kết quả là việc dỡ bỏ dần các hạn chế đang đem lại sức bật vô cùng cần thiết đối với viễn cảnh của việc đi lại bằng đường hàng không.”
IATA tiếp tục kêu gọi các biện pháp để giúp phục hồi ngành hàng không bao gồm:
- Dỡ bỏ các hàng rào đi lại (bao gồm cách ly và xét nghiệm) đối với những người đã tiêm đầy đủ các loại vaccine được WHO phê duyệt;
- Xét nghiệm kháng nguyên trước khi khởi hành để cho phép đi lại không áp dụng cách ly đối với những hành khách không tiêm vaccine;
- Dỡ bỏ tất cả các lệnh cấm đi lại, và
- Đẩy nhanh việc giảm các hạn chế đi lại vì xét thấy hành khách không gây ra rủi ro lây lan COVID-19 cao hơn so với việc nó đã có sẵn trong cộng đồng.
Vũ Uyên, Theo IATA