27/03/2025
Mã hóa có thể bảo vệ cơ sở hạ tầng quản lý không lưu chống lại các cuộc tấn công mạng
Các kỹ sư Nga đã phát triển một phương án mã hóa để đảm bảo tính toàn vẹn và tin cậy của cơ sở hạ tầng quản lý không lưu khỏi các cuộc tấn công mạng.
Công ty Nghiên cứu và phát triển Hệ thống kỹ thuật vô tuyến kỹ thuật số (CRTS) cho biết hiện có thể triển khai các kế hoạch mã hóa để đảm bảo tính toàn vẹn và tin cậy của thông tin được truyền qua băng tần 1090 ES, bao gồm cả Chế độ S (mode S), dựa trên các văn bản quy định hiện có và các thuật toán mật mã trong nước.
Các chuyên gia của công ty gần đây đã nói về cách vượt qua các mối đe dọa về thông tin mạng đối với cơ sở hạ tầng đảm bảo hoạt động bay tại Viện Nghiên cứu quốc gia về Hàng không Dân dụng Moscow.
“Khung quy định hiện hành về bảo vệ cơ sở hạ tầng thông tin không phản ánh đầy đủ mô hình hoạt động của hệ thống Thông tin- Dẫn đường-Giám sát (CNS), về cơ bản, đây là một tập hợp các hệ thống cho các mục đích khác nhau. Dựa trên các khả năng đã nghiên cứu, chúng tôi dự định phát triển một mô hình mối đe dọa dành riêng cho ngành. Nó bao gồm nhu cầu tương tác mở với máy bay sản xuất ở nước ngoài, cũng như các yêu cầu tiêu chuẩn về bảo mật thông tin đối với các hệ thống phục vụ điều hành bay” Sergey Bybin, Phó giám đốc CRTS cho biết.
Theo Bybin, thật sự cần thiết phải tạo ra các khuyến nghị tiêu chuẩn để thực hiện trao đổi thông tin liên lạc giữa các hệ thống đã lỗi thời.
‘Chúng tôi phải thú nhận rằng bảo mật thông tin của các chuyến bay hàng không dân dụng là gót chân Achilles cho ngành. Chỉ cần nhắc lại vụ việc ở Melbourne, khi kẻ gian đột nhập vô tuyến điện làm gián đoạn quá trình hạ cánh của máy bay, giả làm kiểm soát viên không lưu.
“Trên thực tế, hàng không dân dụng rất dễ bị can thiệp trái phép vào liên lạc giữa kiểm soát viên không lưu và phi công. Tình hình của hệ thống giám sát và dẫn đường cũng để lại nhiều khả năng mất an toàn. Các công nghệ CNS hiện tại không có khả năng độc lập cung cấp khả năng chống giả mạo từ các tác nhân bên ngoài.
“Tại thời điểm này, việc xác minh thông tin sai lệch được thực hiện ở cấp độ cụm từ. Đó là lý do tại sao trách nhiệm của kiểm soát viên không lưu rất cao, phải phát hiện ra kẻ tấn công bằng lời nói của người đối thoại. Với việc đưa vào sử dụng các phương tiện đặc biệt, khối lượng công việc cho kiểm soát viên sẽ giảm đi, và về cơ bản an ninh và an toàn giao thông hàng không sẽ tăng lên ”.
Nguyễn Hồng Hiệp