Lịch sử phát triển và tình hình thực hiện ATFM hiện tại ở Thái Lan

thứ sáu, 20/11/2020 01:30

(Bài viết cung cấp thông tin cơ bản về lịch sử phát triển ATFM tại Thái Lan, sự tham gia của Thái Lan trong khu vực liên quan đến công tác thực hiện ATFM)

Quản lý luồng không lưu được giới thiệu lần đầu tại Thái Lan vào năm 2006/2007, khi AEROTHAI tình nguyện cung cấp dịch vụ phân bổ slot cho các chuyến bay quá cảnh FIR Kabul đến Châu Âu vào ban đêm. Nhiệm vụ được thực hiện do có tắc nghẽn liên tục vào khoảng thời gian từ 2000 - 2359 UTC trong không phận Afghanistan; tắc nghẽn luồng bay từ Châu Á - Thái Bình Dương/Nam Á đến Châu Âu vào buổi sáng. Để giải quyết vấn đề này, AEROTHAI đã phát triển Hệ thống phối hợp thực hiện ATFM Vịnh Bengal (BOBCAT) và cung cấp dịch vụ ATFM từ xa dưới sự giám sát của Văn phòng ICAO Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Nhằm cung cấp dịch vụ phân bổ slot BOBCAT, AEROTHAI đã thành lập Cơ sở Quản lý luồng không lưu Bangkok (Bangkok ATFMU) vào năm 2006 và xây dựng phương thức khai thác- được các Quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương có liên quan đồng thông qua - điều hành các hoạt động khai thác. Phương thức khai thác này căn cứ vào slot ATFM - thời gian khởi hành (Được tính Thời gian tính toán cất cánh: CTOT) và thời gian vào không phận (Thời gian tính toán qua điểm biên giới: CTO) - được ấn định cho các chuyến bay dự định bay qua FIR Kabul trong khoảng thời gian từ 2000 - 2359 UTC mỗi đêm. Hoạt động khai thác này chính là sơ khai của Chương trình trì hoãn tại sân (GDP) với vị trí hạn chế là FIR Kabul.

Sau thập kỷ đầu tiên tập trung gần như hoàn toàn vào các dịch vụ BOBCAT, AEROTHAI đã hướng sự chú ý vào trong nước và tìm hiểu việc thực hiện ATFM trong FIR Bangkok; áp dụng các biện pháp ATFM chẳng hạn như Cự ly khởi hành tối thiểu (MDI) và Chương trình trì hoãn tại sân (GDP). Điều này được thực hiện khi lưu lượng hoạt động bay bắt đầu tăng nhanh ở khu vực Châu Á và Thái Lan vào đầu thế kỷ 21, trong khi các hoạt động BOBCAT trở nên tĩnh và thường xuyên hơn.

Nhận thấy việc chỉ sử dụng các biện pháp ATFM trên các chuyến bay nội địa là không đủ, AEROTHAI đã tham gia vào Dự án CDM toàn chuyến bay của CANSO, đây là sáng kiến ​​sau này được mở rộng và trở thành Dự án ATFM phân phối đa điểm nút. Dự án này cho phép các thành viên tham gia quản lý lưu lượng hoạt động bay (trong nước và quốc tế) vào tài nguyên ATM bị hạn chế / tắc nghẽn bằng cách sử dụng biện pháp ATFM mà không cần đơn vị ATFM tập trung của khu vực.

1

Khái niệm khai thác Dự án đa điểm nút

Một trong những biện pháp ATFM chính được phát triển trong Dự án ATFM phân phối đa điểm nút  là Chương trình trì hoãn tại sân (GDP), là biện pháp ATFM hoạt động bằng cách chỉ định CTOT cho các chuyến bay nhằm điều chỉnh thời gian tiến nhập vào nguồn lực bị hạn chế/tắc nghẽn mà không phải bay chờ trong thời gian dài.

2

Biện pháp GPD giúp giảm thời gian bay chờ trên không

Kinh nghiệm của AEROTHAI trong công tác phân bổ slot BOBCAT đã giúp ích rất nhiều khi thực hiện nhiệm vụ này và là một trong những tổ chức điều hành dự án cùng với Cục HKDD Singapore (CAAS), Cục HKDD Hồng Công (Hong Kong CAD) và Tổng cục HKDD Trung Quốc (CAAC ATMB). Việc tham gia vào dự án ATFM phân phối đa điểm nút đã thúc đẩy AEROTHAI mở rộng phạm vi hoạt động của Bangkok ATFMU từ năm 2015 trở đi. Trước đây hoạt động tại một văn phòng nhỏ, Bangkok ATFMU hiện nằm trong Trung tâm Quản lý Mạng lưới ATM mở rộng (ATM-NMC); cung cấp dịch vụ ATFM (tiền chiến thuật và chiến thuật), được hỗ trợ bởi một nhóm chuyên gia chịu trách nhiệm về lập kế hoạch ATFM chiến lược.

3

Trung tâm Quản lý Mạng lưới ATM

Các Kế hoạch ATFM ngày (ADP) phát hành hàng ngày, với cổng web CDM là kênh phối hợp giữa các cơ sở ATFMU và ATS. Biện pháp Cự ly khởi hành tối thiểu (MDI) và GDP thường xuyên áp dụng nhằm quản lý các tình huống từ tắc nghẽn thông thường trong các lĩnh vực kiểm soát không lưu đến các hoạt động hàng không đặc biệt và trong tình huống đường cất hạ cánh ngừng hoạt động khẩn cấp. Cải tiến liên tục, cả về phương thức khai thác và hệ thống hỗ trợ ATFM, đang được thực hiện nhằm nâng cao các dịch vụ ATFM và giúp AEROTHAI chuẩn bị cho sự tăng trưởng ổn định trong những năm tới.

(Dịch từ tài liệu hướng dẫn triển khai ATFM/ACDM của CANSO)

Nguyễn Thị Thơm

 

Thông báo