Máy bay không người lái có thể hỗ trợ dịch vụ không lưu như thế nào

thứ hai, 18/01/2021 09:12

Gregor Aschwanden, Giám đốc cấp cao, Công ty Skyguide, khám phá cách hệ thống máy bay điều khiển từ xa (RPAS) có thể hỗ trợ hiệu quả cho việc cung cấp dịch vụ không lưu. 

cs1Máy bay không người lái

Sự phát triển của công nghệ cung cấp cho ngành hàng không cơ hội để giải quyết các vấn đề và thích ứng với những cách làm việc mới. Một số thách thức bao gồm quy trình hiệu chuẩn và chứng nhận các thiết bị hỗ trợ dẫn đường hàng không.

Việc hiệu chuẩn và chứng nhận thiết bị hỗ trợ dẫn đường thường được thực hiện với một máy bay được trang bị phức tạp, dẫn đến việc vận hành tốn kém và mất thời gian. Do chi phí và thời gian, một số ANSP đang khám phá các phương pháp để cải thiện hoạt động duy trì hoặc nâng cao mức độ an toàn cần thiết.

Tài liệu 8071 của ICAO, “Sổ tay hướng dẫn kiểm tra hệ thống dẫn đường vô tuyến, Tập 1 - Thử nghiệm hệ thống dẫn đường vô tuyến trên mặt đất” (Doc 8071, Manual on Testing of Radio Navigation Aids, Volume I) cung cấp hướng dẫn về phạm vi thử nghiệm và kiểm tra được thực hiện để đảm bảo rằng hệ thống dẫn đường vô tuyến tuân thủ các SARP (Standards and Recommended Practices - Tiêu chuẩn và khuyến nghị thực hành) trong Phụ lục 10 của ICAO .

cs2Tài liệu 8071- Sổ tay hướng dẫn kiểm tra hệ thống dẫn đường vô tuyến 

Nó cũng khuyến nghị tìm kiếm các phương pháp phân phối thay thế, ví dụ: “Hệ thống máy bay điều khiển từ xa (RPAS - Remotely piloted aircraft systems) hoặc máy bay không người lái (UAV) cần được đánh giá để xác định rằng chúng cung cấp khả năng tải trọng, tốc độ và phạm vi cần thiết để tiến hành kiểm tra chuyến bay đối với hỗ trợ điều hướng như được đề xuất ở đây theo cách tiết kiệm chi phí. RPAS có thể và đã được sử dụng cho các ứng dụng đo lường đặc biệt và tiên tiến mà khó có thể đạt được với các khả năng đo lường trên mặt đất và chuyến bay truyền thống”.

Trong hơn 10 năm, Skyguide đã sử dụng hệ thống kiểm tra di động để bảo trì, thiết lập và chứng nhận các thiết bị hỗ trợ điều hướng vô tuyến. Vào năm 2015 Skyguide đã khởi động dự án sử dụng RPAS (Hệ thống máy bay được điều khiển từ xa) cho các nhiệm vụ này và kể từ tháng 1 năm 2018 đang vận hành RPAS để kiểm tra CNS để hỗ trợ việc bảo trì, hiệu chuẩn và chứng nhận ILS và VOR NavAids.

cs3Ông Gregor Aschwanden, Giám đốc cấp cao, Công ty Skyguide

Những lợi ích mà Skyguide thu được từ việc sử dụng RPAS để hiệu chuẩn và chứng nhận các thiết bị hỗ trợ dẫn đường, bao gồm:

- Giảm hơn 50% số giờ máy bay có người lái bằng cách giảm số lượng chuyến bay cũng như chương trình kiểm tra

- Giảm hơn 50% chi phí hoạt động

- Giảm việc đóng cửa sân bay và vùng trời do hiệu chuẩn và chứng nhận thiết bị dẫn đường vô tuyến

- Tính khả dụng và hiệu quả cao hơn trong việc sử dụng máy bay kiểm tra chuyến bay

- Hiện đại hóa các phương pháp bảo trì NavAids Giảm phát thải CO2 và ô nhiễm tiếng ồn (hơn 50%)

Việc sử dụng RPAS để thực hiện bay kiểm tra, hiệu chuẩn và chứng nhận thiết bị dẫn đường vô tuyến đã được phát triển và thử nghiệm bởi các kỹ sư lĩnh vực CNS cho các kỹ sư lĩnh vực CNS.

Độc giả có thể truy cập toàn bộ nghiên cứu điển hình bằng cách nhấp vào liên kết sau:

http://www.airseairrpas.com/en/work/navaids-certification/

Ban Không lưu - Nguồn Canso.org

Thông báo